Cấm thu tiền tổ chức thi thử THPT

17:44, 27/03/2015
|

(VnMedia)  - Việc kiểm tra thi thử trước kỳ thi THPT quốc gia 2015 tuy không cấm các trường tổ chức nhưng tuyệt đối các trường không được thu tiền dưới mọi hình thức, kể cả núp bóng Ban đại diện cha mẹ học sinh.

>> Chính thức có lịch thi THPT quốc gia
>> Sẽ có đề thi THPT quốc gia minh họa
>> Sách hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia không phù hợp đề thi

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Đó là tinh thần được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đưa ra quán triệt đối với các trường THPT tại Hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia diễn ra sáng nay (27/3).
 
Đặc biệt Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý, việc phụ đạo ôn tập cho những học sinh yếu kém trước kỳ thi tuyệt đối cũng không được thu tiền.

Ông Trần Đăng Nghĩa, Phó trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, khung kế hoạch năm học là 37 tuần, nhưng năm nay là năm đầu tiên Hà Nội giao kế hoạch tự chủ cho các trường, tự chủ nhưng các trường vẫn phải theo biên chế năm học, tuyệt đối ko được cắt xén chương trình, các trường nghiêm túc đánh giá xếp loại học sinh (văn hoá và đạo đức) theo quy định. 

Kế hoạch ôn tập được ông Nghĩa lưu ý, các trường tự chủ kế hoạch năm học cao hơn bằng cách vừa cho tổ chức cho học sinh ôn và luyện. Tổ giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập với sự phê duyệt của hiệu trưởng. Kế hoạch này cũng cần chú ý tới nội dung giảm tải chương trình. Thời gian ôn không nhất thiết phải từ 31/5 đến 30/6. Giáo viên chú ý xây dựng ma trận đề thi, đảm bảo tăng cường vận dụng thực hành, tạo điều kiện cho học sinh bày tỏ chính kiến, quan điểm của mình về các vấn đề xã hội xung quanh.

Trong thời gian trước khi diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, từ 30/5 - 30/6, nếu các trường trên địa bàn hành phố Hà Nội có tổ chức dạy thêm, học thêm đối với học sinh phải được Sở đồng ý và cấp giấy phép. Việc dạy thêm phải tuân theo đúng Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm và Quyết định 22/2013/QĐ-UBND ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Việc dạy thêm phục vụ mục đích ôn tập cho các em phải được chia nhóm học sinh theo trình độ và thực hiện thu chi đúng quy định.

Kết luật hội nghị trên, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh, quá trình ôn tập sắp tới đề nghị các trường không được cắt xén chương trình, nội dung ôn tập cho học sinh và phụ đạo cho học sinh yếu kém là trách nhiệm của nhà trường.

Theo ông Độ, kỳ thi THPT quốc gia 2015 là kỳ thi có nhiều đổi mới, từ phương thức, cách thức và thời gian thi. Do đó, các thầy cô cần nắm vững những điểm mới của kỳ thi, cương quyết không cử các thầy, cô không nắm vững quy chế tham gia công tác thi.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc