Hà Nội: Chuyển hồ sơ "bôi trơn" sổ đỏ sang công an

08:39, 02/12/2014
|

(VnMedia) - UBND Thành phố Hà Nội vừa thông báo kết quả thanh tra thông tin “bôi trơn” để làm sổ đỏ nhanh. Theo đó, có dấu hiệu của việc yêu cầu nộp phí “bôi trơn” nhưng chưa phát hiện đường dây. Vụ việc được chuyển sang cơ quan công an….
 
Trên cơ sở ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chỉ đạo Hà Nội thanh tra thông tin về tiêu cực “bôi trơn” để “chạy” sổ đỏ nhanh tại dự án Khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO quận Thanh Xuân. 
 
Có dấu hiệu thu tiền “bôi trơn”

Theo kết luận Thanh tra vừa được UBND Thành phố thông báo, về nội dung phản ánh “lợi dụng việc thủ tục cấp sổ đỏ thông qua chủ đầu tư, cơ quan thẩm định đã phổ biến qua chủ đầu tư tại các cuộc họp của các cư dân là phải nộp 8 tiệu đồng phí bôi trơn mới được cấp sổ đỏ, trên cơ sở thư phản ánh (không có chữ ký của người phản ánh) và 3 đoạn ghi âm có nội dung đối thoại của một số cá nhân và thông tin qua báo chí, Thanh tra Thành phố đã gặp một số hộ dân, lập 85 phiếu gửi các hộ dân tại nhà CT5B thuộc dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và lập 150 phiếu gửi các hộ dân tại dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO, quận Thanh Xuân, để lấy ý kiến phản ánh về hiện tượng tiêu cực "chạy sổ đỏ nhanh”.
 
Kết quả cho thấy, có 9/85 hộ dân tại dự án Khu nhà ở để bán phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm do Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư và 12/150 hộ tại khu cao cấp HAPULICO, quận Thanh Xuân do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản HAPULICO làm chủ đầu tư, gửi phiếu khẳng định việc nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở phải nộp tiền, cụ thể là 8 triệu đồng tại khu Mễ Trì và 5 triệu đồng dự án HAPULICO để nhận sổ đỏ nhanh.
 
Kết luận Thanh tra  cũng cho biết, các hộ dân còn lại không có ý kiến gì hoặc có ý kiến phản ánh không phải nộp tiền để làm sổ đỏ "nhanh".
 
Tuy nhiên, thanh tra cho biết, qua đối thoại giữa 9 hộ dân tại dự án Khu nhà ở để bán phường Mễ Trì và 2 hộ dân tại dự án HAPULICO (10 hộ dân còn lại không tham gia đối thoại) với nhân viên của hai dự án, có sự chứng kiến của Đoàn thanh tra và đại diện chủ đầu tư, các hộ dân khẳng định nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh và đã thu tiền của các hộ dân (không có chứng từ thu tiền), chỉ có 1 hộ dân trong số 9 hộ không nộp tiền.
 
Tuy nhiên, qua đối thoại, nhân viên của hai công ty không thừa nhận việc đã phổ biến và thu tiền của các hộ dân.
 
“Từ kết quả xác minh và đối thoại trên cho thấy, có dấu hiệu của việc nhân viên của hai công ty phổ biến cho một số hộ dân nộp tiền làm sổ đỏ nhanh tại hai dự án nói trên.” – Thanh tra kết luận.

Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ


Nhưng không phát hiện “đường dây”

Về ý kiến nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Thành phố cho biết, trong quá trình thanh tra thu thập và đối thoại với các hộ dân, Thanh tra Thành phố chưa có tài liệu làm căn cứ để kết luận việc có đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở đưa lên Sở Tài nguyên và Môi trường.
 
Vì vậy, Thanh tra Thành phố kết luận: “Ý kiến nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài nguyên và Môi trường là chưa có cơ sở.”
 
Về nội dung phản ánh việc chậm trễ trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, thanh tra kết luận rằng, nội dung phản ánh là đúng thực tế.
 
Theo đó, chủ đầu tư chưa có kế hoạch cụ thể để thực hiện việc lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng.
 
Trong khi đó, các cơ quan nhà nước (Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân; Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên Môi trường) giải quyết thủ tục hành chính cho 27 hồ sơ khu Mễ Trì và 326 hồ sơ tại khu nhà HAPULICO chậm so với quy định. Tại Phòng Tài nguyên Môi trường quận Nam Từ Liêm đã để lại 10 hồ sơ để lại bổ sung hồ sơ mà không có lý do sát thực. ‘’Việc này,, UBND quận Nam Từ Liêm đã đình chỉ công tác đối với cán bộ có liên quan để kiểm điểm” – Kết luận Thanh tra cho biết.
 
Chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an

Về xử lý, khắc phục vi phạm sau thanh tra, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh yêu cầu Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản HAPULICO có kế hoạch cụ thể để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, phối hợp với các cơ quan chức năng thông báo đầy đủ các văn bản có liên quan đến hồ sơ, quy trình, phí và lệ phí theo quy định cho các hộ dân khi làm thủ tục.
 
Ông Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, giám sát bộ phận tiếp nhận hồ sơ, mở sổ sách theo dõi tiếp nhận hồ sơ và các khoản phí, lệ phí theo quy định mà chủ đầu tư thu và nộp hộ, kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với nhân viên có vi phạm theo quy định của pháp luật.
 
Phó Chủ tịch Thành phố cũng giao UBND quận Nam Từ Liêm và UBND quận Thanh Xuân kiểm tra, chấn chỉnh thiếu sót trong công tác cấp “sổ đỏ”, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Đặc biệt, ông Vũ Hồng Khanh yêu cầu đình chỉ công tác để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với cá nhân có vi phạm, xử lý trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu vì để xảy ra vi phạm theo kết luận của Thanh tra Thành phố.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh cũng giao Thanh tra Thành phố chuyển toàn bộ các tài liệu đơn thư liên quan, phiếu cung cấp thông tin của các hộ dân và kết quả xác minh của Thanh tra Thành phố cho Công an Thành phố để điều tra, làm rõ các dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo quy định của pháp luật đối với nhân viên Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản HAPULICO đã nêu trong kết luận thanh tra.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc