Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Không hy sinh chất lượng để lấy tiến độ"

08:15, 04/06/2014
|

(VnMedia) - Trước việc thời gian qua, một loạt tuyến đường vừa mới khánh thành, thông xe và đưa vào sử dụng đã bị lún, nứt, gây ảnh hưởng uy tín ngành giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa chỉ đạo, không hy sinh chất lượng để lấy tiến độ.

>>Những cao tốc nghìn tỷ mới xong đã, lún nứt

>>Cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng mới thông xe đã lún

>>Quốc lộ 2.800 tỷ đã lún 3 ngày trước lễ thông xe

Sau sự việc quốc lộ 2.800 tỷ đồng Quảng Ninh - Hạ Long vừa thông xe đã lún, sụt tại một số vị trí, ngày 3/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có cuộc họp về chất lượng công trình giao thông với các đơn vị liên quan.

Đã khắc phục xong hư hỏng mặt đường

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Công ty cổ phần BOT Đại Dương - Chủ đầu tư Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn qua Uông Bí - Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh một lần nữa giải trình trước lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải về quá trình xuất hiện, xử lý và khắc phục hiện tượng lún, nứt mặt đường.

Theo đại diện Chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa các đoạn tuyến và tiến hành thông xe từ tháng 1/2014. Trong suốt quá trình thông xe, Chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban QLDA và Tư vấn giám sát theo dõi và không phát hiện những phá hoại mặt đường. Tuy nhiên, đến thời điểm giữa tháng 5/2014, vệt hằn bánh xe bắt đầu xuất hiện. Ngay lập tức, Chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban QLDA, Tư vấn giám sát mời Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải khảo sát, lấy mẫu kiểm tra, làm thí nghiệm xác định nguyên nhân gây hư hỏng và thành lập các tổ quan trắc để theo dõi, đánh giá diễn biến hiện tượng trên toàn tuyến và tiến hành các biện pháp xử lý.

“Đến ngày 2/6/2014, các vị trí bị xuất hiện các vệt hằn đã ổn định, không bị lún thêm và chưa thấy xuất hiện các vị trí vệt hằn mới”, đại diện Chủ đầu tư cho biết.

Tham dự cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết, vật liệu đầu vào không được sản xuất đúng theo quy cách tiêu chuẩn ngay từ mỏ sản xuất nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ; cấp phối đá dăm thi công móng (base, subbase) không qua dây chuyền cân, đo, đong đếm để trộn thành hỗn hợp liên tục; tỷ lệ, tiêu chuẩn kích cỡ các hạt đá dăm các loại thi công không đảm bảo; nhà thầu chú trọng quan tâm về giá vật liệu, chưa chú trọng quy cách, tiêu chuẩn của vật liệu sử dụng; năng lực thiết bị, nhân lực, công nghệ thi công của Nhà thầu chưa đáp ứng chất lượng; hệ thống kiểm soát chất lượng thi công của Nhà thầu thi công chưa được thực hiện nghiêm túc; hoạt động kiểm soát của Tư vấn giám sát chưa hiệu quả...là những nguyên nhân gây ra hư hỏng mặt đường.

 Ảnh minh họa

 Quốc lộ 18 vừa thông xe đã lún, sụt nhiều đoạn. Ảnh: VnE

Không hy sinh chất lượng để lấy tiến độ

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành Giao thông vận tải tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng các công trình giao thông, đồng thời khẳng định quyết tâm chính trị của toàn ngành trong công tác đảm bảo chất lượng các công trình giao thông.

"Một đồng tiền làm đường là một đồng nhân dân đóng góp, chúng ta không thể ăn ngon ngủ yên khi đường còn chưa tốt. Ý chí này cần phải được lan tỏa từ lãnh đạo Bộ, các đơn vị, các cơ quan chức năng của Bộ và đến từng cán bộ, công nhân, người lao động", người đứng đầu ngành giao thông nói.

Ông yêu cầu, các cơ quan tham mưu của Bộ cần phối hợp chặt chẽ để khẩn trương hoàn thiện xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn từ nguyên vật liệu, quy trình thi công, trong đó đặc biệt nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, nếu chất lượng công trình kém thì phải xử lý nghiêm khắc những người trực tiếp làm và lãnh đạo đơn vị.

Lãnh đạo ngành giao thông, nghiêm cấm việc các nhà thầu thuê thầu phụ làm các phần việc chính của gói thầu. Theo người đứng đầu ngành giao thông, để phát hiện và khắc phục kịp thời những sai phạm, cần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh, kiểm tra, giám sát.

Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại tiêu chuẩn, quy chuẩn phải căn cứ điều kiện đặc thù của Việt Nam nhưng có kế thừa học tập kinh nghiệm của khu vực và thế giới với mục tiêu phải đảm bảo chất lượng công trình, trên nguyên tắc “không hy sinh chất lượng để đổi lấy tiến độ”.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe; triển khai đồng bộ các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm đảm bảo chất lượng các công trình giao thông.

 

Quốc lộ 18, đoạn mở rộng Hạ Long - Uông Bí dài 30 km được nâng cấp từ hai lên bốn làn xe cơ giới, thiết kế có dải phân cách cứng ở giữa, tiêu chuẩn đường cấp ba đồng bằng, tốc độ tối đa 80 km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT.

Sau hai năm triển khai, ngày 18/5 vừa qua, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Bộ Giao thông đã đồng ý cho chủ đầu tư thông xe kỹ thuật.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông xe, đoạn đường gần 9 km trên địa bàn thành phố Hạ Long từ khu Đồn Điền (phường Hà Khẩu) đến khu 2 (phường Đại Yên) xuất hiện nhiều rãnh lún dài theo vết xe. Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số đoạn qua tổ 91 khu Đồn Điền. Có những vết nứt dài 3-5 m, lún sâu 4-5 cm so với mặt đường. Nhiều chỗ nhựa mới bung ra lộ rõ nền đường cũ. Điều đáng nói là mặc dù đã lún, sụt trước đo 3 ngày, nhưng lễ thông xe vẫn được tổ chức long trọng.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc