Mới chớm hè đã liên tục mất điện, EVN Hà Nội nói gì?

10:51, 15/04/2015
|

(VnMedia) - Mới chớm hè, nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội đã liên tục mất điện, nhiều lần không báo trước. Nhiều ngày 7h tối mới có điện lại nhưng chỉ sáng được một lát rồi sụt giảm đến nỗi không thể bật bóng tuýp...

>>
Hà Nội vẫn mất điện trong những ngày nắng nóng                
>>
Bão gây sự cố đường dây 500kV, mất điện tại nhiều tỉnh                

Tình trạng trên xảy ra khá phổ biến trong vài tuần gần đây tại hai quận Nam và Bắc Từ Liêm của Hà Nội. Việc mất điện liên tục, cộng với lúc có thì rất yếu đến mức không thể bật đèn tuýp, khiến cho sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn.

“Trong vòng 3 tuần trở lại đây, tuần nào khu nhà tôi cũng bị mất điện đến vài lần, trong đó có nhiều lần không báo trước. Nhiều hôm sáng vừa ngủ dậy đã mất điện từ bao giờ, chờ mãi đến 6h30 – 7h mới có thì được một lát lại mất. Không những vậy, nhiều hôm điện đang sáng bỗng sụt giảm tối om, đèn tuýp không thể lên, chỉ thắp được những chiếc đèn ngủ từ 3-6 W, khiến cho các đồ điện trong nhà cũng bị ảnh hưởng”, chị Thanh tổ dân phố số 3, Thị Cấm, Xuân Phương (Nam Từ Liêm) cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 14/4, trả lời VnMedia tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Tài Đức, Phó ban kỹ thuật (EVN Hà Nội) khẳng định, việc cắt điện ở một số khu vực trên địa bàn Thành phố Hà Nội thời gian vừa qua không phải là cắt điện luân phiên do thiếu điện.

Theo đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), nguồn điện cấp cho Thủ đô được nhận từ các nhà máy điện trên khu vực miền Bắc như Hoà Bình, Thác Bà, Tuyên Quang, Phả Lại, Uông Bí, Ninh Bình thông qua hệ thống lưới điện truyền tải 500/220kV.

Hơn nữa, Hà Nội được tập đoàn Điện lực Việt Nam ưu tiên cung cấp đủ điện trong mùa hè, không phải cắt điện luân phiên do thiếu điện. Vì vậy, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn không còn chuyện cắt điện luân phiên. 

Theo đại diện lãnh đạo Hà Nội, việc cắt điện phục vụ sửa chữa phải được báo trước. Khi thực hiện cắt điện theo kế hoạch phục vụ sửa chữa phải kết hợp nhiều nội dung trong một lần cắt điện.

Tuy nhiên, theo ông Đức, đôi khi có sự cố lưới điện, hoặc nguy cơ gây sự cố đe dọa an toàn lưới điện nên không thông tin kịp thời được đến khách hàng chứ không phải cố tình làm việc đó.

"Còn về việc điện ở một số khu vực sụt giảm, tối om chúng tôi sẽ cho kiểm tra và sẽ có báo cáo cụ thể", đại diện EVN Hà Nội khẳng định.

  Ảnh minh họa

  Hà Nội cho biết, trong mùa  hè năm nay, nếu nhiệt độ ngoài trời trên 36 độ C sẽ nghiêm cấm cắt điện sửa chữa.

Nắng nóng trên 36 độ C nghiêm cấm cắt điện để sửa chữa

Đề cập đến kế hoạch cung ứng điện cho mùa hè năm nay, ông Nguyễn Danh Duyên, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, dự kiến năm 2015, tốc độ tăng trưởng phụ tải trên địa bàn thành phố khoảng 11%, công suất đỉnh dự kiến là 2.795 MW; có 7 đường dây 110kV mang tải trên 80%, 25 trạm biến áp 110kV mang tải trên 80%; 45 đường dây trung áp và 750 trạm biến áp phân phối mang tải trên 80%.

Để đảm bảo cấp điện cho Thành phố Hà Nội mùa khô 2015 và giai đoạn 2015-2016, EVN Hà Nội đã chỉ đạo, rà soát tình hình cung ứng điện năm 2014 và lập các giải pháp cấp điện trong năm 2015, trong đó đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình điện.

Theo báo cáo của đơn vị này, đến hết quý I/2015, Tổng công ty đã hoàn thành đưa vào sử dụng 10 công trình lưới điện 110kV với tổng công suất tăng thêm là 78MVA; hoàn thành đấu nối, thử nghiệm công trình trạm biến áp 220kV và đang thi công đường dây 220kV Chèm - Tây Hồ, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2015 với công suất tăng thêm 250 MVA.

Đối với lưới điện trung, hạ áp, EVN Hà Nội đã thực hiện xây dựng mới 325 trạm biến áp và nâng công suất 347 trạm biến áp phân phối; nâng áp các đường dây 6kV, 10kV lên 22kV… Tổng mức đầu tư xây dựng các công trình điện trong năm 2015 là trên 3.874 tỷ đồng, kinh phí sửa chữa lớn trên 267 tỷ đồng.

Cùng với đó, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đã chú trọng các giải pháp về kỹ thuật, như triển khai công nghệ vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao không cắt điện; áp dụng mô hình trạm biến áp không người trực đối với các trạm 110kV; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật vận hành…

"EVN Hà Nội đã chỉ đạo đến toàn hệ thống nghiêm cấm cắt điện để sửa chữa nếu trời nắng nóng trên 36 độ C, đồng thời cũng mong muốn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý để tránh quá tải cho hệ thống vào những ngày nắng nóng", đại diện EVN Hà Nội nói.
 
Đề cập đến các hành vi vi phạm an toàn lưới điện, đại diện lãnh đạo EVN Hà Nội cho biết, trong năm 2014 toàn thành phố xảy ra 104 vụ, quý I/2015 đã xảy ra 53 vụ ảnh hưởng đến an toàn lưới điện và việc cung cấp điện. 

Các vụ vi phạm do ô tô, xe cẩu vi phạm khoảng cách an toàn gây phóng điện, sự cố cho lưới điện 18 vụ, 19 vụ gây sự cố lưới điện do thả diều, 5 vụ bạt xây dựng vướng vào lưới điện. Riêng quý I năm 2015, số vụ ô tô, xe cẩu vi phạm khoảng cách an toàn hành lang lưới điện gây phóng điện 4 vụ, thi công đóng cọc, đào vào cáp ngầm 7 vụ...

Lãnh đạo EVN Hà Nội cho biết, thời gian qua, EVN Hà Nội đã có nhiều cố gắng để giảm thiểu những vi phạm gây ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh, an toàn cấp điện để đảm bảo việc cung ứng điện cho người dân trên địa bàn thành phố.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc