Đừng để sân bay Long Thành “đắt nhất hành tinh”

08:30, 05/11/2014
|

(VnMedia) - " Nếu không tính rõ để Quốc hội so sách, xem suất đầu tư chia cho hành khách là bao nhiêu tiền, đầu tư mỗi 1m2 bao nhiêu thì không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh…" - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi thảo luận tổ chiều 4/11.

Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân


Chưa đủ điều kiện bấm nút thông qua

Khẳng định nỗi băn khoăn của nhiều đại biểu đối với chủ trương xây dựng sân bay Long Thành là đúng, t
uy nhiên, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, lần này trình dự án ra Quốc hội là để xin chủ trương, là để “xới lên” chứ chưa đủ điều kiện để bấm nút thông qua.

 

“Tôi thấy dự án này quá cần thiết cho sự phát triển trong tương lai trong điều kiện Tân Sơn Nhất quá tải bởi Tân Sơn Nhất có thể mở thêm đường băng chứ không thể giải tỏa dân để mở đường. Độ an toàn trên không của Tân Sơn Nhất cũng không đảm bảo.” - Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

 

Về vấn đề “lo nhất”, đó là trong tình hình nợ công như hiện nay thì vốn “lấy ở đâu ra”, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đến giai đoạn 2020-2030 mới khai thác dần dần theo lộ trình chứ không phải thực hiện ngay.

 

Khẳng định “Quốc hội rất cần Nghị quyết để minh bạch hiệu quả đầu tư”, Phó Chủ tịch Quốc hội băn khoăn: “Nếu không tính để Quốc hội so sánh, xem suất đầu tư chia cho hành khách là bao nhiêu tiền, đầu tư mỗi m2 là bao nhiêu thì không khéo lại thành sân bay đắt nhất hành tinh giống như con đường đặt nhất hành tinh.”


Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, khi trình ra thì tổng mức đầu tư phải rõ ràng, khái toán phải so sánh bằng, cao hay thấp hơn với các sân bay cùng khu vực hay xung quanh như Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore… Cách tính tỷ lệ hoàn vốn cũng phải tính lại cho rõ ràng khi khai thác Long thành đồng thời với khai thác sân bay Tân Sơn Nhất chứ không phải đóng cửa Tân Sơn Nhất.


Phó Chủ tịch cũng đặt ra vấn đề cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực ngoài việc đáp ứng yêu cầu phát triển trong nước bởi làm sân bay Long Thành là vừa để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, vừa trở thành cảng trung chuyển của Singapore. Ngoài ra, cũng còn phải tính đến bộ máy quản lý, con người…


Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, việc mở ra sân bay Long Thành phải đặt trong điều kiện phát triển hệ thống đường bộ, cao tốc… đồng bộ và nếu có thể cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam thì cũng phải tính đến sự phát triển của các phương tiện khác để có bài toán đầu tư từng giai đoạn.


Khẳng định cá nhân ủng hộ chủ trương làm Long Thành, nhưng Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, đối với 4 vấn đề là vốn đầu tư, hiệu quả đầu tư trong việc phát triển đồng bộ; tại sao không mở rộng Tân Sơn Nhất và tại sao không sử dụng sân bay Biên Hòa cần phải được giải trình rõ ràng bởi hiện vấn đề này chưa giải trình rõ.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội kỳ này cho ý kiến thẳng thắn với dự án chứ không “bác” ngay. “Đối với nước ta đột phá chiến lược là quan trọng. Chúng ta không thể nào không có sân bay mới trong điều kiện không thể mở Tân Sơn Nhất. Vấn đề là vốn ở đâu ra, hiệu quả đầu tư thế nào.” – Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

 

Nước ngoài chê cười mình thì đau khổ lắm

 

Liên quan đến thông tin 2 sân bay lớn nhất Việt Nam lọt vào top sân bay tệ, Phó Chủ tịch Quốc hội nói: “Tôi nhớ lúc nhỏ, Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất Đông Nam Á, nhưng sau mấy chục năm thì tệ nhất. Nhà ga xây mới đẹp nhưng đội ngũ phục vụ không tốt. Quan chức hàng không đi nước ngoài nhiều mà không giáo dục, đào tạo lại. Nhiều khi xuống máy bay đi vào khu vệ sinh thấy có người nước ngoài, thấy dân tộc mình bị tổn thương, thái độ họ nhìn mình… tôi thấy rất là buồn. Tại sao vậy?”

 

Phó Chủ tịch Quốc hội phân tích: “Hạ tầng sân bay Nội Bài mới không đến nỗi tệ, vậy nhưng khăn lau, chổi vứt lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng. Mà cán bộ hàng không lại không đi vào khu vệ sinh của hành khách nên có biết đâu? Tôi mấy lần đi bay bay góp ý vào sổ nhưng không có ai sửa.”


Nhớ lại chuyện Hoa hậu Nhật Bản từng nói rằng, cô tự hào là Nhật Bản có hệ thống nhà vệ sinh sạch và thơm nhất thế giới chứ không phải trụ sở văn phòng, hay khách sạn năm sao…, Phó Chủ tịch Quốc hội nói: “Chúng ta phải “nghèo cho sạch, rách cho thơm”, nước ngoài chê cười mình về vấn đề này thì đau khổ lắm".


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc