Tọa đàm về Cuộc đời và Sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

13:50, 16/11/2013
|

(VnMedia) - Một buổi tọa đàm hết sức bổ ích, với những thông tin đầy đủ và toàn diện hơn về cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia chiều qua (15/11). Giáo sư sử học Dương Trung Quốc là diễn giả của buổi tọa đàm này.

Ảnh minh họa
 
“Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến 49 ngày kể từ ngày Đại tướng vĩnh biệt chúng ta đi về cõi vĩnh hằng. Nói về các nhân vật lịch sử, người ta thường có câu thành ngữ “cái quan định luận”, có nghĩa là khi người chết, đóng nắp ván thiên rồi thì người ta mới bàn về con người đã nằm xuống để đánh giá nhân vật ấy với lịch sử. Tuy nhiên, sự đánh giá đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã sớm được định hình trong tâm khảm không những chỉ của người dân Việt Nam mà ngay trong tâm khảm của bạn bè quốc tế, đặc biệt là đánh giá của những người đứng từ góc nhìn khách quan, của những nhà nghiên cứu lịch sử chiến tranh… đánh giá lại thời đại mà chúng ta vừa đi qua” – Nhà sử học Dương Trung Quốc đã mở đầu buổi nói chuyện như vậy.
 
Trong suốt buổi nói chuyện, những thông tin, những câu chuyện về Đại tướng mà có thể có người đã biết, cũng có thể nhiều người chưa biết, đều chứng minh một điều hiển nhiên rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng cầm quân tài ba, một nhân cách lớn về văn hóa quân sự. Những nét đặc trưng ấy là sản phẩm của quá trình tự học hỏi, của tinh thần yêu nước, thương người và thiên tài quân sự, của tư chất nhân cách của Đại tướng.
 
Buổi tọa đàm với chủ đề “Cuộc đời và sự nghiệp của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp” đã mang lại cho những người tham dự, đặc biệt sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội có một cái nhìn toàn diện về Đại tướng và những đóng góp to lớn của ông trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Tham dự buổi tọa đàm, những người tham dự hiểu sâu sắc thêm vì sao mà những cụm từ như “Vị Đại tướng của hòa bình”, “Đại tướng của nhân dân” hay “Đại tướng 5 sao”, “Vị Đại tướng huyền thoại”, “Người anh cả của Quân đội”… đã được mọi người trân trọng khi nói về Đại tướng.
 
Không chỉ có vậy, nhà sử học Dương Trung Quốc còn nói rằng, những người làm sử như ông vô cùng tự hào về Đại tướng bởi Đại tướng là một nhà lịch sử thực sự.
 
“Ông không những cùng với Bác Hồ, cùng với đồng đội của mình, đã làm nên lịch sử theo đúng nghĩa đen, mà ông cũng là người chép lại lịch sử với tư cách là nhà sử học thực sự. Tất cả những gì mà ông để lại, những pho hồi ký đồ sộ không phải viết về mình mà là về nhân dân, về Bác Hồ…, những tổng kết về lịch sử chiến tranh, về tư tưởng Hồ Chí Minh… đã chứng tỏ ông là một nhà lịch sử thực thụ và chúng tôi tự hào về điều đó. Chính vì thế, những gì ông để lại là vô cùng sâu sắc” – ông Dương Trung Quốc tự hào nói và dẫn câu nói của Đại tướng: “Nếu không có chiến tranh thì tôi là người dạy sử”.
 
“Người ta tôn vinh ông rất nhiều danh vị rất đẹp, rất hay, nhưng có một vinh danh duy nhất ông tự nhận cho mình, đó là trong một chuyến đi nước ngoài, ông đã gặp một nhà chính khách nổi tiếng chống cộng người Mỹ - Brezjinski, ông đã nói rằng, tôi là vị tướng của hòa bình và nếu không có chiến tranh thì tôi chỉ là một ông thầy dạy sử” - ông Dương Trung Quốc kể.
 
Cuối buổi nói chuyện, Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh: Đại tướng là một biểu tưởng không thể tách rời khỏi dân tộc của mình, thời đại của mình và nhất là với người thầy của mình là Hồ Chí Minh. Vì vậy, ngày hôm nay nói đến Đại tướng, cũng như sau này khi nói đến Đại tướng, chúng ta không thể tách con người ấy ra khỏi thời đại của ông.
 
Tham dự buổi tọa đàm, bác thương binh nặng Ngô Xuân Chiến, người 5 ngày liền xếp hàng vào viếng và đưa dẫn những thương binh nặng vào viếng Đại tướng, cho đến khi bị ngất phải đưa vào bệnh viện, cho biết, ông đã đọc rất nhiều những bài viết, những câu chuyện về Đại tướng, nhưng hôm nay, những thông tin mà nhà sử học Dương Trung Quốc nói trong cuộc tòa đàm vẫn khiến ông hết sức ngạc nhiên và xúc động. Tình cảm của ông đối với “người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam” vì thế càng trở nên sâu sắc hơn.
 
Lần đầu tiên được nghe nhà sử học Dương Trung Quốc nói chuyện, mà lại nói về vị tướng huyền thoại mà mình thần tượng, bạn Đào Thu Hà, sinh viên trường Đại học Văn hóa cho biết: Càng được nghe, được biết về Đại tướng, em càng cảm thấy tự hào hơn về ông. Hà cũng chia sẻ, việc học sử vốn không hấp dẫn với giới trẻ, tuy nhiên, thông tin lịch sử được truyền tải một cách sống động và đáng tin cậy từ những người am hiểu thực sự về lịch sử như Giáo sư Dương Trung Quốc đã khiến em cảm thấy rất hứng thú. “Sau buổi hôm nay, em cảm thấy rằng học lịch sử không phải quá khô khan mà có rất nhiều điều hay. Nếu càng tìm hiểu sẽ càng thấy hấp dẫn hơn” – Hà hào hứng nói.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc