Bộ trưởng sẽ xử lý "sếp" các dự án chậm tiến độ

11:55, 12/09/2013
|

(VnMedia) -Trước việc thời gian qua, một số dự án giao thông trong quá trình thực hiện đầu tư thường phải bổ sung hạng mục, điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, dẫn đến chậm tiến độ; Bộ trưởng Bộ Giao thông cho biết, tới đây sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân đứng đầu đơn vị các dự án tương tự.

>>Hàng loạt dự án chậm tiến độ do bị người dân cản trở

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ban hành Chỉ thị tăng cường quản lý chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý, đầu tư.

Nhận định, trong những năm qua, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý, đầu tư đã từng bước được chấn chỉnh, chất lượng các dự án được nâng cao, tiến độ công trình được đảm bảo, trình tự, thủ tục pháp lý được thực hiện chặt chẽ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đầu tư, vẫn còn nhiều dự án phải bổ sung, điều chỉnh làm chậm tiến độ dự án, khó khăn trong việc bố trí vốn… Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trước khi trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định dự án đầu tư, cần rà soát nội dung dự án bảo đảm đầy đủ thủ tục pháp lý, đề xuất giải pháp phù hợp, tổng mức đầu tư được tính đúng, tính đủ….

 Ảnh minh họa

Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Trong quá trình thực hiện đầu tư, nếu phải bổ sung hạng mục, điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật do lỗi tư vấn, điều chỉnh dự án do nguyên nhân chủ quan, thủ trưởng các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các đơn vị cá nhân liên quan sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm trước Bộ trưởng. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ xử lý trách nhiệm của cá nhân đứng đầu các đơn vị và coi đây là tiêu chí quan trọng đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ trong năm của người đứng đầu các đơn vị.

Đối với các công việc phát sinh, điều chỉnh thiết kế do lỗi của đơn vị tư vấn gây ra, tư vấn có trách nhiệm lập hồ sơ điều chỉnh và không được tính thêm bất kỳ chi phí nào và phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước chủ đầu tư và Bộ Giao thông vận tải trong việc để xảy ra các sai sót về thiết kế.

Đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, trong quá trình thực hiện dự án mà phải thay đổi giải pháp thiết kế, dẫn đến phải điều chỉnh dự án do vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt, người đứng đầu đơn vị (chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tư vấn) sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước Bộ trưởng và trước pháp luật. Đối với các hạng mục bổ sung, chỉ được xem xét khi các mục tiêu của dự án đã cơ bản hoàn thành và phải được cấp quyết định đầu tư chấp thuận.

Đối với các dự án đang triển khai đầu tư cần chủ động rà soát, tính toán lại toàn bộ các chi phí trong tổng mức đầu tư, đảm bảo không vượt mức đầu tư được duyệt. Trường hợp có khả năng vượt mức đầu tư đã duyệt cần cắt giảm các chi phí, hạng mục chưa thật cần thiết, bảo đảm mục tiêu dự án.

Bộ trưởng giao, các cơ quan tham mưu của Bộ trong quá trình thẩm định dự án, cần tổ chức thị sát thực địa, bảo đảm các giải pháp thiết kế khả thi, kinh tế và chỉ tham mưu quyết định đầu tư các dự án đã xác định được nguồn vốn, khả năng cân đối vốn; các cơ quan tham gia ý kiến trong quá trình thẩm định phải nghiên cứu đầy đủ hồ sơ dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về các nội dung góp ý kiến.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc