Hà Nội: Nghịch lý không tuyển được công chức

18:53, 03/09/2014
|

(VnMedia) - Giám sát cho thấy, trong quá trình thi tuyển công chức tại một số cơ quan đơn vị, một số vị trí có người thi nhưng không trúng tuyển, dẫn đến nhiều vị trí để trống và cơ quan đơn vị đã phải ký hợp đồng lao động để làm nhiệm vụ chuyên  môn.

 

Theo báo cáo của HĐND thành phố Hà Nội, từ năm 2011 đến 2014, Hà Nội đã tuyển dụng 1.222 công chức và 28.480 viên chức vào làm việc tại các sở, ban, ngành, quận, huyện… của Thành phố. Qua giám sát cho thấy, thời gian qua, Thành phố đã tăng cường rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp. Công tác tuyển dụng công chức, viên chức của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, đúng quy định của pháp luật; Công tác coi thi, chấm thi được quả lý nghiêm và sử dụng hệ thống camera giám sát.

Thành phố cũng đã thực hiện công tác thanh kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm. Cụ thể, theo báo cáo của Sở Nội vụ, đã xử lý hơn 200 cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật với các hình thức kỷ luật từ khiển trách đến buộc thôi việc.


Tuy nhiên, HĐND thành phố Hà Nội cũng chỉ ra hàng loạt những hạn chế, thiếu sót về tổ chức bộ máy, quản lý sử dụng biên chế của Hà Nội. Cụ thể là việc bố trí, sử dụng và tuyển dụng biên chế của cơ quan, đơn vị chưa hợp lý. Đa số cơ quan qua giám sát trực tiếp của HĐND đều có tình trạng sử dụng công chức, viên chức chưa hết theo chỉ tiêu.


HĐND Hà Nội chỉ rõ, một số cơ quan hành chính, nhất là khối các đơn vị sự nghiệp vẫn còn cồng kềnh, có sự trùng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa ngành và cấp, giữa các phòng ban trong một đơn vị. Đa số các địa phương, đơn vị chưa sử dụng hết số công chức, viên chức nhưng lại tự ký hợp đồng lao động với số người làm việc lại cao hơn tổng số biên chế được giao. Vẫn còn tình trạng để lao động hợp đồng làm nhiệm vụ chuyên môn của công chức, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

HĐND Thành phố nêu ví dụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có biên chế công chức giao năm 2014 là 216 biên chế, nhưng số thực có mặt là 161 biên chế, tự ký hợp đồng thỏa thuận 34 người. Trong khi đó, biên chế công chức năm 2014 là 1.622 biên chế nhưng số thực chỉ có 1.173 biên chế, tự ký hợp đồng thỏa thuận 936.

 

Đặc biệt, quá trình giám sát cho thấy, có nhiều lao động hợp đồng được giao nhiệm vụ làm công tác thanh tra ở các đơn vị thanh tra, quản lý thị trường không có thẩm quyền xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

 

Việc đánh giá công chức, viên chức hàng năm ở một số cơ quan, đơn vị còn hình thức, bình quân chủ nghĩa, chưa xây dựng được tiêu chí đánh giá cụ thể, dựa trên chất lượng, hiệu quả công việc đã làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của đánh giá công chức, viên chức hàng năm.

Ảnh minh họa

Trong khi có hàng vạn người tốt nghiệp đại học, thậm chí có bằng thạc sĩ ở nước ngoài thi trượt công chức, thì có nhiều vị trí không tuyển được công chức nên đành... thuê lao động hợp đồng



Không ai trúng tuyển nên phải... thuê hợp đồng

Thời gian qua, dư luận Hà Nội đặc biệt chú ý đến hiện tượng cả ngàn người chen nhau nộp hồ sơ xin thi tuyển vào Cục thuế Hà Nội. Cùng với đó, dư luận Thủ đô cũng hết sức ngạc nhiên khi có người là thạc sĩ du học ở Pháp về vẫn thi trượt công chức. Ấy vậy nhưng, quá trình giám sát của HĐND Thành phố lại cho thấy một nghịch lý, đó là nhiều vị trí có người thi nhưng... không đỗ nên đơn vị đó phải thuê... lao động hợp đồng làm nhiệm vụ chuyên môn.

"Quá trình giám sát cho thấy có tình trạng trong quá trình thi tuyển công chức tại một số cơ quan đơn vị, một số vị trí có người thi nhưng không trúng tuyển, dẫn đến nhiều vị trí để trống và cơ quan đơn vị đã phải ký hợp đồng lao động để làm nhiệm vụ chuyên môn." - ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch thường trực HĐND thành phố Hà Nội nêu một trong những lý do gây nên tình trạng chưa sử dụng hết chỉ tiêu công chức nhưng lại thuê nhiều lao động hợp đồng.

Noài ra, HĐND Thành phố cũng chỉ ra rằng, nhiều địa phương, đơn vị không quan tâm đầy đủ các nội dung của Nghị quyết HĐND thành phố mà chỉ quan tâm đến số lượng biên chế được giao hàng năm.


Thành phố Hà Nội còn chưa tập trung chỉ đạo để khắc phục tồn tại cũ trước đây, nhất là số viên chức, hợp đồng lao động làm nhiệm vụ chuyên môn không phù hợp với quy định của luật. Hà Nội cũng chậm hướng dẫn và chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng ký hợp đồng lao động ở nhiều đơn vị làm công tác chuyên môn, chưa đúng quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành về quản lý biên chế, tiền lương cán bộ, công chức.

Đề nghị giải thể đơn vị kém hiệu quả

Từ việc giám sát trên, HĐND thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ trên cơ sở quy mô và tính chất công việc quản lý phức tạp trên địa bàn Thủ đô, cần xem xét, bổ sung số lượng biên chế phù hợp để đảm bảo bộ máy có thể vận hành thống nhất, hiệu quả. HĐND Thành phố cũng đề nghị Thành phố cần nghiên cứu, xác định các tiêu chí cụ thể để làm cơ sở xây dựng kế hoạch sử dụng biên chế hàng năm cho các cơ quan, đơn vị, đầu mối trực thuộc theo nguyên tắc tạo sự chủ động cho các đơn vị sử dụng số biên chế được giao và có tăng, có giảm trên cơ sở tổng biên chế không thay đổi.

HĐND Thành phố cũng để nghị Thành phố khẩn trương chỉ đạo xây dựng biên chế làm cơ sở xây dựng định mức phân bổ ngân sách nhà nước đáp ứng theo quy mô hoạt động công vụ của từng cơ quan cho thời kỳ ổn định ngân sách tiếp theo.

Đối với UBND thành phố Hà Nội cần quyết liệt rà soát, sắp xếp bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gắn với yêu cầu tinh giản bộ máy và giảm biên chế. Kiên quyết tổ chức lại, sáp nhập các đơn vị hoạt động hiệu quả thấp. Đối với đơn vị hoạt động kém hiệu quả thì giải thể theo đúng quy định của pháp luật.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc