Học trò Tây Bắc và những ước mơ giản đơn

11:16, 20/01/2014
|

Trong chuyến đi về Tây Bắc để trao học bổng cho các em học sinh vùng sâu vùng xa, tôi đã có dịp trò chuyện và lắng nghe các em học sinh vùng cao ấy chia sẻ những ước mơ, những niềm vui tưởng chừng như quá nhỏ bé so với các em thành thị khi nhận được suất học bổng của chương trình “Olympia dành cho Học sinh THCS”.

Dọc theo con đường mòn heo hút nằm trên lưng chừng núi, chúng tôi đến nhà của em Nông Thị Thương, một học sinh lớp 9 là người dân tộc Tày, em được tỉnh đề xuất cho quỹ học bổng “Olympia dành cho học sinh THCS” do công ty LG Electronics tổ chức.

Nhà nghèo, ba lại mất sớm nhưng em vẫn phấn đấu để trở thành học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Không dấu được niềm vui sướng, em cười thật trong trẻo và rơm rớm nước mắt khi chúng tôi trao cho em học bổng để em có thể thực hiện được ước mơ của mình. Em nói “Đã rất lâu cháu ước có một chiếc xe đạp để đến trường mỗi sáng để cháu không phải đi bộ 6km đến trường, bây giờ thì ước mơ sắp thành hiện thực rồi, cháu vui lắm, giờ cháu có thể dùng một phần học bổng này để mua chiếc xe đạp cũ và tiết kiệm được thời gian để phụ giúp mẹ nhiều hơn”.


 Ảnh minh họa
Cuộc sống khó khăn nhưng vẫn không ngăn các em học sinh vùng cao từ bỏ việc học


Lẩn khuất trong những dãy núi rừng, chúng tôi tiếp tục đến ngôi nhà của em Nguyễn Thị Nhài, học sinh lớp 8 trường THCS Hưu Vĩnh – Hà Giang, là học sinh giỏi 7 năm liên tiếp mặc cho hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bố mất từ rất sớm mẹ lại đau yếu thường xuyên nên em, dù bị khuyết tật ở mắt, vẫn thường gánh củi để có tiền phụ giúp mẹ và chăm 2 em nhỏ. Khó khăn là vậy, nhưng được đi học đã là điều quá may mắn với em và ngay cả những đứa trẻ vùng cao. Được học bổng, em chia sẻ với tôi rằng số tiền học bổng (2.5 triệu đồng)em sẽ gửi cho mẹ để đóng học phí và mua thêm một số sách để có thể học thêm. Tôi thầm nghĩ, số tiền học bổng này không lớn, nhưng với những đứa trẻ vùng cao đó là một món quà quá lớn, và đôi khi với số tiền ấy, những em học sinh ở thành thị khá giả có thể chỉ mất vài ngày để tiêu xài hết vào những trò chơi, quán kem, trà sữa.

 Ảnh minh họa
Em Nhài hằng ngày vẫn gánh củi để phụ mẹ kiếm tiền


Rời Hà Giang, chúng tôi tiếp tục hành trình lên Cao Bằng để mang những niềm vui đến cho các em học sinh nghèo vùng cao. Tại đây chúng tôi đã tìm đến em Nông Thị Hồng, cũng giống hoàn cảnh của Nhài và Thương, em cũng mồ côi bố, cái nghèo cùng với đường xá xa xôi đôi lúc bằng con chữ, em vẫn là học sinh giỏi hàng năm của trường THCS Đức Thông. Ngoài việc học thì công việc giúp mẹ có thêm thu nhập là đan lát rỗ rá, khi được chúng tôi trao học bổng, nụ cười của cả 2 mẹ con em khiến chúng tôi quặng thắt lòng. Mẹ em nói “con bé muốn được làm cô giáo để sau này dạy chữ lại cho những đứa nhỏ trong làng nhưng nhiều lúc cái nghèo đã khiến tôi suýt từ bỏ giấc mơ của nó, nhưng may mắn là con bé học giỏi, còn được hỗ trợ của các tổ chức để giúp nó tiếp tục ước mơ”.

Ảnh minh họa 
Hình ảnh đẹp này vẫn đọng lại trong lòng chúng tôi khi trở về thành thị


Tôi vẫn tiếp tục những chuyến đi của mình, đến với các em và lắng nghe những ước mơ giản đơn để thấy vẫn còn nhiều thứ hạnh phúc trong cuộc sống.

Ảnh minh họa 
Quỹ học bổng “Olympia dành cho học sinh THCS” đã tiếp thêm tinh thần học tập cho các em học sinh nghèo vùng cao


Là một chương trình được tổ chức hàng năm, quỹ Học bổng “Olympia Dành Cho Học sinh THCS” năm nay sẽ đến với 50 học sinh thuộc 10 tỉnh thành trên toàn quốc là Cao Bằng, Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đồng Tháp, Tiền Giang và Kiên Giang. Chương trình trao Học bổng cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống nhưng biết vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Những học sinh được nhận học bổng từ chương trình sẽ được Công ty Electronics LG Việt Nam chi trả toàn bộ phần học phí một năm học tại bậc THCS tối đa là 2.500.000 VNĐ và sẽ xem xét tiếp tục tài trợ học bổng này hàng năm cho chính các em khi vẫn giữ được thành tích học sinh giỏi các năm tiếp theo thuộc bậc THCS.


Thu Hà

Ý kiến bạn đọc