Việt Nam sẽ giám sát biển đảo từ vệ tinh

20:07, 24/02/2014
|

(VnMedia) - Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ thực hiện dự án “Giám sát một số vùng biển, đảo trọng điểm xa bờ bằng công nghệ viễn thám” nhờ có vệ tinh VNREDSAt-1. Cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia Nguyễn Xuân Lâm cho biết.

 Ảnh minh họa

Ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Đài Viễn thám Trung ương đang giới thiệu quy trình thu nhận và xử lý ảnh chụp từ vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam


Ngày 24/2, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Lâm, Cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia Nguyễn Xuân Lâm cho biết, kể từ khi VNRESAT-1 được đưa lên quỹ đạo đến nay, đã chụp được tổng số 21687 cảnh ảnh, trong số đó có 5588 cảnh ảnh chụp lãnh thổ Việt Nam. “Trong số các ảnh chụp được, có 5676 ảnh dưới 10% mây có thể khai thác sử dụng” - ông Lâm nói.
 
Theo ông Lâm, các cảnh ảnh viễn thám này trong thời gian qua đã được cung cấp sử dụng phục vụ các nhiệm vụ và dự án trong và ngoài ngành Tài nguyên và Môi trường như: Dự án “Giám sát tài nguyên - môi trường biển, hải đảo bằng công nghệ viễn thám” thuộc Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020; Đề án “Theo dõi biến động nguồn nước, các hoạt động khai thác sử dụng nước ngoài biên giới phía thượng nguồn lưu vực sông Hồng và sông Mê Công”; Dự án “Hiệu chỉnh bản đồ địa hình bằng ảnh vệ tinh tỷ lệ 1:25.000 và 1:50.000 khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên”; Dự án “Giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bằng công nghệ viễn thám”.
 
Trong thời gian tới, dư liệu thu nhận từ vệ tinh viễn thám Việt Nam VNRESSAt-1 sẽ tiếp tục được ứng dụng trong giám sát tài nguyên môi trường tại Việt Nam, đặc biệt trong đó có dự án “Giám sát một số vùng biển, đảo trọng điểm xa bờ bằng công nghệ viễn thám phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng thuộc Dự án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2010 giai đoạn 2.”
 
Trả lời câu hỏi của VnMedia về dự án Giám sát một số vùng biển, đảo trọng điểm xa bờ nói trên, đại diện Cục Viễn thám cho biết, đây là dự án mới đang được đề xuất xây dựng trong khuôn khổ của Đề án 47 và dự kiến thực hiện trong năm 2015. “Hiện nay Việt Nam tuyên bố chủ quyền trên tất cả vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, các dự án đang triển khai theo Đề án 47, chúng ta mới thực hiện được điều tra tài nguyên trên biển ở những vùng đảo mà Việt Nam đang quản lý và sử dụng. Ngoài ra, những vùng đảo khác cũng thuộc chủ quyền của Việt Nam thì chúng ta chưa nghiên cứu sâu. Vì thế, mục tiêu của dự án này là chúng ta sẽ nghiên cứu rộng hơn, đầy đủ về các vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.” - vị đại diện nói.
 
“Trước khi thu ảnh VNRESAt-1 của Việt Nam, trạm thu đã nhận dữ liệu viễn thám từ vệ tinh SPOT của Cộng hòa Pháp và ENVISAT của Châu Âu. Việc sử dụng Trạm thu ảnh viễn thám do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý kết hợp với vệ tinh nhỏ do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quản lý đã tiết kiệm được đáng kể nguồn ngân sách phát triển công nghệ vũ trụ và viễn thám” - ông Lâm cho biết.
 
Về giá của cảnh ảnh viễn thám, đại diện Cục Viễn thám cho biết, trong thời gian chờ giá chính thức do Bộ Tài chính ban hành, hiện Cục Viễn Thám đang phục vụ cho các chương trình khoa học công nghệ nói chung cũng như các dự án của bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Mức giá hiện nay dao động trong khoảng 5-6 triệu đồng/cảnh ảnh.

Đại diện Cục Viễn thám cũng cho biết thêm, trước đây, tất cả các đơn vị trong cả nước có thể tự đặt mua ảnh vệ tinh thông qua các dự án của mình. Tuy nhiên, khi đã có đài viễn thám trung ương và Cục Viễn thám Quốc gia thì Bộ Tài chính đã giao cho Cục Viễn thám tổng hợp nhu cầu của của tất cả các bộ ngành, sau đó trừ đi phần Vệ tinh VNREDSAt-1 đáp ứng được, số còn lại nhà nước sẽ cấp tiền mua ảnh dùng chung cho các bộ ngành.

“Như vậy sẽ có mấy điều lợi. Thứ nhất, Cục Viễn thám Quốc gia thay mặt cho nhà nước mua ảnh và mua luôn bản quyền, cung cấp cho các cơ quan nhà nước khác, không phải mua lại nhiều lần 2 bức ảnh. Thứ hai, với khả năng của Việt Nam có thể xử lý được tất cả những ảnh thô đó trở thành những dữ liệu ảnh ở mức cao hơn, phục vụ trực tiếp cho các dự án.” - đại diện cục Viễn thám cho biết thêm.

Với nhu cầu của người dân, ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Đài Viễn thám Trung ương cho biết, ở Châu Âu, những nông trang lớn, nông dân không thể nào đi kiểm tra hàng ngày được thì họ yêu cầu chụp ảnh từ vệ tinh, còn đối với Việt Nam thì nông dân đa phần chỉ có những trang trại nhỏ nên chưa có nhu cầu về ảnh vệ tinh.

Vệ tinh VNRESSAt-1 là vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam cung cấp ảnh viễn thám có tính năng kỹ thuật tương đương các như viễn thám của các vệ tinh nhỏ trên thế giới và có khả năng thay thế một số loại ảnh viễn thám phân giải cao hiện bán trên thị trường. Ảnh VNREDSAt-1 có độ phân giải 2,5m đối với ảnh toàn sắc (trắng, đen) và 10m đối với các kênh ảnh đa phổ (ảnh màu).

Từ các kênh ảnh đa phổ và ảnh toàn sắc có thể xử lý để cung cấp ra ảnh màu tự nhiên độ phân giải 2,5m và các phương án ảnh màu tổng hợp phục vụ giải đoán các đối tượng chuyên ngành theo yêu cầu của các chuyên gia. Vệ tinh này cho phép cung cấp ảnh với chu kỳ chụp lặp 3 ngày với độ phủ của ảnh là 17,5km x 17,5km. Như vậy, đến nay Việt Nam là một trong 5 nước khu vực Đông Nam Á tuyên bố sở hữu vệ tinh viễn thám cùng với Thái Lan, Malayxia, Singapore và Indonesia. Tuy nhiên, hiện chỉ có Thái Lan và Việt Nam quảng bá ảnh của mình trên thị trường ảnh viễn thám.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc