Không nắn lại đoạn đường cong qua phường Bồ Đề

11:28, 18/12/2014
|

(VnMedia) - Xung quanh kiến nghị của các hộ dân tổ 14, 15, 16, 17 phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội ) về việc đề nghị "nắn lại tuyến đường" qua khu dân cư, lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định, không thực hiện điều chỉnh chỉ giới đường đỏ đã phê duyệt.

>>
Liên ngành "bác" kiến nghị nắn đường qua phường Bồ Đề           
>>
“Đoạn đường người dân nói cong đang... thẳng”              
>>
“Đường cong mềm mại” giúp Hà Nội tiết kiệm gần 200 tỷ                   

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa ký văn bản kết luận về quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê Tả ngạn sông Hồng, tại phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Đây là tuyến đường các hộ dân các tổ 14,15,16,17 phường Bồ Đề, quận Long Biên cho rằng đoạn đường chạy qua các tổ này đang bị nắn cong, gây thất thoát tiền cho ngân sách nhà nước và kiến nghị lãnh đạo TP Hà Nội điều chỉnh lại cho thẳng.

Theo đó, UBND TP Hà Nội khẳng định, việc thực hiện dự án trên là phù hợp với quy hoạch, chỉ giới đường đỏ đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, do đó giữ nguyên quy hoạch, chỉ giới đường đỏ trong quá trình đầu tư xây dựng, không thực hiện điều chỉnh.

UBND TP yêu cầu UBND quận Long Biên chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc tiếp tục tổ chức thông tin, làm rõ về quy hoạch và việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường đến các tổ chức, hộ gia đình có liên quan.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhất là với các hộ dân phải giải phóng mặt bằng; thực hiện đúng chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng tuyến đường theo kế hoạch; giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra các vi phạm trong việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại khu vực dự án, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

Sơ đồ đoạn đường người dân cho là bị nắn cong (đoạn màu đỏ) khi đi qua các tổ 14,15 phường Bồ Đề (quận Long Biên).

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội vừa qua, liên ngành UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, quy hoạch chỉ giới đường đỏ và dự án đầu tư xây dựng được thực hiện theo quy hoạch tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê Tả ngạn sông Hồng có chiều dài khoảng 1500m, đi qua địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên.
 
Tuyến đường này được xác định là một đoạn tuyến đường liên khu vực quan trọng của thành phố trên địa bàn quận Long Biên, được kết nối liên thông giữa đường Nguyễn Văn Cừ với đường Cổ Linh và kết nối với đường Vành đai 3 (tại nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường Vành đai 3).

Đối với kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến đường đoạn qua các tổ 14, 15, 16, 17, liên ngành UBND TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở phản ánh của các hộ dân, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội; UBND quận Long Biên; Ban QLDA quận Long Biên kiểm tra, rà soát kỹ về quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, thu hồi giải phóng mặt bằng của tuyến đường để nghiên cứu xem xét phương án kiến nghị của các hộ dân.

Sau khi vào cuộc tìm hiểu, liên ngành thấy rằng, nội dung kiến nghị điều chỉnh lại quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt là chưa đủ cơ sở và do đó đã thống nhất báo cáo UBND Thành phố giữ nguyên chỉ giới đường đỏ tuyến đường theo quy hoạch đã được phê duyệt.
 
“Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê tả ngạn sông Hồng do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư là phù hợp với các quy hoạch và chỉ giới đường đỏ đã được duyệt. Đây là nhiệm vụ chung của toàn thành phố, nhằm góp phần cải thiện điều kiện giao thông đô thị, tạo cảnh quan môi trường đẹp hiện đại cho thủ đô, chỉ giới đường đỏ tuyến đường phải đảm bảo yêu cầu tuân thủ các quy hoạch được duyệt. Nếu điều chỉnh hướng tuyến đường như đề xuất của các hộ dân thì sẽ không tuân thủ các quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng các dự án liên quan được cấp thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận, đã và đang triển khai”, liên ngành UBND TP Hà Nội khẳng định. 
 
Về phía quận Long Biên, chiều 11/11, thông tin với báo chí về ý kiến của một số hộ dân cho rằng đoạn 200 m của tuyến đường nối từ Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng qua 2 tổ dân phố 14,15 Lâm Du, phường Bồ Đề bị “nắn cong”, ông Đỗ Văn Hải Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định: “Đoạn tuyến dài khoảng 200 m trên có hướng tuyến thẳng, không bị bẻ cong như ý kiến của các hộ dân, không bị nắn chỉnh trong quá trình thực hiện quy hoạch, thực hiện dự án”.
 
Tại cuộc họp tuy khẳng định các kiến nghị điều chỉnh tuyến đường của các hộ dân đang được quận này phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Gao thông vận tải, Viện Quy hoạch Xây dựng rà soát lại nhưng ông Chủ tịch UBND quận Long Biên vẫn cho biết, quận dự kiến khởi công đoạn tuyến còn lại nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng vào tháng 12 năm nay theo kế hoạch và dự định hoàn thành vào cuối năm 2015. 

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc