Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát 3 công trình trọng điểm Hà Nội

20:07, 07/10/2014
|

(VnMedia) - Sáng 8/10, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác sẽ đi kiểm tra 3 công trình trọng điểm Quốc gia trong đó có dự án Cầu Nhật Tân; dự án nhà ga T2 Sân bay Nội Bài; dự án Đường 5 kéo dài.

Ba dự án hạ tầng giao thông quan trọng này đều nằm tại khu vực Bắc Hà Nội bao gồm Đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân và Đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân có tong mức đầu tư gần 27.000 tỷ đồng.

Việc kết nối giữa Đường 5 kéo dài với cầu Nhật Tân qua nút giao Vĩnh Ngọc và đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, tạo nên giao thông đồng bộ toàn bộ trục đường vành đai 2 từ đường quốc lộ 5 - nút giao cầu Chui - đường 5 kéo dài - cầu Đông Trù - nút giao Vĩnh Ngọc - cầu Nhật Tân với đường vành đai 2 Nhật Tân - Cầu Giấy và sân bay quốc tế Nội Bài.

Khi đưa vào sử dụng, trục giao thông này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Thủ đô ra sân bay quốc tế Nội Bài chỉ bằng một nửa so với hiện tại. Cụm giao thông mới sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế xã hội ở các địa phương mà tuyến đường đi qua.

Theo báo cáo của chủ đầu tư và các nhà thầu của 3 công trình trọng điểm trên, về cơ bản tiến độ các dự án đã hoàn thành và chuẩn bị đi vào bàn giao. Do vậy, các nhà thầu đã kiến nghị Bộ Xây dựng sớm nghiệm thu công trình để giao cho chủ đầu tư.

Dự án Cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 8.933km, tổng mức đầu tư của dự án xây dựng cầu Nhật Tân là 13.626 tỷ đồng. Chủ đầu tư công trình là Bộ Giao thông vận tải, giao cho Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện. Cầu Nhật Tân được khởi công vào tháng 3/2009.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 85, hiện các hạng mục chính như cầu, đường dẫn hai bên cầu, các nút giao thông lên cầu đều đã được các nhà thầu hoàn thành xong và đủ điều kiện nghiệm thu.

 Dự án Nhà ga T2 thuộc Sân bay Nội Bài do Tổng Công ty hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 900 triệu USD. Công trình có 4 tầng với diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m2. Chiều dài toàn bộ nhà ga là 996m, chiều sâu 132m, chiều rộng cánh là 24m. Công trình bao gồm khu phục vụ: đường và cầu vượt tiếp cận nhà ga dài 2500m và sân đỗ ô tô rộng
40.000m2. 

Theo báo cáo của nhà thầu thì tiến độ  đạt khoảng 90% tổng khối lượng của toàn dự án, đúng như tiến độ đề ra. Các hạng mục như thi công chi tiết, khối lượng thi công chủ yếu đã hoàn thành thi công kết cấu thép, vách kính bao quanh, tô trát, tiếp tục thi công sơn, trần, mái… hoàn thiện các khu vực trong Tòa nhà, triển khai thi công nội thất phòng VIP, tiếp tục lắp đặt các trang thiết bị Nhà ga như hệ thống băng tải,cầu hành khách, an ninh sân bay, hệ thống thông báo bay, phối hợp với các đơn vị thi công các khu nhượng quyền kinh doanh, khu văn phòng các hãng hàng không… 

Dự án Đường 5 kéo dài do Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài toàn tuuyeens là 13,5 km và có tổng mức đầu tư là 6.600 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ năm 2005, sau đó phải dừng thi công do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liêu tăng cao, thay đổi, bổ sung các hạng mục, tính chất phức tạp về kỹ thuật… Sau 9 năm triển khai, hiện dự án đã chuẩn bị hoàn thành và đảm bảo kế hoạch thông xe kỹ thuật và đưa công trình vào khai thác tạm.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc