Dọc cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ có 10 trạm thu phí

17:41, 05/09/2014
|

(VnMedia) - Theo đại diện Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tới đây sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được đặt khoảng 10 trạm thu phí.

>>Xây đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa

>>Ôtô đi trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai mất phí 1.500 đồng/km

Sáng 5/9, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến nay, VEC chưa xây dựng xong mức thu phí đối với từng loại phương tiện đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhưng về cơ bản mức phí sẽ được áp dụng theo từng đoạn tuyến.

Theo dự tính của VEC, sau khi thông xe toàn tuyến dài 245 km, dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ có khoảng 10 trạm thu phí. Mức thu phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai dự kiến đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe, tuy nhiên thời gian đi lại sẽ rút ngắn chỉ còn hơn 3 giờ so với 7 giờ đồng hồ nếu đi quốc lộ 70 như hiện nay.

Về hình thức vận hành thu phí, ông Giám đốc VEC O&M cho biết, tuyến Nội Bài - Lào Cai sẽ thực hiện hình thức thu phí kín giống như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Khi phương tiện đi vào đường cao tốc sẽ được phát thẻ và lưu số xe, đến khi xe ra khỏi đường sẽ có trạm thu phí dựa theo số km đoạn tuyến trên đường xe lưu thông để tính mức phí.

“Trong giai đoạn đầu sẽ chưa thể dùng thẻ điện tử do hệ thống thu phí điện tử chưa hoàn chỉnh nên sẽ tổ chức bán vé in sẵn trên nguyên tắc vào phát thẻ ra trả tiền,” ông Tuấn cho biết.

 Ảnh minh họa

 Theo đại diện VEC, sau khi thông xe toàn tuyến, dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ có khoảng 10 trạm thu phí. Ảnh: Internet

Đề cập đến đến hệ thống các trạm dừng trên tuyến cao tốc sắp thông xe này, ông Giám đốc VEC 0&M cho biết, tới quý 4 năm nay sẽ đưa vào sử dụng hệ thống các trạm dừng nghỉ bởi hiện nay đã giao cho các nhà đầu tư triển khai. Trong thời gian đầu chưa hoàn thiện trạm dừng nghỉ, xe khách đi trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai chỉ được dừng nghỉ ở các nút giao ngoài đường cao tốc.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết, hiện tại còn một số công trình phụ trợ như: hàng rào, đường gom, hệ thống giao thông nội vùng... chưa hoàn chỉnh và đang được chủ đầu tư hoàn thiện trong thời gian tới để phục vụ cho dân cư sinh sống dọc tuyến đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc.

“VEC rất mong người dân và chính quyền địa phương có đường cao tốc đi qua chia sẻ, hỗ trợ để các hạng mục sớm được hoàn thành...,” ông Tuấn nói.

Hiện để chuẩn bị cho việc thông xe toàn tuyến, vào chiều 31/8 vừa qua, những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được nhà thầu hoàn thiện tại tỉnh Phú Thọ và Yên Bái, theo đúng cam kết với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải.

Theo ông Lê Kim Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, đại diện chủ đầu tư cho biết, thực hiện gói thầu A4, A5, gói thầu cuối cùng với hơn 70 km, đơn vị đã ứng trước gần 500 tỷ đồng cho các nhà thầu phụ để đẩy mạnh thi công cán đích.
 
Sau khi làm xong phần thảm bê tông nhựa mặt đường, các nhà thầu sẽ hoàn thiện những hạng mục phụ trợ còn lại như lan can, cây xanh, rãnh thoát nước, sơn kẻ mặt đường, hệ thống trạm thu phí… Dự kiến trung tuần tháng 9 này, việc thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác toàn tuyến sẽ được thực hiện.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) gần 20.000 tỷ đồng. Sau hơn 5 năm thi công, 245 km đường đã hoàn thành.

Tuyến cao tốc này có điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội); điểm cuối tại xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Đây là một phần của đường Xuyên Á AH 14.

Việc hoàn thành toàn bộ dự án sẽ rút ngắn một nửa thời gian đi từ Hà Nội đến Lào Cai, xuống còn 3,5 giờ. Trước đó, nhà thầu cam kết với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng rằng cuối tháng 8 sẽ hoàn thành toàn tuyến.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của thành phố Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc