Bí thư Hà Nội: Cảnh báo cán bộ ngại va chạm!

15:06, 02/12/2014
|

(VnMedia) - "Người cán bộ ngại va chạm, chỉ lo an toàn, vun vén cho bản thân, đặt lợi ích riêng lên trên lợi ích chung thì cần phải được nhắc nhở, cảnh báo.” – Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nói về việc Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm...

Sáng nay (2/12), Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khóa XIV đã chính thức khai mạc. Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cho biết, năm 2014, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá, lạm phát được kiểm soát. Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 8,8%; Thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện 130.100 tỷ đồng, bằng 103% dự toán HĐND Thanh phố giao.

Chỉ số cải cách hành chính của Thành phố tăng 2 bậc so với năm 2013 (xếp thứ 5/63 các tỉnh, thành phố); chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tăng 18 bậc; Việc ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước đứng thứ 2 toàn quốc.

Ngoài ra, đến nay, toàn Thành phố đã có 100 xã đạt đủ 19 tiêu chính nông thôn mới, trong đó có 50 xã đã được công nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch HĐND Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cũng thẳng thắn nhận thấy Thành phố còn một số hạn chế, yếu kém, đó là “kinh tế đã phục hồi nhưng chậm và khó khăn; Tiến độ triển khai một số công trình trọng điểm chuyển biến chưa tích cực; Công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ còn hạn chế; Công tác quản lý, lãnh đạo, điều hành ở một số cấp, ngành, lĩnh vực trong giải quyết công việc chưa thực sự quyết liệt, thiếu năng động, sáng tạo..."

Bà Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, Kỳ họp này là dịp để đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và các mặt công tác khác trong năm 2014 theo các Nghị quyết của HĐND Thành phố, xác định nhiệm vụ chủ yếu của năm 2015. Kỳ họp cũng có trách nhiệm phân tích thấu đáo, tổng kết những kinh nghiệm hay, thành công đạt được, chỉ rõ yếu kém, nguyên nhân, tìm ra giải pháp hữu hiệu, khả thi trong chỉ đạo điều hành.


Ảnh minh họa

Quang cảnh phiên khai mạc HĐND - ảnh: Xuân Hưng


Tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Hà Nội cần tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời giữ cho được mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Đặc biệt, đối với việc lần này HĐND Thành phố sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, có việc thực hiện tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu và phê chuẩn, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu HĐND Thành phố thông qua việc đánh giá khách quan, công tâm, đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm để giúp người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Bà Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị HĐND thành phố Hà Nội tập trung giám sát những vấn đề quan trọng, vấn đề nhân dân đang bức xúc, chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cơ quan thông tin báo chí, cùng nhân dân trong việc xem xét, giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của cử tri và các kết luận sau giám sát; Tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc với cử tri để nắm bắt kịp thời tâm tư, ý nguyện của nhân dân, đồng thời, quan tâm đôn đốc giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri.

Cũng liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm, phát biểu chỉ đạo Kỳ họp, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng lưu ý, “các đồng chí trong công việc dù có va chạm, làm mất lòng ai đó, nhưng toàn tâm, toàn ý trong công việc chung thì vẫn cần được biểu dương, đánh giá tốt. Ngược lại, người cán bộ ngại va chạm, chỉ lo an toàn, vun vén cho bản thân, đặt lợi ích riêng lên trên lợi ích chung thì cần phải được nhắc nhở, cảnh báo.”

Bí Thư Thành ủy nhấn mạnh hai tiêu chí cơ bản trong việc đánh giá tín nhiệm, đó là “năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao” và “phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cá nhân cán bộ”.

Đối với những cán bộ được đánh giá, Bí thư Thành ủy lưu ý: việc lấy phiếu tín nhiệm vừa là thử thách, đồng thời cũng là cơ hội giúp mỗi người hiểu rõ hơn về uy tín, trách nhiệm của mình trước công việc và lĩnh vực mình phụ trách.

Bí thư Phạm Quang Nghị cũng đặc biệt nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trongthi hành công vụ. “Những việc có dấu hiệu vi phạm cần được làm rõ và phải được xử lý nghiêm minh để làm bài học giáo dục và răn đe.” – Bí thư Thành ủy nói, đồng thời đề nghị Thành phố cần khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc