Điều chỉnh lại nút giao thông Ô Chợ Dừa

07:14, 18/02/2014
|

(VnMedia) - Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an thành phố nghiên cứu, điều chỉnh lại công tác tổ chức giao thông tại nút giao Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch và nút giao Ô Chợ Dừa…
 
Tin từ Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố nghiên cứu, điều chỉnh lại công tác tổ chức giao thông tại các nút giao Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch; Ô Chợ Dừa. “Việc tổ chức phải đảm bảo khoa học, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông, không gây ùn tắc và phải hoàn thành ngay trong tháng 3/2014” - Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu.

 Ảnh minh họa

 Việc giao thông ở nút giao Ô Chợ Dừa hiện đang gây khó khăn cho người tham gia giao thông

 Ảnh minh họa

Vì vậy, Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu phải tổ chức lại cho khoa học.


Liên quan đến đoạn đường mới mở Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, UBND quận Đống Đa được giao nhiệm vụ nghiên cứu, triển khai việc đánh số nhà theo quy định của pháp luật, đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch nghiên cứu, kiến nghị đặt tên cho tuyến đường mới mở, báo cáo Thành phố trong tháng 3/2014.
 
Về yêu cầu chung đối với công tác quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị hai bên đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi yêu cầu UBND quận Đống Đa chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông xây dựng, tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng công trình hai bên tuyến theo đúng quy định, tránh để phát sinh các trường hợp vi phạm, “siêu mỏng siêu méo”, gây mất mỹ quan đô thị và khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng sau  này.

Ảnh minh họa

Những thửa đất đã thu hồi phải được khẩn trương xây dựng tường chắn đẹp, đảm bảo mỹ quan đô thị

 
Chủ tịch UBND quận Đống Đa chỉ đạo đơn vị chức năng của Quận phối hợp với UBND phường Ô Chợ Dừa tuyên truyền, phổ biến quy định của Thành phố về xử lý các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng công trình để nhân dân biết và thực hiện; trực tiếp hướng dẫn các hộ dân làm hồ sơ, thủ tục xin cấp phép xây dựng, đồng thời khẩn trương cấp phép xây dựng, tạo điều kiện để công tác chỉnh trang mặt phố sớm được thực hiện, đảm bảo mỹ quan đô thị, kiến trúc mặt tiền hài hòa; Lắp dựng pa-no phối cảnh phương án quy hoạch kiến trúc hai bên đoạn đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu để nhân dân tiện theo dõi, giám sát và thực hiện.
 
Thu hồi 15 thửa đất siêu mỏng siêu méo

Liên quan đến việc xử lý cụ thể các trường hợp nhà siêu mỏng siêu méo, Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo, đối với 20 trường hợp đã làm xong thủ tục hợp khối, Thành phố yêu cầu UBND quận hướng dẫn, giúp các hộ dân khẩn trương làm hồ sơ, thủ tục, và cấp phép xây dựng.
 
Đối với 7 trường hợp đã có quyết định thu hồi, UBND quận có trách nhiệm quản lý phần diện tích thu hồi sau xử lý “siêu mỏng, siêu méo”, trước mắt, xây dựng tường chắn đẹp, đảm bảo mỹ quan và hoàn thành trong tháng 2/2014. Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội có trách nhiệm khẩn trương tổ chức lát hè, đảm bảo sạch sẽ, mỹ quan phần diện tích sau thu hồi này, xong trước ngày 10/3/2014.
 
Với 3 trường hợp có cạnh thửa đủ điều kiện, UBND Thành phố đồng ý với kiến nghị của UBND quận Đống Đa là cho tồn tại, tuy nhiên, việc xây dựng công trình phải đảm bảo đúng quy định, có giấy phép xây dựng; kiến trúc công trình đảm bảo phù hợp cảnh quan và theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch Kiến trúc, hoàn thành trong tháng 3/2014.

Ảnh minh họa

Những thửa đất tồn tại độc lập cần có hướng giải quyết cụ thể

 
Đối với 2 trường hợp đề xuất làm kiot, Thành phố giao Sở Xây dựng kiểm tra lại và đề xuất biện pháp xử lý trong tháng 2/2014.
 
Đối với 4 trường hợp có diện tích còn lại là thửa độc lập, cách một ngõ đi, UBND phường Ô Chợ Dừa chưa xác định nguồn gốc, vì vậy UBND quận Đống Đa có trách nhiệm nghiên cứu, phối hợp với Sở Xây dựng có biện pháp giải quyết cụ thể, báo cáo UBND TP trong tháng 2/2014.
 
Với 8 trường hợp không có tên trong giải phóng mặt bằng (GPMB), sau GPMB không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng công trình, UBND quận Đống Đa sẽ phải tuyên truyền vận động để các hộ tự chấp hành chính sách về nhà siêu mỏng siêu méo. Ban quản lý dự án trọng điểm Phát triển đô thị Hà Nội sẽ có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất dự án sử dụng phần đất này để xử lý thu hồi theo quy định trong Quý I/2014.
 
Như vậy, cộng với 7 trường hợp đã có quyết định thu hồi, ít nhất trên đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sẽ có 15 trường hợp bị thu hồi do không đủ điều kiện tồn tại hoặc xây dựng công trình nhà ở.
 
Liên quan đến tình trạng mất mỹ quan, lộn xộn tại đường Xã Đàn gây ùn tắc giao thông mà báo chí đã đưa tin trong mấy năm gần đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu UBND quận Đống Đa chỉ đạo kiểm tra, xử lý ngay các trường hợp rửa xe đạp, xe máy gần khu vực đình và đền Kim Liên, gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Kể từ khi con đường đắt nhất hành tinh Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu được chính thức đưa vào sử dụng ngay trước Tết Nguyên Đán, dư luận đã có nhiều ý kiến về nút giao thông cũng như bộ  mặt của đoạn đường này. Theo đó, nút giao thông tại khu vực Đàn Xã Tắc đã trở nên cực kỳ phức tạp, thường xuyên ùn tắc gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Mặc dù con đường được thực hiện với kinh phí "khủng", lên tới 1,3 tỷ/mét đường, nhưng có nguy cơ lặp lại "kịch bản đường Xã Đàn" khi xuất hiện nhiều ngôi nhà có hình thức kỳ dị, xấu xí. Nhiều ý kiến cho rằng, việc giải quyết các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại hoặc xây công trình, nhà ở phải được thực hiện ngay từ khi tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, chứ không phải đến khi đường làm xong mới đi giải quyết hậu quả như hiện nay.


Xuân Hưng - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc