Hà Nội: Đường sắt trên cao: Quá chậm, phải "đền"

10:21, 25/02/2014
|

(VnMedia) - Dự án tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ nên Tư vấn Systra (Pháp) kiến nghị điều chỉnh giá trị hợp đồng và bồi thường gần 3 triệu Euro.

Sau nhiều năm khởi công, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội (Nhổn - Ga Hà Nội) liên tục chậm tiến độ khiến thời gian dự kiến hoàn thành kéo dài đến cuối năm 2017. Tuy nhiên, cả chủ đầu tư và Tư vấn Systra (Pháp) đều tính toán thời gian sẽ phải kéo dài đến tháng 11/2018.

Một trong số các vướng mắc hiện nay là việc giải phóng mặt bằng và thi công chậm chạp tại các gói thầu chính. Huyện Từ Liêm mới phê duyệt được 42/143 phương án đền bù tại đường dẫn Depot thuộc gói thầu số 1. Tương tự, 13% diện tích của gói thầu số 4 - hạ tầng kỹ thuật Depot chưa được giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, gói thầu số 2 - xây dựng các ga trên cao đang đình trệ thi công do thiếu đơn vị tư vấn giám sát bởi Systra đã hết hạn hợp đồng.

tau-8-1377243545-9131-1393252051.jpg

Khu Depot (nhà điều hành trung tâm, sửa chữa) ở Nhổn vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ảnh: Bá Đô

Theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư), hợp đồng với Systra hết hạn từ ngày 10/11/2013, với giá trị hợp đồng hơn 22 triệu Euro trong thời gian 68 tháng.

Do dự án kéo dài nên tư vấn đã kiến nghị điều chỉnh giá trị hợp đồng và bồi hoàn gần 3 triệu Euro, song các cơ quan chức năng đã thẩm tra, điều chỉnh giá trị hợp đồng trọn gói tăng khoảng 1,3 triệu Euro. Chủ đầu tư cũng phải thương thảo với Systra để tiếp tục thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, hai bên chưa đồng thuận bởi mức giá hợp đồng Systra đưa ra lên đến hơn 43 triệu Euro, tăng thêm 9 triệu Euro so với mức đã được thành phố phê duyệt.

Với con số 9 triệu Euro tạm tính, nghĩa là dự án đột ngột tốn thêm khoảng 260 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với chi đầu tư phát triển năm 2013 cho tỉnh Bắc Kạn (235 tỷ), tỉnh Ninh Thuận (179 tỷ), và gần bằng tỉnh Bến Tre (267 tỷ)…

Nhìn vào những con số này, có lẽ nhiều người sẽ giật mình kinh sợ và nghĩ ngay tới năng lực của những người có trách nhiệm chính trong dự án. Câu hỏi quen thuộc lại được đặt ra: Ai sẽ chịu trách nhiệm? Nói như ông Thang Văn Phúc – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: “Rất nhiều việc, người ta sẽ đổ tại cơ chế”.

Còn ông Vũ Mão – nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thì nhận định, ở một số quốc gia phát triển, người đưa ra quyết định sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn nếu phạm sai lầm, ngay cả khi quyết định ấy chưa triển khai, nhưng về mặt uy tín chính trị của họ cũng đã suy giảm nghiêm trọng, cho nên quan chức của nhiều nước “từ chức thường xuyên” là vì thế.

Trong khi đấy ở ta, cứ có chuyện xảy ra là đổ lỗi cho nhau, chẳng mấy khi người ta dám đứng ra nhận trách nhiệm. Suy cho cùng là luật của chúng ta không đủ tầm bao quát, không quy định rõ trách nhiệm của từng cấp gắn với trách nhiệm cá nhân. Điều hành kinh tế, điều hành dự án mà cứ dập khuôn “tập thể chịu trách nhiệm” thì sẽ không bao giờ tìm ra một ai cụ thể phải chịu trách nhiệm.

Tại cuộc họp sáng 24/2, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, rất khó hoàn thành tuyến đường sắt số 3 Nhổn - Ga Hà Nội vào cuối năm 2017 nên đã phải gia hạn tiến độ thêm một năm. Song, thời hạn này vẫn là thách thức.

Ông Thảo nhìn nhận, nguyên nhân khách quan do đây là tuyến thí điểm của thành phố nên thiếu kinh nghiệm triển khai, song nguyên nhân chủ quan là sự chỉ đạo và phối hợp thiếu quyết liệt, chặt chẽ, nhất là quan hệ với tư vấn nước ngoài.

"Các anh cứ ngồi đấy mà cãi nhau, tiền thì đằng nào cũng phải trả. Dự án không thể để chậm hơn nữa, đã đến lúc đột phá, đẩy nhanh tiến độ. Tại sao thấy TP HCM làm tàu điện nhanh thế mà mình không học theo", ông Thảo bức xúc.

Chủ tịch thành phố đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị đầu tháng 3 tới phải ký kết gia hạn hợp đồng với tư vấn Systra để triển khai dự án theo quy định, nhất là phải chấn chỉnh đội ngũ để làm việc tốt với đối tác. Nếu dự án tiếp tục bị đình trệ, thành phố sẽ thanh tra công vụ tại các đơn vị liên quan. Còn UBND huyện Từ Liêm chậm nhất 30/4 hoàn thành giải phóng mặt bằng khu vực Depot.

Với tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đi qua huyện Từ Liêm và các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.180 triệu Euro tương đương gần 33.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017.

Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc