Nguy cơ 681 ngành cao đẳng phải "đóng cửa"

15:35, 26/02/2015
|

(VnMedia) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố danh sách 681 ngành thuộc 147 trường cao đẳng (CĐ) không đảm bảo điều kiện tuyển sinh và đang đứng trước nguy cơ bị "đóng cửa" mùa tuyển sinh 2015.

>> Năm 2015, giảm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm
>> Dừng mở ngành Y, Dược tại trường đại học đa ngành
>> Tước quyền xác định chỉ tiêu tuyển sinh của 4 trường

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Cụ thể, các trường không đảm bảo các điều kiện để tiếp tục tuyển sinh như không đủ giảng viên cơ hữu, không có đủ 4 thạc sĩ, không có sinh viên trong 3 năm, trong đó, có những trường có nhiều ngành đào tạo không đủ điều kiện tuyển sinh như: Trường CĐ Sư phạm Hà Nam - 19 ngành, Trường CĐ Sư phạm Đắk Lắk - 18 ngành, Trường CĐ Sư phạm Kon Tum - 18 ngành, Trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh -15 ngành, Trường CĐ Sư phạm Long An - 15 ngành…

Theo PGS. TS. Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), kết quả trên được công bố sau khi Bộ GD&ĐT đã tiến hành khảo sát, thống kê dữ liệu về tuyển sinh, giảng viên của các trường CĐ theo Công văn số 2850/BGDĐT-GDĐH ngày 2/6/2014. Kết quả rà soát được thực hiện trên cơ sở báo cáo của các trường và kiểm tra rà soát chung trên toàn hệ thống của Vụ Giáo dục Đại học. Bộ đã có thông báo kết quả xử lý ban đầu đối với 681 ngành thuộc 147 trường cao đẳng chưa đủ điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định.

PGS. TS. Bùi Anh Tuấn cũng cho biết, Bộ sẽ kiên quyết đóng cửa những ngành đào tạo không đảm bảo điều kiện. Nếu sau ngày 6/3, những trường đã được thông báo không gửi lại báo cáo về Bộ kèm theo các minh chứng liên quan theo quy định, thì Bộ sẽ kiên quyết xử lý.

Điều đó có nghĩa là các ngành này sẽ bị dừng tuyển sinh năm 2015 và theo quy định của pháp luật, nếu sau thời gian 1 năm từ khi có quyết định dừng tuyển sinh mà trường không khắc phục được thì sẽ bị thu hồi quyết định mở ngành đào tạo.

Trước đó, năm 2014, gần 300 ngành đào tạo CĐ bị đưa vào danh sách báo động do không đáp ứng điều kiện tại Thông tư 08/2011/TT-BGDĐT ngày 17/2/2011 (về hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học, trình độ cao đẳng). Những ngành này đã được phép tạm thời tiếp tục tuyển sinh, tổ chức đào tạo nhưng phải bổ sung các điều kiện giảng dạy.

Cũng trong năm 2014, 207 ngành học thuộc 71 trường đại học đã không được tuyển sinh do thiếu giảng viên cơ hữu. Một số ngành chưa đáp ứng điều kiện nhưng thuộc diện đặc biệt được xử lý riêng. Đó là các ngành thuộc cơ sở đào tạo ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ; các ngành thuộc nhóm ngoại ngữ, nghệ thuật...


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc