Việt Nam sẽ tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh

06:47, 21/05/2014
|

(VnMedia) - Một trong bảy nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới được Chính phủ đặt ra là tăng cường quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Trình bày báo cáo của Chính phủ trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội thứ 7 ngày 20/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, những tháng đầu năm 2014 kinh tế vĩ mô ổn định hơn, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm. Tỷ giá, thị trường ngoại hối được duy trì ổn định.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng thẳng thắn đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, chứa đựng nhiều rủi ro. Kinh tế vĩ mô chưa thực sự ổn định vững chắc. Tăng trưởng tín dụng thấp; việc xử lý nợ xấu còn chậm; cơ chế, chính sách xử lý tài sản đảm bảo còn nhiều vướng mắc, bất cập.

Bên cạnh đó, nhiều cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh chậm đi vào cuộc sống, như gói hỗ trợ tín dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp, hỗ trợ lãi suất đối với tôm, cá tra, tái canh cây cà phê, việc đơn giản hóa thủ tục thuế, hải quan...Sản xuất kinh doanh còn khó khăn. Thị trường bất động sản phục hồi chậm. Môi trường đầu tư còn nhiều bất cập. Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn đầu tư ngoài ngành còn nhiều trở ngại, chưa đạt yêu cầu…

Trong lĩnh vực quốc phòng an ninh, đối ngoại, trật tự xã hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế đã được tăng cường. Các chuyến thăm, làm việc cấp cao của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước mang lại kết quả thiết thực. Tích cực đóng góp xây dựng cộng đồng ASEAN, chủ động tham gia và phát huy vai trò tại Liên hợp quốc và các diễn đàn, tổ chức đa phương. Đẩy mạnh đàm phán Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các Hiệp định thương mại tự do với các đối tác, khối kinh tế.

Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích chính đáng, phù hợp với luật pháp quốc tế và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

"An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ đang là khó khăn, thách thức lớn", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

 Ảnh minh họa

 Tàu ngầm của Việt Nam tại quân cảnh Cam Ranh (Khánh Hòa)



Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được Chính phủ tập trung chỉ đạo điều hành trong những tháng còn lại của năm 2014 được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ:

Một là, tiếp tục thực hiện nhất quán nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô; Hai là, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Ba là, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; Bốn là, phát triển văn hóa, xã hội; Năm là, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Sáu là, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Bảy là, tăng cường quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Cụ thể:

Tiếp tục tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Củng cố nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế. Tiếp cận công nghệ quốc phòng tiên tiến, làm chủ trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí hiện đại.

Thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Tăng cường công tác thông tin truyền thông, tạo sự đồng tình, ủng hộ của đồng bào ta cả trong và ngoài nước và của cộng đồng quốc tế. Đồng thời chủ động ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thực hiện các biện pháp cần thiết theo đúng pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam, bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.

Triển khai có hiệu quả các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, ma túy, mua bán người; kiên quyết triệt phá các băng nhóm tội phạm. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra trọng tải phương tiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cầu treo dân sinh ở các tỉnh miền núi.

Thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về hội nhập quốc tế,  nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN, Liên hợp quốc và các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế. Chủ động đẩy nhanh và sớm hoàn tất đàm phán các Hiệp định thương mại tự do, bảo đảm lợi ích quốc gia. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia Cộng đồng ASEAN, cũng như các cơ chế đa phương khác. Thực hiện tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài, bảo vệ ngư dân hoạt động trên biển. Chủ động đối thoại về dân chủ, nhân quyền và tôn giáo. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại, nâng cao hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.


Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc