Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Thay ngay các nhà thầu yếu kém"

09:48, 27/02/2015
|

(VnMedia) - Họp với các đơn vị về đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát lại năng lực nhà đầu tư, giải quyết dứt điểm các đơn vị yếu kém, thay thế bằng các nhà thầu có đầy đủ năng lực để triển khai, thực hiện dự án đúng tiến độ...

>>
Năm 2015 sẽ hoàn thành 700km đường cao tốc                  
>>
Bộ trưởng GTVT "trảm" nhà thầu ngay tại công trình                  
>>
Chậm tiến độ, “trảm” nhà thầu thi công đường sắt đô thị                  

Chiều 26/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan về Đề án tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực đường bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng năm 2030; kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án BOT đường bộ đang chuẩn bị đầu tư.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc xây dựng đề án tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư cho lĩnh vực đường bộ là thực sự cần thiết nhằm huy động nguồn lực của các khu vực tư nhân trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đường bộ.

Theo ông, với sự quyết tâm cao của ngành giao thông vận tải trong thời gian vừa qua, kết quả xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) đường bộ là hết sức khả quan.

Cụ thể, hiện nay Bộ GTVT đang quản lý 67 dự án BOT, BT, PPP lĩnh vực đường bộ với tổng mức đầu tư (TMĐT) khoảng 182.877 tỷ đồng, gồm 18 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác với TMĐT là 18.086 tỷ đồng; 44 dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư với TMĐT là 159.791 tỷ đồng (chưa bao gồm các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đang triển khai).

Ông Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2015, dự kiến sẽ kêu gọi 15 dự án, TMĐT theo hình thức BOT khoảng 56.350 tỷ đồng. Bộ GTVT cũng đang giao cho VEC nghiên cứu bán các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đã hoàn thành để có nguồn kinh phí tái đầu tư các tuyến cao tốc khác...

  Ảnh minh họa

  Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư rà soát, thay thế ngay các nhà thầu yếu kém để đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông hiện nay rất hạn chế nên việc đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư cho lĩnh vực đường bộ là thực sự cần thiết.

Tuy nhiên, theo ông Trường, chủ trương này hiện nay còn một số khó khăn về lưu lượng, giá thu phí, chưa thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước; do đó, thời gian tới phải hoàn thiện thể chế chính sách, cơ chế tài chính, đưa ra lộ trình hợp lý, thời gian hoàn vốn và việc chuyển nhượng nhà đầu tư.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là đương nhiên, bởi hiện nay chúng ta đang thực hiện tái cơ cấu đầu tư công, thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, chuyển từ kiềm chế sang kiểm soát lạm phát.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, hiện nguồn vốn dành đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông rất lớn, trong khí đó khả năng cung ứng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước có hạn, đặc biệt lớn khi thực hiện đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông; do đó phải đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua đã thực hiện xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bằng các dự án BOT, tuy nhiên việc xây dựng dề án tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư cho lĩnh vực đường bộ để hệ thống lại thành đề án, căn cứ tổ chức triển khai thực hiện khoa học hơn. 

Ông yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, bổ sung để sớm hoàn chỉnh đề án; trong đó bổ sung hệ thống giao thông tĩnh, cập nhật đầy đủ số liệu, hoàn thiện thể chế chính sách, cơ chế tài chính, thu hút nguồn lực đầu tư…

Đối với các dự án BOT đường bộ đang chuẩn bị đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư khẩn trương rà soát lại năng lực nhà đầu tư, giải quyết dứt điểm các đơn vị yếu kém về năng lực tài chính và năng lực thi công; thay thế bằng các nhà thầu có đầy đủ năng lực để triển khai, thực hiện dự án đúng tiến độ, chất lượng.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc