Nghiêm trị kẻ chủ mưu, khoan hồng người bị lợi dụng

18:46, 02/06/2014
|

(VnMedia) - Trước tình trạng hàng trăm người bị bắt giữ khởi tố vì biểu tình quá khích, đại biểu tỉnh Thái Nguyên đề nghị cần nghiêm trị kẻ chủ mưu, kẻ lưu manh côn đồ, nhưng khoan hồng đối với người lần đầu phạm tội, những công nhân bị lợi dụng, lôi kéo...

Trong phần phát biểu góp ý cho báo cáo bổ sung tình hình kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014, đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề quản lý công nhân ở các khu công nghiệp, doanh nghiệp tập trung.

Nâng cao đời sống công nhân sẽ giải quyết tận gốc vấn đề

Mở đầu bài phát biểu, đại biểu Lê Thị Nga dẫn chứng về vụ việc biểu tình quá khích ở Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Áng và đánh giá cao sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt là những giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả của Chính phủ, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các địa phương để ổn định tình hình, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các nhà đầu tư.

Ngoài 2 nguyên nhân quan trọng hàng đầu mà các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra, xử lý nghiêm là có bàn tay của những kẻ phá hoại và sự lợi dụng của bọn tội phạm, đại biểu tỉnh Thái Nguyên cho rằng, việc hàng ngàn công nhân tập hợp nhanh chóng bị kích động và hành động mất kiểm soát, chính quyền sở tại bị động, lúng túng giai đoạn đầu đã đặt ra vấn đề phải khắc phục nhanh những hạn chế trong công tác quản lý công nhân các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tập trung.

Ảnh minh họa

Đại biểu tỉnh Thái Nguyên Lê Thị Nga


Đại biểu Lê Thị Nga nhận định, công tác quản lý dân cư, quản lý cư trú của chính quyền sở tại nhiều nơi còn lỏng lẻo. Bà Nga đề nghị trước mắt Chính phủ nên thành lập thêm các đồn công an đủ mạnh ở những khu vực này và tăng cường đầu tư cho lực lượng cảnh sát cơ động để đảm bảo nhiệm vụ, bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới.

“Chúng tôi biết kinh nghiệm của Hà Nội và một số địa phương khác đã rất chú trọng củng cố đồn công an ở khu công nghiệp đã đem lại hiệu quả rất tốt. Đồng thời khi xây dựng khu công nghiệp quy hoạch, nơi ở cho công nhân chúng ta cũng cần phải chú trọng yếu tố về cơ cấu, lực lượng, thành phần xã hội để đủ khả năng ứng phó tại chỗ, hỗ trợ hiệu quả khi có sự cô thiên tai, lũ lụt, cháy nổ, bạo loạn.” – đại biểu Lê Thị Nga nêu ví dụ.

Về những vấn đề xã hội chậm giải quyết, đại biểu Lê Thị Nga phân tích: đa số công nhân ở khu công nghiệp, nhất là tại các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là lao động phổ thông, xa quê, học vấn, thu nhập thấp, đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện, chỗ ở, nơi gửi con nhỏ gặp rất nhiều khó khăn.

“Các vấn đề xã hội, thậm chí tệ nạn xã hội phát sinh nhưng chậm được giải quyết đã làm cho họ trở nên dễ bị kích động, lợi dụng. Chỉ có giải pháp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công nhân mới giải quyết được tận gốc vấn đề này. Trách nhiệm này trước hết thuộc về người sử dụng lao động.” – đại biểu Lê Thị Nga nhận định.

Theo đại biểu tỉnh Thái Nguyên, thực tế cho thấy, nếu không xây dựng được lực lượng nòng cốt của chính công nhân lao động thì khi có sự cố mất an ninh trật tự, cháy nổ, thiên tai, bạo loạn khó có lực lượng bên ngoài nào có thể ứng xử nhanh và xử lý tốt được tình hình.

“Chúng tôi đề nghị Chính phủ căn cứ vào Luật dân quân tự vệ, Pháp luật về an ninh trật tự để củng cố các lực lượng nòng cốt trong công nhân.” – đại biểu tỉnh Thái Nguyên đề nghị.

Trong tình hình nóng về chủ quyền biển đảo hiện nay, đại biểu Lê Thị Nga cho rằng, nhà nước phải nói rõ cho người dân biết họ cần phải làm gì và tránh làm g, nhất là giúp công dân nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và hậu quả chính trị trong mỗi hành động của mình.

Theo đại biểu Lê Thị Nga, công dân thể hiện lòng yêu nước là điều rất đáng trân trọng nhưng biểu tình quá khích bị lôi kéo kích động đập phá tài sản nhà đầu tư là vi phạm pháp luật. Kích động tinh thần dân tộc cực đoan, kỳ thị nhà đầu tư, phân biệt đối xử với khách du lịch thì không chỉ gây ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của chính bản thân mà còn làm xấu đi hình ảnh quốc gia tự đặt đất nước vào tình huống xấu trong lúc chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa trực tiếp từ bên ngoài. Mỗi người dân cần tỉnh toán yêu nước đúng cách để mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia, cho dân tộc.

Về phía Nhà nước, đại biểu tỉnh Thái Nguyên cho rằng, những thông điệp giữa nhà nước với công dân về quan điểm, chủ trương xử lý vấn đề chủ quyền biển đảo cần kịp thời mang tính chính thức để người dân yên tâm, có thái độ và hành động đúng vì mục tiêu chung.

“Trong thời đại thông tin hiện nay với khoảng 36.000.000 người dùng internet ở nước ta thì những khoảng trống về thông tin chính thức về bất kỳ một vấn đề nhạy cảm nào cũng sẽ nhanh chóng được các trang mạng Facebook lấp đầy và nếu chậm trễ thì nhà nước sẽ rất khó khăn trong định hướng ứng xử cho người dân.” – đại biểu Lê Thị Nga nhận định.

Nghiêm trị kẻ chủ mưu, khoan  hồng người bị lợi dụng

Đặc biệt, về chính sách hình sự, trước tình trạng hàng trăm người đã bị bắt giữ khởi tố, đại biểu tỉnh Thái Nguyên đề nghị các cơ quan tố tụng cần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về hình sự, kịp thời phát hiện và nghiêm trị kẻ chủ mưu cầm đầu đặc biệt nguy hiểm, kẻ lưu manh côn đồ.

Tuy nhiên, bà Lê Thị Nga cũng đề nghị khoan hồng đối với người lần đầu phạm tội, những công nhân bị lợi dụng, lôi kéo, kích động mà hậu quả hành vi có mức độ, xử lỳ kịp thời nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nhân đạo và nhân văn là nhà nước ta vừa đảm bảo được trật tự trị an, đảm bảo môi trường đầu tư, vừa đảm bảo an dân, tránh việc làm cho người dân hiểu nhầm chỉ vì thể hiện lòng yêu nước mà bị liên lụy.

Từ những vụ việc xảy ra gần đây, từ thực trạng đời sống vật chất và tinh thần, trình độ giác ngộ chính trị của công nhân ở các khu công nghiệp, đại biểu Lê Thị Nga cho rằng, sự đầu tư về mọi mặt để phát triển đội ngũ công nhân chưa tương xứng với vị trí và vai trò của họ trong khi đây là một vấn đề lớn.

“Chúng tôi đề nghị bên cạnh việc đánh giá sâu sắc nguyên nhân bài học kinh nghiệm của các vụ việc trên, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam theo thẩm quyền cần sớm tổng kết toàn diện việc thực hiện Nghị quyết 20 để giải quyết tốt hơn những tồn tại, nhất là xử lý sớm những vấn đề xã hội đang xuất hiện trong công nhân khác khu công nghiệp, các doanh nghiệp tập trung".


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc