Giám đốc Sở Xây dựng lấp lửng về chất lượng nước sông Đà

09:00, 05/12/2014
|

(VnMedia) - Chiều 4/12, bị chất vấn về chất lượng nước sông Đà, Giám đốc Sở Xây dựng né tránh không trả lời trực tiếp mà chỉ khẳng định: "Chúng ta khẳng định 7 mẫu gần nhất đều đạt yêu cầu".

>> Báo cáo Thủ tướng vụ gây ô nhiễm nước sông Đà
>> Sông Đà ô nhiễm, trách nhiệm thuộc về ai?
>> Nguy cơ ô nhiễm nặng , sông Đà kêu cứu

Xung quanh việc bãi rác của tỉnh Hòa Bình tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà, ảnh hưởng đến nguồn nước sạch cung cấp cho người dân Thủ đô, chiều 4/12, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Dục đã đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu HĐND TP Hà Nội về vấn đề này.
 
Mở đầu phần chất vấn, ông Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, khi nguồn nước đến tay người sử dụng đều phải sạch. Các mẫu nước như độ PH, nồng độ NO3, NH4...tại nguồn nước trước khi nhà máy cung cấp cho người dân đều đạt tiêu chuẩn.

Theo ông Giám đốc Sở Xây dựng, hiện nay khu vực đô thị của thành phố sử dụng một nhà máy nước duy nhất là nhà máy nước sạch sông Đà do Vinaconex là chủ đầu tư. Nhà máy nước sạch này hiện sản xuất 300.000m2 nước/ngày đêm nhưng mới chuyển tải được hơn 200.000m2 nước/ngày đêm về thành phố.
 
Do vậy, sau khi báo chí thông tin cửa thu nước sông Đà đặt cạnh bãi rác Sơn Kỳ (tỉnh Hòa Bình), Sở đã đi kiểm tra và nhận thấy bãi rác này đã tồn tại được hơn 6 năm, nước thải ra 6-13 m3 mỗi ngày.

  Ảnh minh họa

  Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trả lời chất vấn đại biểu HĐND Hà Nội.

Theo ông Giám đốc Sở Xây dựng, sau khi kiểm tra, đơn vị này đã lấy 18 mẫu nước mang đến Trung tâm y tế dự phòng kiểm tra và đều đạt tiêu chuẩn nên chất lượng nguồn thu nước sông Đà vào thời điểm này là an tâm.

Theo ông Dục, dung tích nước thải hòa vào nước sông là nhỏ bé, song việc cấp nguồn nước này cho người dân vẫn rất nguy hiểm.

"Không chỉ gần bãi rác, nguồn nước sông Đà còn bị ảnh hưởng từ nước thải một nhà máy giấy nằm đối diện bãi rác và nguồn nước thải sinh hoạt của thành phố Hòa Bình. Sau khi có văn bản chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, tỉnh Hòa Bình sẽ di chuyển bãi rác", ông Dục cho biết.

Không hài lòng với câu trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng, đại biểu Nguyễn Văn Phong chất vấn, yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ hơn việc bãi rác tỉnh Hòa Bình có ảnh hưởng đến chất lượng nước sông Đà hay không? "Nhân dân rất cần một câu khẳng định, đồng chí có khẳng định được chất lượng nước tốt không?.

Tuy nhiên, trước chất vấn của đại biểu, ông Giám đốc Sở Xây dựng đã né tránh không trả lời trực tiếp vào câu hỏi liệu nguồn nước sạch cung cấp cho dân có đảm bảo mà chỉ khẳng định: "Chúng ta khẳng định 7 mẫu gần nhất đều đạt yêu cầu".
 
Trả lời thắc mắc của đại biểu Xuân Tài về thời gian qua phân tích nước tại 19 nhà máy, 8 trạm cấp nước và ở một số hộ gia định, một số trạm cấp nước không đảm bảo chất lượng, cơ quan nào chịu trách nhiệm, Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận đúng là thời gian qua một số trạm cục bộ như Mỹ Đình 2, trạm trên địa bàn Linh Đàm và 1 bể ở khu vực dân cư không đạt tiêu chuẩn vì nồng độ a-mô-ni ở các bể này cao, vì thế đã yêu cầu tổng vệ sinh các bể này; trạm khu Mỹ Đình 2 và trạm tại Linh Đàm đã được nối với nguồn nước thành phố, hiện nguồn nước các khu vực trên đảm bảo chất lượng.

Tham gia trả lời câu hỏi của đại biểu Chu Sơn Hà về việc hiện còn bao nhiêu công trình đảm bảo nước sạch nông thôn đã triển khai theo quy trình chưa thực hiện được theo tiến độ, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt cho biết, do nguồn vốn hạn chế nên mỗi năm giao không nhiều, các trạm năm lấy mẫu nước kiểm tra vào mùa khô và mùa mưa.

Một số trạm đã xây dựng lâu, công nghệ lạc hậu, chất lượng không đảm bảo. Đối với hộ gia đình, từ 2009 đến nay lấy được hàng nghìn mẫu, qua phân tích có 44,8% mẫu nước phục vụ hộ gia đình đảm bảo các chỉ tiêu, còn lại bị ô nhiễm về sắt, asen... Sau khi có kết quả, báo có UBND các xã xử lý.

"Vừa qua, Ngân hàng Thế giới và Chính phủ hỗ trợ cho Hà Nội 6 dự án cấp nước sạch. Các dự án này tập trung tại Ba Vì, Chương Mỹ, Thường Tín..., đã khởi công dự án ở Ba Vì và sắp khởi công 3 dự án khác. Một số trạm cấp nước sạch dở dang, không hiệu quả Ứng Hòa, Quốc Oai, thị trấn Phùng nhưng thời gian qua đã được cải tạo và bàn giao 6 trạm...Như vậy, trong 16 trạm cấp nước dở dang, ngoài 2 trạm không đủ điều kiện đã được thu hồi, số còn lại đã được bàn giao", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

Như VnMedia đã đưa tin, bãi rác của thành phố Hòa Bình đã gây ô nhiễm, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Đà, trong đó có nguồn nước sạch cung cấp cho thành phố Hà Nội.

Theo đó, mặc dù đã bị liệt vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần phải xử lý triệt để từ năm 2007, thế nhưng đã nhiều năm trôi qua, bãi rác Dốc Búng thuộc phường Tân Hòa - thành phố Hòa Bình - tỉnh Hòa Bình vẫn đang tiếp tục hoạt động.

Việc tồn tại bãi rác này đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của những hộ dân sống xung quanh bãi rác. Nguy hiểm hơn nữa, hàng ngày có hàng chục m3 nước rỉ rác thải chảy thẳng ra sông Đà, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của Thủ đô, ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người dân đang sống tại Hà Nội.
 
Về việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình kiểm tra và có biện pháp giải quyết triệt để, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/12/2014.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc