Đón hàng chục rùa Trung Bộ trở về “cố hương”

22:55, 19/08/2013
|

(VnMedia) - Trung tâm Bảo tồn Rùa (TCC) thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương hôm nay đã đón nhận 71 cá thể rùa Trung Bộ - loài rùa đặc hữu của Việt Nam trở về quê hương sau một chuyến đi dài từ châu Âu, nơi hai vườn thú đã nhân nuôi thành công loài động vật hoang dã quý hiếm này.


 Ảnh minh họa

Rùa Trung Bộ của Việt Nam được thế giới công nhận là loài cần được ưu tiên hàng đầu trong công tác bảo tồn

 

Vườn thú Rotterdam (Hà Lan) và Vườn thú Münster (Đức) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Rùa để đưa những cá thể rùa này trở về Việt Nam . Đây là lần đầu tiên một số lượng lớn rùa được gây nuôi thành công ở nước ngoài được đưa trở về Việt Nam .

 

Rùa Trung Bộ (Mauremys annamensis) là loài rùa quý hiếm, chỉ được tìm thấy ở những vùng đất ngập nước, trong ao hồ và các dòng sông của một số tỉnh Miền Trung Việt Nam . Kể từ cuối những năm 1980, quần thể loài rùa Trung Bộ trong tự nhiên đã gần như biến mất bởi nạn săn bắt, buôn bán bất hợp pháp để đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam và Trung Quốc. Mặc dù được pháp luật bảo vệ nhưng tình trạng gây nuôi rùa Trung Bộ vì mục đích thương mại vẫn tiếp tục gia tăng.


 Ảnh minh họa

Những cá thể rùa Trung Bộ được đưa về Rừng Cúc Phương

  

71 cá thể rùa trở về từ Châu Âu lần này sẽ được đoàn tụ với hơn 200 cá thể rùa khác đang được cứu hộ tại Trung tâm Bảo tồn Rùa Cúc Phương. Tất cả các cá thể này đều được thu giữ từ những vụ buôn bán trái phép, do người dân tự nguyện chuyển giao hoặc được sinh ra tại Trung tâm Bảo tồn Rùa. Mục tiêu cuối cùng là tất cả các cá thể rùa này sẽ được thả về môi trường sống tự nhiên phù hợp nhất tại tỉnh Quảng Ngãi, đây cũng là một phần trong dự án Bảo tồn rùa Trung Bộ (MAP) thuộc Chương trình Bảo tồn Rùa châu Á (ATP).

 

“Rùa Trung Bộ của Việt Nam được thế giới công nhận là loài cần được ưu tiên hàng đầu trong công tác bảo tồn. Mặc dù, rùa Trung Bộ có thể sống trong môi trường nuôi nhốt, chúng ta cần thiết phải bảo vệ loài này để chúng có thể tiếp tục được tồn tại trong tự nhiên”, ông Timothy Mc Cormack – Điều phối Chương trình ATP và MAP khẳng định.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc