Tháng 5, trình Quốc hội dự án xây sân bay Long Thành

15:15, 16/04/2014
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong tháng 5 tới đây, đơn vị này sẽ báo cáo Quốc hội dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau khi có chủ trương của Quốc hội, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án.

>>Trình Thủ tướng dự án xây sân bay Long Thành

Tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 15/4, làm việc với lãnh đạo Công ty ADP (Pháp) về dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ báo cáo dự án lên Quốc hội trong kỳ họp vào tháng 5 tới đây. Sau khi có chủ trương của Quốc hội, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định dự án, Bộ GTVT đã tiếp thu những ý kiến của Hội đồng.

"Một trong những vấn đề mà Bộ GTVT trình lên Chính phủ là sẽ điều chỉnh phân kỳ dự án với quy mô ban đầu thấp hơn. Dự kiến trong năm 2014 sẽ phê duyệt dự án khả thi và triển khai những bước tiếp theo về thiết kế kỹ thuật cho giai đoạn 1, kêu gọi đầu tư cho dự án”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành được chia làm 3 giai đoạn; sân bay Long Thành đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm khi hoàn thành giai đoạn 3.

 Ảnh minh họa

Phối cảnh một góc của Sân bay quốc tế Long Thành. 

Cụ thể, giai đoạn 1 đến năm 2025 với phân kỳ 2 giai đoạn nhỏ: Giai đoạn 1a với công suất 17 triệu hành khách/ năm, đưa vào hoạt động năm 2017; giai đoạn 1b với công suất là 25 triệu hành khách/năm và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025.

Giai đoạn 2, dự kiến hoàn thành vào năm 2035 và đưa công suất lên 50 triệu hành khách/năm. Sau năm 2035 căn cứ vào tình hình thực tiễn và nhu cầu vận tải hàng không xem xét để thực hiện giai đoạn 3 nâng công suất sân bay Long Thành lên 100 triệu hành khách/năm.

Theo ông Võ Huy Cường, báo cáo trình Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa qua là báo cáo đầu tư giai đoạn 1 và đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất cho phép chủ đầu tư được trình Thủ tướng báo cáo đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành để xem xét báo cáo Quốc hội vào tháng sau.

Được biết, tại buổi làm việc với ADP, 2 bên đã trao đổi cụ thể về một số vấn đề liên quan đến việc huy động tài chính và các hạng mục kêu gọi đầu tư xã hội hóa của Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Trước đó, sau khi 13/16 thành viên của Hội đồng thẩm định Nhà nước bỏ phiếu tán thành, dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành đã được phép báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm mà chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn chưa khiến Hội đồng thẩm định yên tâm.
 
Thứ nhất, báo cáo đầu tư chưa luận giải được những điều kiện, căn cứ để Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có thể trở thành cảng trung chuyển quốc tế.
 
Thứ hai, so với báo cáo giải trình cách đây 2 tháng, lần này chủ đầu tư đã rút gọn quy mô cảng Long Thành trong giai đoạn đầu xuống còn một đường cất hạ cánh và nhà ga với công suất 17 triệu khách mỗi năm. Thế nhưng, Hội đồng thẩm định chưa rõ lý do vì sao báo cáo lần này lại xác định quy mô giai đoạn một như vậy?.
 
Điểm băn khoăn thứ ba là về huy động vốn cho dự án.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc