Du học đạt bằng giỏi, đổ xô về Hà Nội thi công chức

14:33, 07/04/2015
|

(VnMedia) - Tại kỳ tuyển dụng công chức Hà Nội năm nay, số thí sinh đủ điều kiện dự sát hạch (được miễn thi) là 140 người, trong đó 77 hồ sơ được miễn thi do có thời gian công tác trên 5 năm và 63 thí sinh là thủ khoa đại học trong nước, bằng giỏi nước ngoài.
 
>> Hà Nội nhận hàng trăm công chức không qua thi tuyển
>> Bộ Nội vụ: Chưa đến 0,5% công chức kém
>> Hà Nội: Nghịch lý không tuyển được công chức

Theo công bố của Sở Nội vụ Hà Nội về số thí sinh đăng ký dự thi tuyển dụng công chức năm 2015 của Thành phố, tính đến ngày 1/4, với 560 vị trí trong bộ máy hành chính Thủ đô được đưa ra, hiện đã có tổng số 4.502 thí sinh đăng ký dự thi.
 
Cũng theo Sở Nội vụ thì tại kỳ tuyển dụng công chức Hà Nội năm nay, số thí sinh đủ điều kiện dự sát hạch (được miễn thi) là 140 người, trong đó 77 hồ sơ được miễn thi do có thời gian công tác trên 5 năm và 63 thí sinh là thủ khoa đại học trong nước, bằng giỏi nước ngoài.
 
Trong 63 người được miễn thi nói trên có 35 thủ khoa các trường đại học trong nước, 28 người là cử nhân, thạc sĩ bằng giỏi nước ngoài. Được biết, 11 người có bằng thạc sĩ giỏi ở nước ngoài đăng ký dự thi, nhưng 3 hồ sơ không đủ điều kiện. Tuy nhiên, theo Sở Nội vụ, những thí sinh không đủ điều kiện dự sát hạch vẫn được tiếp nhận để chuyển sang dự thi tuyển.
 
Các thí sinh được miễn thi sẽ phải trải qua kỳ sát hạch ngay trong tháng 4 với nội dung: Kiến thức về công vụ, công chức; Kiến thức quản lý nhà nước chuyên ngành; Vận dụng kiến thức chung và kiến thức quản lý nhà nước chuyên ngành vào thực tiễn công tác ở vị trí việc làm nếu được tiếp nhận; Kỹ năng thuyết trình, tổng hợp và soạn thảo văn bản.
 
Thời gian tổ chức sát hạch dự kiến chia làm 2 đợt, đợt một là ngày 8/4/2015 đối với những trường hợp có trên 5 năm kinh nghiệm công tác và đợt 2 là ngày 14/4 với các trường hợp còn lại.
 
Trước ngày 20/4, Hội đồng thi tuyển công chức sẽ công bố các vị trí hết chỉ tiêu do có diện tiếp nhận số hồ sơ không qua thi đã trúng tuyển sau khi sát hạch để thí sinh chuyển đổi nguyện vọng.
 
Đáng tiếc, một số thí sinh vi phạm quy định đã bị loại do nộp hồ sơ 2 nơi trở lên. Cụ thể, 8 thí sinh đã nộp hồ sơ vào 18 vị trí của 13 đơn vị đã bị loại khỏi danh sách dự thi.

Năm 2014, Hà Nội có 458 chỉ tiêu thi tuyển công chức nhưng có tới 3.924 hồ sơ đăng ký dự tuyển. Đây là kỳ thi có tỷ lệ cạnh tranh nhiều nhất từ trước đến nay, với tỷ lệ “chọi” là 8,57 người lấy 1, nhiều công việc có tỷ lệ “chọi” lên tới 70 lấy 1.

Hồi năm ngoái, dư luận Hà Nội cũng đã hết sức ngỡ ngàng khi có tin một thầy giáo dạy hợp đồng của trường THPT Amsterdam, dù đã có bằng tiến sĩ ở Pháp nhưng vẫn thi trượt công chức. Tuy nhiên sau đó, Thành ủy Hà Nội đã cho biết, thầy giáo này chưa phải là tiến sĩ mà mới chỉ là...thạc sĩ.

Trưởng phòng tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng khẳng định: “Hà Nội hiện nay có chính sách thu hút người tài là tuyển thẳng Thủ khoa các trường đại học. Tuy nhiên, nếu đi thi công chức, viên chức thì ngay cả thủ khoa cũng chưa chắc đã đỗ”

Trước đó, tại Hà Tĩnh, một thầy giáo đã làm khảo sát nhanh đối với 45 học sinh cho thấy, 100% các em có nguyện vọng muốn được vào làm công chức nhà nước sau khi tốt nghiệp đại học.

Năm 2014, có 10/41 người đặc cách bị trượt, trong đó có 6 thủ khoa các trường đại học trong nước và 3 người là thạc sĩ, một cử nhân bằng giỏi, xuất sắc nước ngoài.
 
Năm 2013, có 9/43 thí sinh thuộc diện đặc cách nhưng qua sát hạch không đạt, trong đó có 5 thủ khoa trong nước và 4 thí sinh tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc nước ngoài.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc