Vụ xe khách lao xuống vực: Sẽ cấm xe giường nằm đi miền núi?

09:11, 04/09/2014
|

(VnMedia) - Sau vụ tai nạn xe khách giường nằm kinh hoàng tại Lào Cai, hôm qua (3/9), tại cuộc họp về công tác xây dựng văn bản pháp luật, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, đã đến lúc phải đưa vào quy định xe khách giường nằm không được đi đèo dốc, đường miền núi vì dễ bị lật.

Xe khách gặp nạn "chạy chui" và chở quá quy định 
*  Tăng đột biến người chết vì tai nạn ngày nghỉ lễ thứ 3    
*  
Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cứu người bị nạn    
12 người đã tử vong vụ xe khách lao xuống vực    
Khóc ròng tìm con trong vụ xe khách lao xuống vực  

Như VnMedia đã đưa tin, khoảng 19h tối 1/9, xe khách giường nằm của nhà xe Sao Việt chở 53 người từ Sa Pa về thành phố Lào Cai. Khi đến đoạn Tòng Sành - Dốc 3 tầng trên quốc lộ 4D, thuộc xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, cách thành phố Lào Cai khoảng 15 km, trong lúc tránh xe con biển Hải Phòng, xe khách mất lái lao xuống vực sâu.

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đoàn phượt Phong Vân gồm 18 người từ Hà Nội lên Sa Pa, đã xuống vực để cứu người. Họ lấy những chiếc giường nằm trong xe khách, rồi buộc nạn nhân vào đó để kéo lên mặt đường, đưa đi cấp cứu.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài 12 người xấu số đã tử nạn vẫn còn khoảng 41 người khác bị thương đang được cứu chữa trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trong này. Sau vụ tai nạn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã xuống hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Liên quan đến vấn đề này, ngày hôm qua (3/9), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về công tác xây dựng các Nghị định, Đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2014 và các Thông tư trình Bộ trưởng trong tháng 9/2014.

Tại cuộc họp một trong những nội dung được đề cập đến là bổ sung những quy định về đảm bảo an toàn cho các phương tiện chở khách, trong đó có xe giường nằm.

Ảnh minh họa 

 Lực lượng chức năng khẩn trương cứu giúp người bị nạn.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, trong 2 năm qua, cả nước đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe khách giường nằm. Trong đó có 19 vụ xảy ra từ 21h tối đến 7h sáng và 30% số vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo núi, còn lại phần lớn xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung.

Vẫn theo ông Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe gặp tai nạn đều được đăng kiểm, đảm bảo góc nghiêng, sản xuất tại nhà máy ô tô Trường Hải và nhà máy ô tô 1/5.

Thông tin thêm tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết, Bộ Giao thông đã kiểm tra 650 trong số 4.500 xe giường nằm và kết quả là phần lớn đạt chất lượng. Tuy nhiên, mấu chốt là cần phân luồng tuyến nào, quy định rõ hàng hóa đi kèm người tối đa là 20 kg, xe khách không được phép chở thêm hàng ở gầm để tránh làm lệch trọng tâm xe.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã cho ý kiến xung quanh vấn đề tăng mạnh mức xử đối với hành vi vi phạm phạt đồng thời tăng thời gian tước giấy phép lái xe (GPLX) để hình thức phạt đảm bảo được tính răn đe của pháp luật. Các đại biểu cũng cho rằng, tới đây khi ban hành Nghị định mới cần khắc phục được những tồn tại của Nghị định cũ, cụ thể hóa các mức xử phạt, nêu rõ trách nhiệm và biện pháp xử lý đối với chủ hàng, chủ xếp dỡ, chủ vận tải vi phạm.

Chủ trì cuộc họp, sau vụ tai nạn xe giường nằm thảm khốc tại Lào Cai vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề cập đến việc phải đưa vào quy định xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường miền núi vì loại xe này rất dễ bị lật.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cần phải quy định rất chặt chẽ việc xe giường nằm đi đường đèo vì tiêu chuẩn kỹ thuật của loại xe này không thể đi được đường đèo quanh co. Ông cho rằng, nếu quy định chặt chẽ, làm nghiêm thì tai nạn không thể xảy ra được.

Hiện tại, Bộ GTVT đang sửa Nghị định 91, 93 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, ông Thăng đã yêu cầu các đơn vị tham mưu phải đưa ngay nội dung cấm xe giường nằm chạy đường đèo. Đồng thời, cũng phải quy định rõ xe khách không được phép chở theo hàng hóa, ngoại trừ hàng đi theo khách tối đa 20kg/người.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát toàn bộ hộ lan trên quốc lộ 4D đoạn Sapa - Lào Cai, bởi qua quan sát tại hiện trường cho thấy hộ lan bằng sắt khá yếu và thấp.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc