Cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là gỗ Mỡ

10:34, 19/05/2015
|

(VnMedia) -   Đây là một trong những nội dung chính trong kết luận Thanh tra về vụ chặt hàng loạt cây xanh tại Hà Nội vừa được chính thức công bố sáng nay (19/5).
 
Theo Thông báo Kết luận Thanh tra, việc lập và phê duyệt Đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường Hà Nội giải đoạn năm 2014 - 2015 là phù hợp quy định của pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu về quản lý cây xanh đô thị bền vững theo Luật Thủ đô.
 
Trong quá trình tổ chức thực hiện, Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị cơ bản thực hiện theo quy trình về cấp phép, thực hiện chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế, trồng bổ sung quy định tại Nghị định 64 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị; Quy trình 27/QT của Sở Xây dựng… Thông báo Kết luận cũng cho biết, chưa phát hiện thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ảnh minh họa

Chưa phát hiện tham nhũng, lãng phí trong việc chặt hạ, thay thế cây


 
Tuy nhiên, Kết luận cho biết, công tác thông tin tuyên truyền không đầy đủ, rõ ràng dẫn đến báo chí và dư luận nhân hiểu lầm, bức xúc, hoang mang, lo lắng cho rằng Thành phố có chiến dịch chặt hạ 6708 cây xanh; đồng thời gây nghi ngờ, băn khoăn việc có thể dẫn đến thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng….
 
Kết luận Thanh tra chỉ ra rằng, trách nhiệm để xảy ra những hạn chế, thiếu sót trên trước hết thuộc về sở Xây dựng, sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan truyền thông của Thành phố, các cơ quan chức năng được giao thực hiện; lãnh đạo UBND Thành phố cũng có phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thiếu sát sao, cụ thể.
 
Trong việc khảo sát chưa kỹ trước khi cấp phép dẫn đến cấp phép một số cây trồng thay thế, bổ sung không đảm bảo điều kiện để trồng. Trách nhiệm  này thuộc Tổ công tác do Sở Xây dựng chủ trì khảo sát, kiểm tra tình trạng cây trước khi cấp phép.
 
Về cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh, kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và xác minh từ nguồn gốc cung cấp, xác định đó là cây Mỡ.
 
Về việc chặt cây trên đường Nguyễn Trãi, Kết luận Thanh tra cho rằng đây là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn công trình đường sắt đô thị, nhưng chưa tổ chức tuyên truyền tốt.

Kỷ luật một số cá nhân, trồng lại cây khác trên phố Nguyễn Chí Thanh
 
Với những tồn tại thiếu sót trên, Đoàn thanh tra kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo rà soát, điều chỉnh biện pháp, cách làm, khắc phục những việc làm không phù hợp vơà qua trong việc cải tạo, thay thế cây xanh phải đảm bảo chặt chẽ, theo đúng quy định, thiết thực, hiệu quả, chỉ đạo làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội khi thực hiện.
 
Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND Thành phố do thiếu kiểm tra, sâu sát trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian vừa quan.
 
Chỉ đạo kiểm điểm và xử lý kỷ luật theo quy định đối với các đơn vị, cá nhân thuộc sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan trong công tác tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện để xảy ra những hạn chế thiết sót.

Ảnh minh họa

Cây trên đường Nguyễn Chí Thanh là gỗ Mỡ sẽ được thay thế bằng cây khác


 
Đối với sở Xây dựng, kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở Xây dựng và những cá nhân trực tiếp có liên quan là: Phòng Quản lý Hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm, Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc sở Xây dựng là những đơn vị có liên quan trực tiếp để xảy ra những hạn chế, thiếu sót đã nêu trong Kết luận.
 
Khẩn trương rà soát Đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị, làm rõ các tiêu chí đánh giá, phân loại, khảo sát, xác định chính xác về số lượng cây dự kiến chặt hạ, dịch chuyển, trồng thay thế, trồng bổ sung mới và khái toán kinh phí theo từng nội dung thực hiện, dánh giá lại các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện, kịp thời điểu chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những thiéu sót, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện.
 
Báo cáo đề xuất UBND Thành phố xem xét, điều chỉnh đảm bảo việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị phải thực hiện theo đúng quy hoạch, phải thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai minh bạch và có cơ chế lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội trước và trong quá trình triển khai thực hiện.
 
Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân, sở Xây dựng chỉ đạo trồng cây trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh theo quy hoạch, đảm bảo cây trồng xanh tốt, góp phần cải thiện m ôi trường và cảnh quan đô thị. Những chi phí phát sinh do các đơn vị tài trợ đảm nhiệm.
 
Sở Tài chính phối hợp với sở Xây dựng tổ chức tiên shành kiểm kê gỗ, củi trong kho, khẩn trương đấu giá gỗ theo quy định.
 
Rà soát lại đơn giá một số hạng mục liên quan đến việc cải tạo, thay thế cây xanh, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.
 
Sở Thông tin Truyền thông, các quận và các tổ chức, đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm liên quan đối với những thiếu sót đã nêu. Có biện pháp tăng cường quản lý về cây xanh theo phân cấp và theo đúng quy định của pháp luật.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc