Tiếp dân, Tổng Thanh tra Chính phủ ăn bánh mì

09:22, 22/09/2014
|

(VnMedia) - Mới đây, tại một buổi tiếp công dân, Tổng Thanh tra Chính phủ cùng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã tranh thủ ăn bánh mì buổi trưa để có thời gian giải quyết công việc. “Với lượng đơn thư nhiều như bươm bướm, liệu các ông có tiếp tục ăn bánh mì để tiếp công dân không?” - một người dân hỏi.


 Ảnh minh họa

 Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh

 

Mới đây, tại buổi làm việc với các cơ quan liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Cơ quan Nhà nước nào làm chậm, phải kỷ luật, phải đền bù nếu làm mất thời gian và chi phí thiệt hại cho người dân. Như vậy, việc tiếp công dân sẽ có một số thay đổi lớn trong thời gian tới. Công dân sẽ phải làm gì khi đã 16 năm đeo đuổi 1 vụ kiện? công dân sẽ phải làm gì khi mà đã có kết luận thanh tra nhưng vẫn không có người thực hiện?

 

Tối 21/9, trong chuyên mục "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã chia sẻ với người dân những lời khuyên, đồng thời nêu những giải pháp trong Luật Tiếp công dân.

 

- Thưa Tổng thanh tra, câu hỏi đầu tiên là của một cụ lão thành đã nghỉ hưu rất quan tâm đến tình hình thời sự của đất nước: “Thưa Tổng thanh tra Chính phủ, vừa qua báo chí có đưa tin về 2 cuộc tiếp dân của ông cùng UBND thành phố Hà Nội và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên. Đọc báo, nghe đài thấy nói là các ông còn phải ăn bánh mỳ để tiếp dân, tôi rất lấy làm cảm động. Nhưng đơn thư nhiều như bươm bướm thế này, bao nhiêu người dân có nỗi niềm bức xúc như thế này thì các ông có liên tục ăn bánh mì mà tiếp dân được hay không?”.

 

Thực hiện Luật Tiếp công dân, quy định Thủ trưởng các cơ quan nhà nước phải dành thời gian ít nhất 1 ngày tiếp công dân. Lần đầu tiên, chúng tôi cùng Bộ trưởng Chủ nhiệm, Văn phòng Chính phủ tổ chức tiếp công dân. Buổi tiếp đó, chúng tôi cũng tập trung làm thế nào để giải quyết được nhiều vụ việc và đạt hiệu quả. Vì vậy, buổi trưa chỉ dành thời gian khoảng 30 phút để ăn bánh mì, đó là sự thật.

 

Trong ngày hôm đó chúng tôi đã giải quyết suốt ngày và kết quả được 6 vụ việc. Trong vòng gần 1 tháng đã có một vụ giải quyết dứt điểm, 5 vụ còn lại thì 3 vụ thành lập đoàn thanh tra, 2 vụ giao Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội trực tiếp rà soát và giải quyết.

 

Chúng tôi tiếp dân ngay ngày đầu tiên và đánh giá là hiệu quả, vì vậy chúng tôi yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan nhà nước các cấp, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các cấp phải thực hiện đúng Luật Tiếp công dân đã quy định, ít nhất 1 ngày trong 1 tháng để tiếp công dân.

 

- Trong một số đơn thư khác phản ánh rằng có rất nhiều vụ việc trong đó các cơ quan chức năng của nhà nước, của địa phương đã kêt luận rất rõ ràng, nhưng hiệu lực thì không cao vì không có người thực hiện và cũng không có người giám sát thực hiện các quyết định này. Vậy thưa Tổng thanh tra Chính phủ, ông sẽ có những biện pháp nào để giải quyết vấn đề này?

 

Việc giải quyết khiếu nại tố cáo, theo quy trình phải thực hiện nhiều công đoạn. Nhưng sau khi ra quyết định rồi thì các cơ quan nhà nước phải có trách nhiệm thực hiện quyết định có hiệu lực.

 

Trong thời qua, chúng tôi đánh giá nhiều địa phương đã rất tích cực triển khai việcnày để chấm dứt tình trạng khiếu nại tố cáo của công dân, bởi đây là quyết định được các cơ quan có thẩm quyền quyết định vì vậy phải có hiệu lực. Tuy nhiên, cũng còn một vài địa phương, có vụ việc thực hiện quyết định không nghiêm làm cho dân bức xúc vì những quyết định có hiệu lực chưa được thực hiện đến nơi, đến chốn.

 

Thứ hai, vừa qua, việc thực hiện kỉ luật hành chính đối với Trung ương và địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhưng trong chừng mực vẫn có một số vụ việc chưa được thực hiện nghiêm. Đặc biệt, những vụ việc Trung ương chỉ đạo, thậm chí có những vụ việc Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhưng chưa thực hiện kịp thời, làm ảnh hưởng đến kết quả khiếu nại tố cáo.

 

Vì vậy, chúng tôi đề nghị việc thực hiện các Quyết định đã có hiệu lực phải tích cực hơn để đạt mục tiêu chấm dứt, giải quyết khiếu nại các vụ việc. Ngoài ra, các cơ quan Nhà nước phải thực hiện nghiêm kỷ luật hành chính, cấp dưới phải chấp hành lệnh cấp trên, địa phương phải chấp hành Trung ương. Có như vậy, kỷ cương phép nước mới được thực hiện nghiêm. Cho nên, trong một số trường hợp cụ thể chưa được thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, dù không nhiều nhưng cũng gây tiền lệ không tốt, làm cho người dân bức xúc. Trong trường hợp này, người dân có quyền tiếp khiếu lên các cơ quan có thẩm quyền như tòa án hành chính, để tòa án hành chính giải quyết theo thẩm quyền.

 

- Nhưng nếu đơn vị tiếp công dân ở cơ sở không thực hiện đúng với chức năng thì họ sẽ chịu trách nhiệm như thế nào, thưa ông?

Trong trường hợp đó, Điều 9 Luật Tiếp công dân quy định 8 hành vi bị nghiêm cấm trong việc tiếp công dân, trong đó có việc thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân. Thứ 2 là phân biệt đối xử… vì vậy, nếu cơ quan tiếp công dân thiếu trách nhiệm, hoặc gây cản trở… cho người xử lý đơn thư thì phải được xử lý bằng hình thức chấn chỉnh, kỷ luật hành chính, kỷ luật về mặt tổ chức hoặc nếu nặng hơn thì phải được xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Có 1 người gửi hồ sơ về việc khiếu kiện từ năm 1998 đến nay, tức là đã 16 năm đeo đuổi một vụ kiện. Những trường hợp như thế này thì cócơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc hay không, thưa Tổng Thanh tra?

 

Vụ việc 16 năm chưa giải quyết, trước hết cấp có thẩm quyền nào mà không thực hiện coi như có khuyết điểm, về phía người dân cũng phải xem xét lại mình khiếu kiện có đúng thẩm quyền không, có đúng trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước không, hay khiếu nại vượt cấp. Hy vọng là khiếu nại càng cao giải quyết càng nhanh là không đúng quy định của pháp luật, cho nên cả hai phía đều phải xem xét nếu cơ quan nhà nước sai phải nhận khuyết điểm, thụ lý vụ việc và giải quyết đúng thẩm quyền, nếu người dân sai khiếu nại chưa đúng thì khiếu nại đúng quy định của pháp luật.

 

Thời gian qua, có nhiều vụ việc đã giải quyết đến nơi đến chốn nhưng người dân vẫn chưa chấp nhận và tiếp tục khiếu kiện thì theo quy định của Luật ở Điều 26 có quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền từ chối quyền khiếu nại của người dân. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu cơ quan Nhà nước phải thực hiện nghiêm việc thụ lý các hồ sơ khiếu nại của người dân và người dân cũng phải hiểu pháp luật để hiểu được công việc của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

 

- Một người dân cho biết đã nhận được thư trả lời rằng, cơ quan chức năng đã nhận được hồ sơ của họ và chuyển đi. Tuy nhiên, 3 năm nay, từ khi nhận được thư trả lời, họ không nhận được thêm thông tin nào nữa. Vậy Tổng Thanh tra có thể cho biết công dân nên hành xử như thế nào?

 

Theo quy định của Luật Tiếp công dân, khi nhận đơn của công dân nếu không đúng thẩm quyền giải quyết của mình thì phải hướng dẫn giải thích và chuyển đơn. Trong trường hợp vụ xử lý đơn thư Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn thư cho cơ quan Nhà nước thì chúng tôi nghĩ phải xem xét trách nhiệm của người chuyển đơn và theo dõi việc trả lời cho công dân.

 

Thứ hai là cơ quan được chuyển đến theo quy định là trong 10 ngày phải trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản cho công dân xem giải quyết như thế nào. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng, trong việc chuyển đơn để đến các cơ quan có thẩm quyết giải quyết cũng phải theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm, đồng thời việc chuyển đơn cũng phải theo dõi, thông báo kịp thời cho công dân, cơ quan được nhận đơn chuyển đến thì cũng phải trả lời theo quy định của luật; đồng thời chuyển đến cơ quan có thẩm quyền thụ lý vụ việc để giải quyết cho công dân.

 

- Xin cảm ơn Tổng thanh tra!


Tuệ Khanh - (ghi)

Ý kiến bạn đọc