Tổng thầu Trung Quốc làm chậm dự án đội giá 339 triệu USD?

07:22, 06/06/2014
|

(VnMedia) - Mặc dù Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang chậm tiến độ; tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại còn 57 bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật Tổng thầu chưa trình lại để Chủ đầu tư phê duyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

>>Dự án đội giá 339 triệu USD là do ... chưa có kinh nghiệm!

>>Dự án đội giá triệu "đô": 6 năm không xong trụ cầu

>>Bộ Giao thông nói gì về dự án đội giá 339 triệu USD?

>>68,5 triệu USD/km đường sắt sau điều chỉnh đầu tư

>>Tuyến tàu điện trên cao đầu tiên đội giá 339 triệu USD

Sau những lùm xùm của dự luận về dự án tuyến đường sắt độ thị đầu tiên của Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông đội giá 339 triệu USD, ngày 5/6, Bộ Giao thông vận tải đã họp kiểm điểm với các đơn vị liên quan nhằm thúc tiến độ của dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, đến nay dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) được 40,19ha/41,11ha (đạt 97,7%) so với kế hoạch. Hiện tại còn một số khu vực còn vướng mắc, chưa hoàn thành công tác GPMB như: khu vực nhà ga Cát Linh, một phần khu vực phường Thịnh Quang (Quận Đống Đa)….

Dự kiến khối lượng mặt bằng còn vướng này sẽ được các địa phương hoàn thành trong tháng 6/2014 với điều kiện có đủ kinh phí chi trả cho các hộ dân phải di dời và GPMB. Hiện  Ban Quản lý dự án đường sắt đang phối hợp với các địa phương để giải quyết các phát sinh, vướng mắc để hoàn thành GPMB của dự án theo yêu cầu.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, đến thời điểm hiện tại công tác hoàn thiện thiết kế kỹ thuật đã trình, duyệt thiết kế kỹ thuật 419 trụ cầu trên tuyến, thiết kế kỹ thuật hạng mục điện chiếu sang 11 nhà ga; điều hòa thông gió 11 nhà ga; cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy 11 nhà ga…

Tuy nhiên còn 57 bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật Tổng thầu chưa trình lại theo ý kiến của Tư vấn thẩm tra để trình Chủ đầu tư phê duyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Ngoài ra, còn 74 bộ hồ sơ dự toán Tổng thầu chưa trình lại.

 Ảnh minh họa

 Hệ thống trụ cầu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Vne

Sẽ thi công đồng loạt để đảm bảo tiến độ

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, sau khi nghe Tổng thầu báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đề nghị, Tổng thầu EPC tăng cường nhân lực, thiết bị đề bù lại tiến độ bị chậm. Ông khẳng định, sau khi có mặt bằng, Bộ sẽ yêu cầu rút tiến độ của dự án và hàng tháng sẽ họp kiểm điểm tiến độ một lần vào đầu tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong thời gian vừa qua, đã có nhiều cuộc họp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đến nay, dự án đã có tiến bộ trong việc thực hiện. Cụ thể, tiến hành lao lắp được 76 phiến dầm, phối hợp giữa các cơ quan đơn vị thực hiện dự án đã tốt hơn...

Tuy nhiên, hiện nay dự án đã bị vỡ tiến độ tổng thể do chậm trong công tác GPMB và do huy động nhân lực của nhà thầu không kịp thời. Mặt bằng thi công có nhưng không đủ nhân lực để thực hiện.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt bám sát các quận, huyện của Hà Nội để rút ngắn thời gian GPMB. Đồng thời, phải giao cho một đồng chí phụ trách về công tác này và có báo cáo thường xuyên, kiểm điểm từng tuần một để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ông cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam tập trung chỉ đạo cho dự án này và cùng các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự toán. Chậm nhất là tuần cuối tháng 6/2014 phải trình được tổng dự toán để tiến hành các công việc tiếp theo.

"Tổng thầu EPC từ tuần sau phải quay trở lại thi công đồng loạt. Những địa điểm đã có mặt bằng thì phải triển khai thi công hết. Tổng thầu cũng cần đưa nguồn nhân lực sang Việt Nam để làm ngay dự toán. Đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ga và tiến hành thi công đồng loạt tại cả các nhà ga", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD.

Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (tư vấn, thiết kế-cung cấp thiết bị-xây lắp, vận hành).

Mới đây, sau khi sau khi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông lên 891 triệu USD, Phó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ này và UBND TP Hà Nội kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Tại văn bản báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, dự án đội giá là do Chủ đầu tư là Cục Đường sắt Việt Nam và đơn vị Tư vấn lập dự án (TEDI) chưa có nhiều kinh nghiệm.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài là 13,08 km, đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông của TP. Hà Nội. Toàn tuyến đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (Q. Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q. Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách: Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, Q. Hà Đông.

Dự kiến, tuyến đường sắt này hoàn thành năm 2015.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc