Hồ Hoàn Kiếm trở thành di tích quốc gia đặc biệt

17:57, 23/02/2014
|

(VnMedia) - Tối 22/2, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội đã tổ chức Lễ đón Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt cho đền Ngọc Sơn và khu vực hồ Hoàn Kiếm, đền Phù Đổng, đình Tây Đằng, đền Hai Bà Trưng, đền Hát Môn.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự buổi lễ.

Ảnh minh họa

Toàn cảnh hồ Hoàn Kiếm


Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện Ba Vì, Mê Linh, Phúc Thọ, Gia Lâm, quận Hoàn Kiếm.

Trước đó, ngày 9/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định về việc xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với 5 di tích của Hà Nội gồm: Di tích lịch sử Đền Hai Bà Trưng ở huyện Mê Linh, di tích lịch sử Đền Hát Môn huyện Phúc Thọ, di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Đền Phù Đổng, huyện Gia Lâm, di tích lịch sử và danh thắng Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn, quận Hoàn Kiếm, di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Tây Đằng, huyện Ba Vì.
 
Việc 5 di tích được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt lần này đã nâng tổng số di tích quốc gia đặc biệt của thành phố Hà Nội lên 9 di tích trên tổng số 2.311 di tích được xếp hạng trên địa bàn Thành phố, trong đó di tích cấp quốc gia là 1.193 di tích, di tích cấp thành phố là 1.118 di tích, chiếm tổng số 1/3 di tích đã xếp hạng của cả nước.
 
Đền Ngọc Sơn và khu vực hồ Hoàn Kiếm gắn với truyền thuyết vua Lê Lợi trả gươm báu cho rùa thần - một huyền thoại gắn liền với chiến công oanh liệt chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt nam. Đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, tháp Rùa là những kiến trúc độc đáo, những giá trị lịch sử đặc sắc.
 
Đình Tây Đằng là ngôi đình lớn của xứ Đoài, thờ Tam vị đức thánh Tản thời Hùng Vương làm thành Hoàng, là nơi hội tụ những giá trị tiêu biểu lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật, văn hóa.
 
Đền Hát Môn và đền Hai Bà Trưng là hai di tích phụng thờ, tưởng niệm Hai Bà Trưng và những sự kiện lịch sử gắn liền với chiến công oanh liệt chống giặc Đông Hán xâm lược đất nước những năm 40 sau Công Nguyên.
 
Đền Phù Đổng là một trong những nơi tưởng niệm người anh hùng Thánh Gióng đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi từ buổi bình minh của lịch sử, là nơi quần tụ những công trình nghiên cứu của nhiều học giả trong nước và quốc tế, điểm đến của du khách.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc