Tiến độ đường sắt đô thị Hà Nội chậm tất cả các khâu

10:13, 27/10/2013
|

(VnMedia) - Tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang bị chậm mà nguyên nhân đến từ "tất cả các khâu", từ chỉ đạo đến thực hiện. Trước thực tế này, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị đã bị yêu cầu "nghiêm túc rút kinh nghiệm"..

Ảnh minh họa

Dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đang bị chậm có nguyên nhân từ tất cả các khâu

Chậm tiến độ có nguyên nhân từ “tất cả các khâu”

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo, tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông hiện đang bị chậm so với kế hoạch. Theo ông Thảo, nguyên nhân đến từ “tất cả các khâu” như khảo sát thiết kế, lập dự án, xác định chỉ giới quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thi công và bố trí vốn đầu tư… Chủ đầu tư chậm trễ trong việc bàn giao mốc giới một số đoạn tuyến, các ga để thực hiện công tác thu hồi đất, GPMB; việc điều tra, kê khai, kiểm đếm, tính toán khối lượng và áp giá để lên phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn chậm, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án còn một số vướng mắc do sự phối hợp giữa các đơn vị chưa chặt chẽ, kịp thời…
 
Trước sự chậm trễ nói trên, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã phải yêu cầu trong thời gian tới, chủ đầu tư, các sở, ban, ngành và các quận liên quan phải phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo sát sao, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, đẩy  nhanh tiến độ dự án, từ việc hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, quy  hoạch mặt bằng công trình, mặt bằng thi công, bàn giao mốc giới, chuẩn bị vốn, giải phóng mặt bằng….
 
Ông Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu quận Hà Đông hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trên địa bàn phường Phú Lương cho chủ đầu tư trong tháng 10/2013. Trong tháng 11/2013, sở Xây dựng hoàn thành di chuyển tuyến điện 110kV tại Hà Đông để chủ đầu tư tổ chức thi công. Trước ngày 30/10, Sở Tài chính hoàn thành việc xác định giá đất do UBND các quận đề nghị để làm căn cứ lên phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.
 
Ông Thảo giao Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi  thường xuyên phối hợp với Bộ GTVT để chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết.
 
Chủ tịch “thúc”, Phó Chủ tịch “phê bình”
 
Sau khi bị Chủ tịch Thành phố “thúc”, hôm 25/10, Văn phòng UBND Thành phố đã phải phát đi thông báo của Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Văn Khôi về những vấn đề xung quanh tiến độ thi công gói thầu CP2 thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội,
 
Theo đó, hợp đồng giữa Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội ký với nhà thầu từ tháng 8/2013, nhưng cho đến nay đã chậm vào thi công. Vì vậy, ông Khôi yêu cầu “Ban quản lý Đường sắt đô thị nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chỉ đạo chậm chễ này”.
 
Phó Chủ tịch Thành phố cũng yêu cầu Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về việc tổ chức thực hiện xây dựng các ga bảo đảm an toàn, chất lượng, hiệu quả, tiến độ, đảm bảo công tác tổ chức giao thông và vệ sinh môi trường trong khu vực. “Tất cả các thủ tục cần thiết để nhà thầu vào thi công gói thầu thuộc trách nhiệm của Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội phải xong trước ngày 30/10/2013” – ông Khôi chỉ đạo.
 
Liên quan đến tiến độ các công việc cụ thể, Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu trước ngày 30/10 tới đây, Ban quản lý, đơn vị tư vấn và các nhà thầu phải hoàn thành các thủ tục cần thiết để triển khai thi công Ga số 2 vào ngày 10/11. Ông Khôi cũng yêu cầu Ban quản lý lập biên bản về việc chậm từng phần công việc của tư vấn, nhà thầu và của Ban quản lý để làm cơ sở pháp lý tính chi phí phát sinh chậm triển khai do trách nhiệm các bên gây ra.
 
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thành phố Nguyễn Văn Khôi, Sở Giao thông Vận tải phải chỉ đạo phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu kiểm tra hiện trường, hồ sơ biện pháp tổ chức thi công… để cấp phép, tổ chức giao thông và thực hiện các giải pháp bảo đảm giao thông trên tuyến. Đồng thời, Công an Thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan, các nhà thầu để bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực thi công và trật tự, an toàn trên tuyến.
 
“Các Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng công trình theo chức năng nhiệm vụ quản lý của cơ quan chuyên ngành. Ban Quản lý bố trí những cán bộ đủ trình độ, năng lực để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát việc triển khai thi công của nhà thầu, bảo đảm chất lượng, tiến độ các gói thầu của Dự án” – Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc