Mặt đường trên cao của Hà Nội biến dạng do đâu?

06:28, 17/08/2013
|

(VnMedia)Vừa mới thông xe toàn tuyến được gần 1 năm, đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội dài 9km từ Mai Dịch - Linh Đàm đã bị lún bề mặt nhựa. Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng, việc lún mặt đường là do xe quá tải gây ra.

>>Hà Nội: Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 28km
 

Chiều 15/8, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư) tuyến đường vành đai 3 đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý xây dưng và Chất lượng công trình giao thông về tình trạng lún mặt đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long, vị trí lún đường vành đai 3 là phần mặt đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa-Thanh Xuân) do nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công. Các vệt lún trên đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát và tiến hành sửa chữa.

Đơn vị này cho rằng, toàn bộ thiết kế thành phần cấp phối của lớp bê tông nhựa này áp dụng theo quy trình tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8819:2011, mặt bê tông nhựa nóng được yêu cầu thi công và nghiệm thu mới ban hành. Đây là dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA do tư vấn Công ty tư vấn Oriental Consultants giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đảm bảo tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình, quy phạm thi công.

 Ảnh minh họa

Từng xuất hiện ở đường dẫn cầu Thanh Trì, nay các vết lún mặt đường lại xuất hiện ở đường trên cao đầu tiên của Hà Nội. Ảnh: Tùng Nguyễn


Tuy nhiên, hiện nay, một số đoạn cục bộ vẫn có hiện tượng biến dạng nhỏ lớp bê tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường.

“Với thiết kế, thi công tuân thủ đúng quy trình hiện hành thì hiện tượng lún là do ảnh hưởng của các xe quá tải thường xuyên lưu thông qua tuyến vành đai 3 gây ra,” Ban Quản lý Dự án Thăng Long khẳng định.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, để khắc phục một số vị trí cục bộ trên tuyến bị biến dạng nhỏ, hiện đơn vị này đang cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu thường xuyên theo dõi, kiểm tra và tiến hành sửa chữa những vị trí cục bộ bằng kinh phí nhà thầu do toàn bộ dự án vẫn trong giai đoạn bảo hành.
 
Đường trên cao đầu tiên của Hà Nội (vành đai 3) đoạn từ hồ Linh Đàm đến cầu vượt Mai Dịch dài khoảng 9km, được khởi công tháng 6/2010 đến tháng 10/2012 được đưa vào sử dụng. Đây là tuyến đường trên cao đầu tiên tại Hà Nội kết nối các phương tiện đi từ phía tây sang phía đông, nam thành phố và ngược lại mà không phải xuyên qua nội đô.
 
Không chỉ là đường trên cao đầu tiên ở Việt Nam dành riêng cho ôtô chạy suốt với tốc độ đến 80 km/h, tuyến cao tốc này còn ghi nhận kỷ lục thi công vượt tiến độ của ngành giao thông Việt Nam. Các gói thầu đều về đích trước kế hoạch 5 - 6 tháng, cá biệt gói thầu Trung Hòa - Thanh Xuân vượt tiến độ tới 18 tháng. Tuy nhiên, sau khi mới đưa vào sử dụng được gần một năm, mặt cầu xuất hiện vệt lún kéo dài vài trăm mét trên đoạn Nguyễn Xiển vượt nút giao Thanh Xuân, đến đường Khuất Duy Tiến. Có đoạn lún sâu 2 - 3 cm.
 
Tại nút giao Trung Hòa - Thanh Xuân, hướng về Mai Dịch có nhiều đoạn được vá mới nham nhở. Và ở ngay chính những vết vá này cũng bắt đầu xuất hiện thêm những vệt sụt lún.
 
Đây không phải là lần đầu tiên, việc lún mặt đường ở trục giao thông này xảy tra. Trước đó, đoạn đường dẫn từ quốc lộ 5 vào tới cầu Thanh Trì cũng đã bị lún, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. Sau đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phải cho trải thảm lại mặt đường để sửa chữa các vết lún trên.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc