"Lên đồng" không phải là trạng thái giả tạo

09:45, 05/10/2014
|

(VnMedia) - Nghiên cứu của thạc sĩ Trần Mạnh Cường, Viện sức khỏe tâm thần Quốc gia, lên đồng không phải là trạng thái giả tạo mà là trạng thái biến đổi ý thức…

 

Lên đồng là một tập tục, tín ngưỡng phổ biến của nhiều dân tộc, nhiều nước trên thế giới như ở Châu Phi, Brazin, Haiti, Trung Quốc, Việt Nam.

 

Trạng thái lên đồng được nhiều tác giả nghiên cứu nhận định khác nhau. Nhưng theo bảng phan loại bệnh quốc tế lần thứ 10 thì lên đồng là một trạng thái trong đó đối tượng mất tạm thời ý thức về đặc tính cá nhân cũng như ý thức đầy đủ về xung quanh; còn theo một nghiên cứu khác thì lên đồng là một trong những trạng thái biến đổi ý thức đặc biệt chủ yếu do ám thị và tự ám thị gây ra.

 

Chia sẻ kết quả nghiên cứu về lên đồng ở Nam Định tại Hội nghị Khoa học Quốc tế về tâm thần học vừa được tổ chức tại Hà Nội, thạc sĩ Trần Mạnh Cường cho biết, lên đồng lễ hội vùng Nam Định là một tập tục tín ngưỡng đồng thời là một hoạt động văn hóa truyền thống. Các nghi thức trong buổi hầu đồng theo đúng mô hình cổ điển được thực hiện ở nhiều nơi trong và nước ngoài.

 

Trong 31 người được nghiên cứu, tất cả người hầu đồng từ bé đã bị ám thị và tự ám thị về sự tồn tại và có sự thâm nhập của thần thánh vào người lên đồng.

 

Tác giả cũng cho biết, lên đồng không phải là trạng thái giả tạo, một trạng thái thôi miên hay rối loạn phân ly mà nó chỉ là trạng thái biến đổi ý thức với đặc trưng ý thức bị thu hẹp, các đặc tính cá nhân được thay thế đặc tính Thần linh đã được mô phỏng định hình trong các lễ hội.

 

“Không có người hầu đồng nào thấy hình ảnh thần thánh xuất hiện trước mắt và nhập vào mình” - thạc sĩ Trần Mạnh Cường cho biết.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc