Hà Nội: Tăng hơn 2000 biên chế viên chức 2015

11:05, 05/12/2014
|

(VnMedia) - Sáng nay (5/12), HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Tờ trình về kế hoạch sử dụng biên chế hành chính sự nghiệp năm 2015.


>> 12 trường hợp bị tinh giản biên chế
>> Thủ tướng yêu cầu EVN giảm biên chế
>> Đề án tinh giản biên chế nhằm đội ngũ "cắp ô"
>> Hai điều “cốt tử” trong tinh giản biên chế
>> Tinh giản biên chế: Liệu có “vùng cấm”?

Theo đó, về biên chế khối sự nghiệp thì biên chế viên chức năm 2015 sẽ là 131.273 biên chế, trong đó có dự phòng 100 biên chế, tăng 2274 biên chế so với năm 2014. Theo giải thích của UBND Thành phố thì số tăng này để bổ sung cho khối giáo dục, y tế và các đơn vị mới thành lập.

Tron g khi đó, lao động hợp đồng theo định mức sẽ là 7.638 chỉ tiêu, tăng so với năm 2014 là 287 chỉ tiêu nhằm bố trí nhân viên nuôi dưỡng trong trường mầm non.

Lao động hợp đồng theo kế hoạch năm tới là 1.279 chỉ tiêu, tăng 332 chỉ tiêu so với năm nay nhằm bố trí đủ bảo vệ, lái xe cho các đơn vị; Lao động hợp đồng theo định mức là 379 chỉ tiêu, thấp hơn so với năm 2014 là 255 chỉ tiêu.

Tuy nhiên, biên chế công chức hành chính năm 2015 của Thành phố là 9.408 biên chế, không tăng so với năm 2014.


Ảnh minh họa

Năm 2015, biên chế viên chức của Hà Nội sẽ tăng thêm hơn 2000 người


2014: Tăng biên chế cho quận mới tách

Báo cáo về biên chế năm 2014, UBND Thành phố cho biết, Nghị quyết của HĐND Thành phố đã giao 9.293 biên chế, tuy nhiên trong năm, Bộ Nội vụ đã giao bổ sung cho quận Nam Từ Liêm 115 biên chế, nâng tổng số biên chế lên thành 9.408.

Được biết, hiện nay, các đơn vịmới thực hiện được 8.084 biên chế (chưa tính số thi tuyển, tuyển dụng đến cuối năm 2014 khoảng 500 người, thấp hơn so với biên chế được giao là 800). Số biên chế còn thiếu, Thành phố đang tiếp tục tuyển dụng trong kế hoạch năm 2014 với 428 chỉ tiêu và xây dựng kế hoạch tuyển dụng trong quý I/2015.

Sát nhập hoặc giải thể các đơn vị hoạt động hiệu quả thấp

Trong phiên họp sáng nay, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố cho biết, quá trình giám sát của Ban Pháp chế cho thấy, trong năm qua, công tác tuyển dụng công chức, viên chức của Thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, nghiêm túc. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo đó, cho đến nay, Thành phố vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính và thành phố Hà Nội theo yêu cầu đã đề ra trong Nghị quyết của HĐND Thành phố để trình Bộ Nội vụ phê duyệt.

Theo ông Nam, vẫn còn tình trạng một số đơn vị không thực hiện đăng ký thi tuyển công chức hoặc chưa tổ chức thi tuyển công chức theo số lượng được giao như sở Văn hóa, thể thao và du lịch, sở Y tế...làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện kế hoạch biên chế của Thành phố và chất lượng công việc của cơ quan. Nhiều đơn vị tự ýký hợp đồng lao động nhưng không đảm bảo giải quyết được các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, một số cơ quan, đơn vị được xây dựng trụ sở hiện đại hơn và tăng trang bị đầu xe chuyen dùng nhưng chưa được bổ sung hợp đồng lao động theo Nghị định 68 như bảo vệ, lái xe, tạp vụ đúng với nhu cầu thực tế của đơn vị.

Quá trình giám sát cho thấy, còn tình trạng lao động hợp đồng thực hiện các nhiệm vụ của công chức, trong đơn vị hành chính sử dụng viên chức sự nghiệp do những tồn tại lịch sửnhư ởmột số chi cục thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra xây dựng, Thanh tra giao thông....) chưa được Bộ Nội vụ giao bổ sung bien chế công chức, dẫn đến những bất hợp lý, sử dụng, áp dụng chế độ, chính sách đối với cán bộ

Công tác thanh tra, kiểm tra của các sở, ngành và chính quyền cấp huyện được đánh giá là có thực hiện nhưng chưa thường xuyên, toàn diện nhất là thanh tra công vụ. Một số vi phạm, thiếu sót chậm được phát hiện, chưa chỉ rõ được trách nhiệm của người đứng đầu và đặc biệt là không xác định thời hạn khắc phục, sửa chữa dẫn đến hiệu quả sau thanh tra còn hạn chế.

Để khắc phục những tồn tại mà ban Pháp chế nêu ra, UBND Thành phố đã đề ra một số giải pháp. Theo đó, năm 2015, Thành phố sẽ hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm các cơ quan đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Thành phố.

Thành phố cũng “hứa” sẽ quyết liệt rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Thành phố gắn với yêu cầu tinh giản bộ máy và giảm biên chế; kiên quyết tổ chức lại, sát nhập, hợp nhất hoặc giải thể các đơn vị hoạt động hiệu quả thấp, hoặc đã hết chức năng nhiệm vụ. Những đơn vị đã được thống nhất đưa vào diện rà soát, sắp xếp lại thì UBND Thành p hố không giao thêm chức năng, nhiệm vụ để tập trung hoàn thành rà soát.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc