Tuyển thẳng vào đại học cho thí sinh trường chuyên

14:25, 07/04/2015
|

(VnMedia) - Dựa trên quyền tự chủ theo Luật Giáo dục đại học, nhiều trường đã đưa ra tiêu chí riêng trong tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển. Theo đó, “cửa” vào đại học sẽ rộng hơn dành cho các thí sinh trường THPT chuyên.

>> Những ngành học "hot" mới được mở
>> Sinh viên trường Đại học Hạ Long được "bao cấp"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) mới đây đã công bố chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của các trường thành viên trong mùa tuyển sinh 2015. Theo đó, các đơn vị này đều xét tuyển khoảng 3% tổng chỉ tiêu đối với những thí sinh là học sinh THPT chuyên đã tốt nghiệp THPT, đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQGHN và thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT, có hạnh kiểm 3 năm THPT đạt loại tốt.

Cụ thể, các trường thành viên thuộc ĐHQGHN như Trường Đại học Kinh tế dành 5% chỉ tiêu tuyển thẳng cho đối tượng học sinh chuyên thuộc hệ thống của ĐHQGHN đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đại học Ngoại ngữ (ĐHQGHN) cũng tuyển thẳng các đối tượng gồm: học sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ là thành viên chính thức đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, bao gồm cả học sinh lớp 11 năm học 2013 - 2014; học sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQGHN vào một số ngành học.

Không chỉ ưu tiên học sinh chuyên của các trường thành viên, ĐHQGHN còn phân bố chỉ tiêu tuyển thẳng học sinh một số trường THPT chuyên ở bên ngoài.

Các thí sinh này cần đáp ứng một trong các điều kiện: đạt giải chính thức trong các kỳ thi Olympic hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật khu vực, quốc tế; là thành viên chính thức đội tuyển dự thi Olympic hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật khu vực, quốc tế; đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn HS giỏi bậc THPT cấp ĐHQGHN; đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia; đạt giải chính thức trong kỳ thi Olympic chuyên khoa học tự nhiên bậc THPT; là thành viên chính thức của đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia; đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT.

Nhiều trường đại học khác như Học viện Ngân hàng, Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQGHCM) cũng ưu tiên xét tuyển học sinh các trường THPT chuyên trong mùa tuyển sinh 2015. Cụ thể, Học viện Ngân hàng sẽ dành 10% chỉ tiêu (300 chỉ tiêu) tuyển thẳng học sinh các trường THPT chuyên quốc gia vào đại học với điều kiện điểm các môn học thuộc nhóm tổ hợp các môn xét tuyển trong 3 năm đạt từ 7,0 điểm trở lên.

ĐHQGHCM ưu tiên xét tuyển học sinh 5 trường THPT: Trường Phổ thông năng khiếu (ĐHQGHCM); Trường THPT chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước; Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQGHN, TP. Hà Nội; Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Tỉnh Nam Định; Trường THPT Chuyên ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN, TP.Hà Nội.

ĐHQGHCM sẽ dành 5% chỉ tiêu của mỗi ngành/nhóm ngành để ưu tiên xét tuyển các đối tượng thuộc diện được xét tuyển thẳng theo quy chế, hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2015 của Bộ GD&ĐT ban hành và các học sinh giỏi thuộc các trường THPT xuất sắc căn cứ trên các tiêu chí: Kết quả học tập của năm học lớp 10, năm học lớp 11 và học kỳ 1 năm học lớp 12 đạt loại giỏi; Tốt nghiệp THPT 2014 (đúng hạn); Bài luận nêu lý do xin xét tuyển vào ĐHQGHCM và về định hướng phát triển của bản thân; Thư giới thiệu của giáo viên nơi học THPT.
 
Bên cạnh sự ưu tiên trong tuyển sinh đối với học sinh trường chuyên của một số đại học, một số trường khác cũng đã đưa ra tiêu chí tuyển thẳng riêng bên cạnh các quy định chung theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Học viện Tài chính và Trường ĐH Kinh tế quốc dân đều tuyển thẳng đối với thí sinh có 3 môn thi THPT quốc gia đạt 27 điểm trở lên không tính điểm ưu tiên, trong đó có môn Toán và 2 môn bất kỳ.

Đặc biệt, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ miễn 100% học phí trong suốt quá trình học tập đối với các thí sinh có kết quả thi tuyển sinh từ 27,00 điểm trở lên/ 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển (theo thang điểm 10) và các thí sinh tham gia đội tuyển Olympic quốc tế; thí sinh đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia đăng ký tuyển thẳng vào Học viện.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc