Bộ Ngoại giao nói về vụ nghi hối lộ quan chức Y tế

08:36, 07/11/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (6/11), trả lời câu hỏi của phóng viên về nghi án công ty Bio-Rad của Hoa Kỳ hối lộ quan chức y tế Việt Nam 2,2 triệu USD để mua bán thiết bị y tế tại cuộc họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định các bộ ngành liên quan sẽ tiến hành xác minh và xử lý nghiêm minh vụ việc.

>> Đại biểu quốc hội nói gì về vụ nghi hối lộ quan chức y tế?

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều qua, khi được phóng viên hỏi quan điểm của Bộ Ngoại giao Việt Nam về nghi án trên, bà Phạm Thu Hằng - Phó Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đang khẩn trương tiến hành xác minh tìm hiểu thông tin và quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện ra sai phạm”.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, bà Phó phát ngôn viên còn cho biết, ngày 6/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến đã có thư gửi Phó Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, yêu cầu phía Hoa Kỳ cùng hợp tác trong việc tìm hiểu thông tin về vụ việc.

Về phía Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Hằng khẳng định: "Với chức năng của Bộ Ngoại giao Việt Nam, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ khi được yêu cầu trong lĩnh vực chúng tôi phụ trách".

Trước đó, hôm 5/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đề nghị vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc trên.

Trước đó, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ và Bộ Tư pháp nước này, Bio-Rad - nhà cung cấp các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế nổi tiếng tại Hoa Kỳ thừa nhận đã hối lộ 7,5 triệu USD cho quan chức y tế các nước Nga, Thái Lan và cả Việt Nam, trong đó hối lộ cho Việt Nam 2,2 triệu USD nhằm tạo thuận lợi cho công việc kinh doanh.

Ngoài ra, tại cuộc họp báo, liên quan đến trường hợp một công dân Việt Nam trở về từ Guinea phải cách ly vì bị nghi nhiễm virus Ebola, bà Phạm Thu Hằng cho biết: “Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Bộ Y tế để có những thông báo và hướng dẫn cụ thể với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt là những nước hiện đang có dịch Ebola để có thể thông báo với cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại trong việc phòng chống Ebola một cách hiệu quả”.

Đưa thi hài 3 mẹ con người Việt tử nạn trong vụ MH17 về nước

Trong một diễn biến khác, v ề việc đưa thi hài 3 mẹ con người Việt thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay MH17 về nước, tại cuộc họp báo, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, dự kiến thi hài 3 mẹ con người Việt tử nạn trên chuyến bay MH17 sẽ được đưa về Việt Nam vào ngày 13/11/2014.

Bà Phạm Thu Hằng cũng cho biết Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và các cơ quan chức năng của Hà Lan đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng cần thiết để đưa các thi thể về nước.

Thay mặt Bộ Ngoại giao, bà gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Trước đó, ngày 9/10, theo thông tin từ Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, phía Hà Lan thông báo đã hoàn tất việc nhận dạng thi thể của 3 mẹ con chị Nguyễn Ngọc Minh.

Sau khi nhận được thông báo chính thức của phía Hà Lan, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại khẩn trương hỗ trợ gia đình nạn nhân các thủ tục pháp lý cần thiết khi sang Hà Lan vào ngày 12/10 để giải quyết các vấn đề hậu sự và đưa các di hài nạn nhân về nước.

Như báo chí đưa tin, trên chuyến bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia bị bắn rơi tại Ukraine ngày 17/7 khiến 298 nạn nhân tử nạn có 3 công dân Việt Nam. 3 công dân này đồng thời có quốc tịch Hà Lan.

Ba nạn nhân người Việt gồm chị Nguyễn Ngọc Minh, sinh năm 1977 và 2 con Đặng Minh Châu, sinh năm 1997 và Đặng Quốc Huy sinh năm 2001.

Được biết, chị Nguyễn Ngọc Minh và 2 con sống ở Delft, một thị trấn nhỏ cách thủ đô Amsterdam của Hà Lan khoảng 60 km. Tháng 8/2013, chồng chị là anh Đặng Quốc Thắng đã qua đời trong một tai nạn tàu. Chị Minh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Chị có một người em trai đang sống với bố mẹ ở Hà Nội.

Gia đình chị Nguyễn Ngọc Minh vừa đến dự đám cưới bạn ở Anh ngày 13/7. Theo kế hoạch, ba mẹ con sẽ quá cảnh tại Kuala Lumpur (Malaysia), trước khi về Hà Nội.


Đan Khanh

Ý kiến bạn đọc