Đường Trường Chinh bị bẻ cong đúng quy hoạch!

10:15, 04/04/2014
|

(VnMedia) - Xung quanh “nghi vấn” đường Trường Chinh bị bẻ cong để tránh nhà quan chức, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, qua kiểm tra rà soát cho thấy, chỉ giới đường đỏ lập cho đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo là hoàn toàn thống nhất, không sai khác.

>>
Một tuần với nhiều...nghi vấn!
 
Ngày 3/4, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) Hà Nội đã có văn bản giải trình với lãnh đạo UBND Hà Nội về thông tin đường Vành đai II, đoạn từ phố Vương Thừa Vũ tới Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh) bị bẻ cong nhiều đoạn rất khó hiểu được báo chí đề cập nhiều trong thời gian qua.

Theo Phó Giám đốc Sở QHKT Ngô Quý Tuấn, từ năm 2000, UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội (nay là Sở QHKT) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, hai đơn vị đã phối hợp làm việc với Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân (PKKQ) để giới thiệu phương án mở đường Trường Chinh qua khu vực cơ quan Quân chủng PKKQ (đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo qua sông Lừ).

Tại khu vực cơ quan Quân chủng PKKQ đóng quân thì phương án giới thiệu đường quy hoạch dự kiến mở về phía Bắc so với đường hiện tại 20m, còn lại mở về phía Nam. Sau khi làm việc với Kiến trúc sư trưởng thành phố và nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường Trường Chinh, Bộ Tư lệnh PKKQ đã có công văn đề nghị “mở đường Trường Chinh đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo về phía Nam với nội dung cụ thể như sau: phía Bắc lấy mép đường sâu vào khoảng 7m, phía Nam sẽ phát triển cho đủ mặt cắt của đường là 53,5m”.

 Ảnh minh họa

 Đường Trường Chinh đang thẳng tắt bỗng dưng có một đoạn bị nắn cong. Ảnh: Thanh Niên

Theo Sở QHKT, nhận thấy đây là khu vực đất Quốc phòng và thông tin về các công trình chưa được các cơ quan chức năng của thành phố nắm rõ. Mặt khác, việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường Trường Chinh sẽ thuận lợi hơn nếu được sự thống nhất ủng hộ của Bộ Tư lệnh PKKQ, Kiến trúc sư trưởng thành phố đã yêu cầu Viện QHXD Hà Nội nghiên cứu đề nghị của Bộ Tư lệnh PKKQ.
 
Viện QHXD Hà Nội đã hoàn chỉnh bản vẽ Chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh đoạn qua khu vực do Quân chủng PKKQ quản lý trên cơ sở phương án kiến nghị của Bộ Tư lệnh PKKQ. Bộ Tư lệnh PKKQ đã thống nhất với phương án Chỉ giới đường đỏ do Viện QHXD Hà Nội lập, đồng thời có ý kiến thống nhất trực tiếp trên bản vẽ và có công văn đề nghị UBND TP chập thuận phương án Chỉ giới đường đỏ tại bản vẽ này.

Ngày 7/8/2006, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh).
 
Do đường Trường Chinh đi qua khu vực đất hai bên có nhiều công trình do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng; để việc cải tạo mở rộng đường Trường Chinh không ảnh hưởng đến các công trình Quốc phòng theo quy định, UBND TP đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét có ý kiến về phương án mở rộng đường Trường Chinh.
 
Căn cứ vào đề nghị của UBND TP, Bộ Quốc phòng đã có văn bản 762/BQP-TM nêu rõ: “thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh PKKQ tại công văn số 193/CV-PK-KQ ngày 13/4/2000 và được thể hiện trên bản vẽ Chỉ giới đường đỏ do Viện QHXD Hà Nội lập ngày 18/10/2000 – tỷ lệ 1/500”.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, Sở QHKT đã thẩm định và trình UBND TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Vành đai II (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) với quy mô 53,5m và 57,5m. Phương án chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt phù hợp với chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh, đoạn qua Bộ Tư lệnh PKKQ do Viện QHXD Hà Nội lập.

"Qua kiểm tra rà soát, Sở QH-KT thấy chỉ giới đường đỏ lập cho đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo (bao gồm đoạn tuyến cắt vào các hộ dân tổ 40, phường Khương Thượng) xác định tại hồ sơ được UBND TP phê duyệt và hồ sơ được Bộ Tư lệnh PKKQ đóng dấu kiến nghị (đã được Bộ Quốc phòng thỏa thuận) là hoàn toàn thống nhất, không sai khác. Quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định", Sở QHKT Hà Nội khẳng định.

Dài chỉ hơn 2 km nhưng dự án mở rộng đường Trường Chinh thuộc đường vành đai 2 của Hà Nội được nhiều người ví như hình thù của một “chiếc ghi đông xe đạp”. Đây cũng là nguồn cơn khiếu nại của hàng trăm hộ dân khiến dự án trị giá hàng ngàn tỉ đồng có nguy cơ bị đình trệ.

Theo khảo sát, sau khi đi qua ngã tư Tôn Thất Tùng một đoạn đường đi qua nhà các tướng lĩnh, quan chức cấp cao là đoạn đường có chiều rộng hẹp nhất so với 2 điểm đầu, chỉ có 53,5 m (các đoạn khác gần 57 m). Tại đây, nhiều ngôi nhà đã xây cao hàng chục tầng và đang cho thuê kinh doanh. Đáng chú ý, lề đường Trường Chinh mở rộng tại đoạn này vẫn giữ nguyên lề cũ không lấy vào 6 m như các đoạn đường khác.

Chính vì vậy, mà các cựu binh và một số người dân sống trên tuyến đường này không ngần  ngại khi đặt ra nghi vấn đường Trường Chinh từ thẳng biến thành cong là do né nhà của một số gia đình nguyên quan chức đang sống trên đoạn đường này.

Cũng liên quan đến tuyến đường này, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội nói trên Cổng thông tin của UBND Hà Nội cho rằng, việc mở đường vành đài II, đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng là cần thiết, vì lợi ích chung của cộng đồng.
 
Theo ông Thịnh, quá trình triển khai lập quy hoạch, phê duyệt chỉ giới đường đỏ và thực hiện dự án đầu tư đã được thực hiện nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật, với sự đồng thuận của các cơ quan liên quan.

Về thông tin “nắn đường để tránh nhà quan” được nhiều báo đăng tải trong thời gian qua, ông Thịnh nói: “Quan điểm của thành phố không có khái niệm “nhà quan chức”. Nhà lãnh đạo cũng như nhà người dân bình thường, không có gì khác nhau. Phương án nào kinh tế nhất, đúng quy hoạch và đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì nên làm”.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc