Giải mã "cơn sốt" mang tên cầu Nhật Tân

08:45, 14/01/2015
|

(VnMedia) - Bất chấp lệnh cấm và giá rét, sau khi được thông xe mỗi ngày có hàng chục người đổ đến cầu Nhật Tân chiêm ngưỡng, tạo dáng chụp ảnh. Vì sao cầu Nhật Tân lại có sức hút như vậy?

>>
Vô tư "tự sướng" trên cầu Nhật Tân
>> Phớt lệnh cấm, người đi bộ thản nhiên qua cầu Nhật Tân
>> Đi lại thế nào sau khi thông xe cầu Nhật Tân?
>> Hà Nội thông xe và khánh thành 4 "siêu" dự án
>> Sắp thông xe kỹ thuật cầu Nhật Tân

Hai ngày sau khi được thông xe và đưa vào hoạt động, VnMedia một lần nữa có mặt trên cây cầu này. Mặc dù, thời tiết hôm đó khá rét, nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 12 độ C, cộng với mưa phùn và gió to nhưng rất đông người đang tạo dáng chụp ảnh bên cây cầu mới thông xe này. Thi thoảng một vài người chậm rãi rảo bộ tập thể dục qua cầu.
 
Theo phương án phân luồng của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, sau khi thông xe, cầu Nhật Tân cấm người đi bộ và xe súc vật kéo qua cầu. Tại phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông qua cầu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng khuyến cáo: vào những hôm trời có gió cấp 6 trở lên xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện không nên qua cầu. Tuy nhiên, thời điểm VnMedia có mặt, 5-6 cặp thanh niên đang chụp ảnh; thậm chí có bà mẹ trẻ còn đưa cả hai con gái khoảng 10-12 tuổi lên cầu chụp hình lưu niệm.

  Ảnh minh họa

  Người dân dừng xe tranh thủ chụp ảnh lưu niệm khi đi qua cầu Nhật Tân.

Không chỉ có vậy, nhiều người đi xe máy, ô tô khi đi qua cây cầu này cũng dừng lại dùng điện thoại tranh thủ chụp tấm hình lưu niệm. Đi dọc cây cầu, VnMedia chứng kiến cứ khoảng vài trăm mét lại có người và xe dừng lại chụp ảnh với cây cầu. Và bất chấp lệnh cấm, nhiều người vẫn thản nhiên đi bộ qua cầu vừa đi vừa ngắm. Phần đường bên ngoài, ô tô, xe máy vẫn phóng vù vù…

Vì sao cầu Nhật Tân lại hút khách như vậy?
 
Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng nối Phú Thượng (Tây Hồ) với Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội). Cầu có chiều dài 3.755m, rộng 33,2m. Đáng chú ý, phần giữa thân cầu chính là cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp với tổng chiều dài 1500m, kết cấu nhịp dầm thép liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép trên nền móng vòng vây cọc ống thép nhìn rất đẹp mắt.

Theo Bộ Giao thông vận tải, cầu Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam. Chính vì vậy, cây cầu này được kỳ vọng là điểm nhấn cho cảnh quan trên sông Hồng qua Thủ đô với kiểu dáng kiến trúc đẹp.

  Ảnh minh họa

  Mặc dù có lệnh cấm, nhưng nhiều người vẫn thản nhiên đi bộ qua cầu Nhật Tân vừa để tập thể dục, vừa ngắm cầu.

Cầu được triển khai đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội.

Có thể thấy, so với nhiều cây cầu khác đã được thông xe trong những năm qua và thời gian gần đây ở Hà Nội thì cầu Nhật Tân đúng là đã tạo ra vẻ cuốn hút rất riêng. Đó là hình ảnh cây cầu thon dài, mềm mại nối giữa hai bờ sông Hồng, kết hợp với những trụ cột dây văng thanh mảnh nhìn khá bắt mắt.

Từ xa xa, người đi đường đã nhìn thấy cây cầu này qua những trụ tháp hình chữ A, thanh mảnh, kèm màu sơn đỏ thẫm ở đầu rất cuốn hút. Lại gần cây cầu, nhiều người bị cuốn hút bởi những dây văng thưa, đều tỏa đều từ trên xuống dưới mềm mại.

Hơn nữa các trụ sau nối tiếp trụ trước, tạo ra cảm giác sâu thăm thẳm cuốn hút người xem. Chính vì vậy, mà những ngày qua, sau khi cây cầu được khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều người dân đã hiếu kỳ đổ lên cây cầu này để chiêm ngưỡng công trình giao thông được coi là đẹp nhất Đông Nam Á này.

  Ảnh minh họa

  Theo quan sát, sau khi cầu Nhật Tân được thông xe và đưa vào sử dụng, mỗi ngày đều có rất đông người đổ đến thăm quan, chụp ảnh.

Thêm vào đó, ngay từ khi cầu được xây dựng báo chí đã luôn đưa tin đây là một trong số ít những cây cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên Thế giới cũng gây cho người sự tò mò muốn đến chiêm ngưỡng.

“Em đọc báo thấy nói rằng, cầu Nhật Tân một trong những cây cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên Thế giới mới thông xe. Nghe nói cây cầu này rất đẹp nên chúng em rủ nhau ra đây chụp ảnh làm kỷ niệm”, bạn Minh Thủy, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết.

Trước "cơn sốt" cầu Nhật Tân trên, ngày 12/1, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã phải yêu cầu Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an thành phố, Ban quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT) và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án bảo đảm khai thác tối đa hiệu quả công trình về giao thông tại cầu Nhật Tân. Đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân được thăm quan về kiến trúc, chiếu sáng của công trình, đảm bảo an toàn, trật tự, không để xảy ra tình trạng buôn bán, kinh doanh trên cầu.

Tuy nhiên, trước quyết định trên của lãnh đạo TP Hà Nội, nhiều ý kiến lo ngại rằng, do tuyến đường qua cầu Nhật Tân khá vắng vẻ cho nên mỗi khi qua đây, các phương tiện  thường phóng rất nhanh.

Thêm vào đó, tuy mới đưa vào sử dụng được hơn một tuần lễ nhưng thời gian qua, tại các tuyến đường dẫn lên cầu Nhật Tân rất hay xảy ra tai nạn giao thông do tài xế phóng nhanh vượt ầu, đâm vào giải phân cách giữa đường. Vì vậy, nếu cứ để tình trạng người dân tự do dừng xe, tạo dáng chụp ảnh trên cầu Nhật Tân như hiện nay sẽ rất nguy hiểm và mất an toàn giao thông.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc