Những cao tốc nghìn tỷ mới xong đã, lún nứt

08:54, 03/06/2014
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây, hàng loạt các tuyến đường cao tốc, quốc lộ nghìn tỷ vừa thông xe đã lún, nứt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sự hư hỏng của các tuyến đường này đang mỗi ngày "đánh cắp" mất chữ tín của ngành giao thông. VnMedia điểm mặt một số tuyến đường như thế.

>>Cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng mới thông xe đã lún

>>Quốc lộ 2.800 tỷ đã lún 3 ngày trước lễ thông xe

Đường trên cao đầu tiên sụt lún

Đường trên cao vành đai 3, đoạn từ hồ Linh Đàm đến cầu vượt Mai Dịch được khởi công tháng 6/2010 và tháng 10/2012 được đưa vào sử dụng. Tuyến cầu cạn hiện đại nhất Việt Nam này giúp phương tiện đi từ phía tây sang phía đông, nam thành phố và ngược lại mà không phải xuyên qua nội đô.

Không chỉ là đường trên cao đầu tiên ở Việt Nam dành riêng cho ôtô chạy suốt với tốc độ đến 80 km/h, tuyến cao tốc này còn ghi nhận kỷ lục thi công vượt tiến độ của ngành giao thông Việt Nam. Các gói thầu đều về đích trước kế hoạch 5 - 6 tháng, cá biệt gói thầu Trung Hòa - Thanh Xuân vượt tiến độ tới 18 tháng.

Cụ thể, đoạn đường vượt tiến độ 18 tháng này được chính Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long "cược" với Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng rằng, sẽ từ chức nếu không đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, khi mới sử dụng được gần một năm, mặt cầu xuất hiện vệt lún kéo dài vài trăm mét trên đoạn Nguyễn Xiển vượt nút giao Thanh Xuân, đến đường Khuất Duy Tiến. Có đoạn lún sâu 2 - 3 cm.

Tại nút giao Trung Hòa - Thanh Xuân, hướng về Mai Dịch có nhiều đoạn được vá mới nham nhở. Và ở ngay chính những vết vá này cũng bắt đầu xuất hiện thêm những vệt sụt lún.

Sau sự việc xảy ra, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư) tuyến đường vành đai 3 cho biết, vị trí lún đường vành đai 3 là phần mặt đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa-Thanh Xuân) do nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công. Các vệt lún trên đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát và tiến hành sửa chữa.

Đại lộ biểu tượng của TPHCM cũng lún, sụt

Cùng chung số phận, đại lộ TPHCM - Đông Tây, tuyến đường được coi là biểu tượng của TPHCM và các vùng phía Nam nhưng cũng chỉ đẹp đẽ sau khoảng 6 tháng thông xe trên mặt đường lại xuất hiện những hỏng hóc, bong tróc.

Thậm chí, một số đoạn tuy mới thi công mặt đường xong và còn chưa đưa vào khai thác sử dụng, dọc đại lộ Đông Tây (ĐLĐT) - phía quận 2 TPHCM, đoạn từ trạm thu phí đến nút giao liên tỉnh lộ 25B, dài khoảng 4km  đã xuất hiện nhiều vết lún, người đi đường có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Tại vị trí cách giao lộ đường nối cầu Thủ Thiêm - ĐLĐT khoảng 100m về phía trạm thu phí, mặt đường chính bị lún võng xuống dẫn đến tình trạng nước đọng gây ngập cục bộ một đoạn dài khoảng 50m, rộng khoảng 7m.

Cá biệt, đoạn từ nút giao liên tỉnh lộ 25B – ĐLĐT đến nút giao Cát Lái, dài gần 3km mặt đường bê tông nhựa ở các làn đường dành cho xe tải lưu thông bị lún nghiêm trọng. Những vết lún sâu xuống mặt đường tạo thành những rãnh gợn sóng kéo dài. Đoạn lún nhiều nhất từ Liên tỉnh lộ 25B đến đường Lương Định Của, với độ lún sâu 15-20cm, rộng 50cm kéo dài liên tục gần 1km.

 Ảnh minh họa

 Mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014 đến nay nhưng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã bị lún. Ảnh: Tuổi trẻ

Cao tốc 20.000 tỷ cũng lún, nứt ngay sau khi vừa thông xe

Được đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1/2014 nhưng sau đó vài tháng, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch 3-5 cm.

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho biết, gói thầu số 3 tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn nối từ đi qua huyện Long Thành (Đồng Nai) vừa đưa vào khai thác vào ngày 2/1/2014 đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch 3 – 5cm.

Không chỉ có vậy, kết quả kiểm tra hiện trường của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ rõ, công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại, cụ thể: Vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; công tác thoát nước tạm tại khu vực nền đường đào chưa được quan tâm; bề mặt của nền đường không bằng phẳng; đất đắp mang cống chưa đắp đúng thiết kế về chủng loại vật liệu là vật liệu thoát nước; ta luy nền đường đào gói thầu số 6 chưa được gia cố, hiện đã xuất hiện hiện tượng xói lở.

Để khắc phục những tồn tai trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã yêu cầu Chủ đầu tư bóc bỏ làm lại những vị trí nền đường bị hiện tượng cao su, lớp bê tông nhựa không đạt yêu cầu về độ chặt, về độ rỗng dư tại những lý trình như nêu trên; kiểm tra lại trọng lượng của lu, quy trình lu theo quy định...

Đồng thời, đề nghị VEC tiếp tục theo dõi lún và có biệp pháp xử lý bù lún kịp thời đối với vị trí nền đường bị lún nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Sau kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, mặt đường bị lún là do nền đất yếu.

Theo VEC, đoạn đường bị lún đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng của gói thầu 2 và phương pháp bơm hút chân không của gói thầu 3 nên tốc độ lún dư còn lại có sự chênh lệch.

Mặc dù vậy, VEC vẫn khẳng định, độ lún này nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Hiện để khắc phục sự cố này, Tổng công ty, Tư vấn giám sát và nhà thầu đang tiến hành

 Ảnh minh họa

 Rất nhiều cao tốc, quốc lộ đã xuất hiện tình trạng lún, nứt sau khi thông xe trong thời gian gần đây. Ảnh: VnE

Đến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình cũng lún, nứt

Sau 5 tháng thông xe, mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua xã Yên Hồng, huyện Ý Yên (Nam Định), bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bị xé loang lổ, nhiều hố sâu xuất hiện tạo những “ổ voi”, gây khó khăn cho hàng chục nghìn phương tiện qua lại mỗi ngày.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, các vị trí hư hỏng nằm trong khu vực nền đất yếu, theo thiết kế cần gia tải chờ lún 4 đến 7 tháng.

Do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên tháng 3 vừa qua đoạn đường qua huyện Ý Yên mới hoàn tất. Với mục tiêu thông xe toàn tuyến vào 30/6 nên Bộ Giao thông Vận tải cho phép các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm. Trong quá trình khai thác, đơn vị thi công vẫn theo dõi và bù lún, đồng thời lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ.

Đại diện chủ đầu tư thừa nhận, do đoạn đường chưa đủ thời gian chờ lún nên nền đường bị lún không đều, gây trồi sụt, ổ gà. Mặt khác, tại vị trí tiếp giáp giữa mặt đường bê tông nhựa với mặt đường láng nhựa dễ chịu tác động của lực phanh hãm xe khi giảm tốc độ nên gây bong tróc mặt đường. Để khắc phục tình trạng này, VEC đã chỉ đạo các nhà thầu thường xuyên kiểm tra, khắc phục điểm hư hỏng.

Quốc lộ 2.800 tỷ sụt, lún 3 ngày trước lễ thông xe

Mới đây nhất, ngày 18/5 vừa qua, Dự án nâng cấp và cải tạo quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng mới chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng nhưng trước đó từ ngày 15/5, tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện lún, sụt…

Hơn một tuần sau ngày khánh thành, quốc lộ 18 đoạn từ Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) đã có nhiều đoạn lún, nứt nghiêm trọng. Đoạn đường gần 9 km trên địa bàn thành phố Hạ Long từ khu Đồn Điền (phường Hà Khẩu) đến khu 2 (phường Đại Yên) xuất hiện nhiều rãnh lún dài theo vết xe.

Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số đoạn qua tổ 91 khu Đồn Điền. Có những vết nứt dài 3-5 m, lún sâu 4-5 cm so với mặt đường. Nhiều chỗ lớp nhựa mới trải bung ra lộ rõ nền đường cũ.

Điều đáng nói là dự án này vừa được Bộ Giao thông vận tải long trọng tổ chức lễ thông xe vào ngày 18/5 vừa qua. Tại lễ thông xe, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã biểu dương Chủ đầu tư vì hoàn thành dự án sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Ngày 30/5, Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần BOT Đại Dương -Chủ đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn TP.Uông Bí – TP.Hạ Long để tìm hướng khắc phục xử lý hiện tượng vệt hằn bánh xe trên tuyến quốc lộ vừa thông xe.

Tại cuộc họp, giải trình với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đại diện Công ty Cổ phần BOT Đại Dương cho biết, thực tế, các đoạn tuyến thảm xong bê tông nhựa đã tiến hành thông xe từ tháng 1/2014, gồm cả đoạn tuyến mới thảm.

Trong suốt quá trình thông xe, chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát theo dõi nhưng không phát hiện những phá hoại mặt đường. Tuy nhiên, đến 15/5, vệt hằn bánh xe bắt đầu xuất hiện.

Theo đơn vị Chủ đầu tư, ngay khi phát hiện vết hằn bánh xe, đơn vị này đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát mời Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải tham gia khảo sát, lấy mẫu kiểm tra, làm thí nghiệm xác định nguyên nhân gây hư hỏng và thành lập các tổ quan trắc để theo dõi, đánh giá diễn biến trên toàn tuyến, đồng thời đưa ra phương án xử lý.

Thay lời kết
 
Trên đây chỉ là một số tuyến đường tiêu biểu bị lún, nứt trong thời gian hơn một năm trở lại đây. Có thể nói, trong giai đoạn vừa qua, chưa bao giờ ngành giao thông phải chứng kiến cảnh đường vừa làm xong gặp vấn đề nhiều như vậy.
 
Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đường mới thông xe đã bị lún, sụt, như: do nền đất yếu, thi công chưa đảm bảo quy trình, thậm chí có thể do vật liệu chưa đảm bảo chất lượng hoặc do xe quá tải gây ra.
 
Được biết, hiện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đang giao Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải thúc đẩy tiến độ nghiên cứu thí nghiệm vệt hằn bánh xe để khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, trong lúc các thí nghiệm còn chưa cho kết quả thì nhiều tuyến đường vừa thông xe xong vẫn tiếp tục lún, nứt, gây mất uy tín của ngành giao thông.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc