Hà Nội: Điều “không bình thường” trong ngày khai giảng

15:45, 05/09/2014
|

(VnMedia) - Đã có một chuyên gia nước ngoài nói rằng, khi đến Hà Nội, bà nhận thấy một “điều không bình thường”, đó là không có trẻ em đi bộ trên đường. Nhưng hôm nay, vào đúng ngày khai giảng, có một “điều không bình thường” khác đã diễn ra…

 

Hôm nay (5/9), ngày khai giảng chính thức trên cả nước, trong khi có rất nhiều người phải nghỉ làm để đưa con đến trường thì tại Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), có những đứa trẻ thoải mái đi bộ một cách vui vẻ, an toàn đến trường, điều mà trước đó chưa bao giờ chúng được làm.

 

Ngay từ lúc chưa đến 6 giờ sáng, những tình nguyện viên của dự án “Đường đi bộ đến trường an toàn, thân thiện” đã có mặt tại nhà văn hóa cụm 3, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Đó là những kiến trúc sư, những sinh viên kiến trúc, những bác cựu chiến binh, hội phụ nữ, đại diện Câu lạc bộ Sống Xanh, những người dân tình nguyện…

 

Tham gia đoàn đi bộ còn có cả Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Hào Quang và Phó Chủ tịch phường Nguyễn Thị Thu Trang.

 

Đặc biệt, để khuyến khích tinh thần đi bộ đến trường cho các bé, nhóm múa lân Cường - Hải (do một số thanh niên tích cực tại cụm dân cư số 3 thành lập) cũng có mặt từ sáng sớm với màn múa sư tử đẹp mắt, sôi động.

 

Ai nếu đều vui vẻ, phấn khởi, đều như trẻ ra trong ngày hội đến trường bởi họ có mặt ở đây để đón và dẫn những em học sinh đi bộ đến trường tiểu học Hạ Đình, qua những con ngõ nhỏ và một đoạn đường thân thiện, an toàn đã được các tình nguyện viên sửa sang, chuẩn bị trước đó.

 

 Ảnh minh họa

Là người có 2 đứa con nhỏ (một cháu 10 tuổi và một cháu 8 tuổi) tham gia buổi đi bộ này, chị Nguyễn Thị Bảo Lộc, ở T9, cụm 4, phường Hạ Đình cho biết, trước đó, thỉnh thoảng chị cũng cho 2 con tự đi bộ đến trường. Tuy nhiên, chị cảm thấy không yên tâm bởi trên đường có quá nhiều nguy hiểm như tai nạn xe cộ và đặc biệt là sợ bị… bắt cóc.

 

“Tuy nhiên, nếu bây giờ có một con đường an toàn, lại có người lớn đi kèm thì tôi hoàn toàn yên tâm gửi con để các cháu được đi bộ đến trường. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho các cháu và cho cả bố mẹ” - chị Lộc chia sẻ.

 

Đoạn đường đi bộ từ nhà văn hóa cụm 3 đến trường tiểu học Hạ Đình dài khoảng 500m, là những con ngõ nhỏ, chật chội và khá nhiều xe cộ lưu thông. Ngoài ra, cách trường học khoảng 200 m là một con đường nằm trong quy hoạch nhưng nhiều năm nay chưa được thi công nên rất mất an toàn.


Cách đây khoảng gần 1 tháng, các kiến trúc sư hoạt động trong dự án Đường đi bộ đến trường an toàn và thân thiện cùng những người dân tại phường Hạ Đình đã dọn dẹp, sang sửa tạo nên một đoạn đường thân thiện với hàng rào tre xinh xắn ngăn cách, dành riêng cho người đi bộ. Nhìn nhóm trẻ đi bộ đến trường dưới sự dẫn dắt của các tình nguyện viên, nhiều phụ huynh đi xe máy đưa con đến trường đã rất ngạc nhiên và thích thú cho biết, họ sẵn sàng cho con đi bộ nếu việc đi bộ được tổ chức một cách an toàn, thân thiện như vậy.

 

Trao đổi với phóng viên, chị Phạm Thị Đào, ở ngõ 192 Kim Giang cho biết, nhà chị cách trường khoảng trên 1km và con chị thì nhỏ nên chị chưa cho con tự đi bộ đến trường lần nào cũng như chưa từng nghĩ sẽ cho con đi bộ. Tuy nhiên, chứng kiến các bé đi bộ đến trường đầy hào hứng và vui vẻ sáng nay, chị cũng mong muốn có thêm nhiều con đường an toàn, thân thiện cho trẻ đến trường. “Nếu có điều kiện, tôi rất muốn cho con đi bộ đến trường bởi việc này sẽ tạo cho con có tính tự lập cao. Tuy nhiên, xã hội bây giờ có quá nhiều điều phức tạpnên tôi phải tự đưa con đi” - chị Đào thành thật nói.


Trong khi đó, anh Nguyễn Duy Linh, nhà ở 190, G4 Thanh Xuân Nam cho biết, để đi từnhà anh đến trường tiểu học Hạ Đình phải đi qua đường Nguyễn Xiên lúc nào cũng đông đúc xe cộ. “Người Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng chưa có ý thức nhường đường cho người đi bộ. Tôi thường xuyên thấy cảnh người đi xe máy, ô tô bấm còi “đòi” người đi bộ phải nhường đường cho họ ngay cả trên những đoạn đường có vạch dành cho người đi bộ. Vì vậy, mặc dù có ông bà đưa đón cháu đi học nhưng vẫn phải đi xe máy. Nếu con đường an toàn, ý thức của người tham gia giao thông tốt thì tôi rất muốn bà cháu cùng dẫn nhau đi bộ đến trường” - anh Linh nói.

 

7h sáng, trước cổng trường tiểu học Hạ Đình có rất đông phụ huynh đưa con đến trường dự khai giảng, hầu hết trong số đó là đi xe máy, mặc dù nhiều nhà cách trường chỉ vài trăm mét. Nhiều phụ huynh cho biết, họ đã phải xin nghỉ làm để đưa con đi và đợi đón con về vào lúc 9 giờ sáng và điều này rất bất tiện. “Giá như có con đường an toàn, các cháu có thể tự đi, về và như vậy, chúng tôi đã không phải bỏ cả làm để đưa đón con. Nhưng điều này quả là quá khó khăn trong môi trường hiện nay” - chị Nguyễn Thị Thu, một phụ huynh học sinh chia sẻ.

 

Như Bí thư Đảng ủy phường Hạ Đình Nguyễn Hào Quang từng chia sẻ, thế hệ của ông từng vô cùng sung sướng khi có thể ngắm những hạt sương đọng trên lá cỏ mỗi buổi sớm mai đến trường và cũng từ đó, những bài văn của thế hệ ông thấm đẫm hơi thở của thiên nhiên. Ngày nay, giữa Thủ đô Hà Nội, đòi hỏi điều này là quá xa xỉ, nhưng để có một đoạn đường đi bộ đến trường an toàn, thân thiện không phải là không thể.

 

Bà Debra Efroymson, Giám đốc Văn phòng, HealthBridge tại Việt Nam từng nói, khi đến Hà Nội, bà nhận thấy một điều “không bình thường”, đó là không thấy trẻ em đi bộ trên đường. Và hôm nay, đã có một điều “không bình thường” khác, đó là những đứa trẻ đi bộ đến trường trên con đường an toàn, thân thiện.

 

Con đường đó hôm nay mới chỉ là sự khởi đầu với vài hàng rào tre và những tấm lòng nhiệt huyết, nhưng rồi đây, sẽ có thêm những chiếc xích đu, những chiếc ghế đá, những luống cỏ hay bồn hoa hai bên con đường này… Chắc chắn, sẽ có thêm nhiều đứa trẻ được tung tăng cùng bè bạn trong niềm vui đến trường trên con đường đáng yêu đó.

 

Hy vọng, “điều không bình thường” ngày hôm nay sẽ trở thành điều hết sức bình thường của ngày mai: trẻ em Hà Nội được đi bộ đến trường trên những con đường an toàn, thân thiện.

Một số hình ảnh ghi lại "điều không bình thường" nhưng hết sức tuyệt vời sáng 5/9:

 Ảnh minh họa

 Đội múa lân của cụm dân cư số 3 tạo không khí tưng bừng cho ngày hội đến trường

 Ảnh minh họa

  Bác Nguyễn Huy Thắng, Trưởng ban bảo vệ phường và cũng là tình nguyện viên tích cực dẫn các bé đến trường để đảm bảo an toàn

 

 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Các bé đi trong con đường có hàng rào che thân thiện, xinh xắn, an toàn

 Ảnh minh họa

Kết thúc đoạn đường đi bộ cùng các bạn một cách vui vẻ, các bé được đưa đến trường an toàn

 Ảnh minh họa

 chứ không phải ngắm... lưng mẹ như nhiều bạn khác


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc