Nghị trường lại "nóng" về vấn đề cháy nổ

17:20, 12/06/2013
|

(VnMedia) - Sáng nay (12/6), các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật phòng cháy chữa cháy sửa đổi. Đa số các đại biểu cho rằng, tình trạng cháy nổ đang diễn ra nghiêm trọng và “dường như đang thách thức đại biểu Quốc hội”.
 
Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Trần Thị Dung (Điện Biên) dẫn chứng: Theo thống kê chưa đầy đủ thì trong vòng một tuần qua, tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra 7 vụ cháy nổ lớn mà nguyên nhân của các vụ việc hầu hết do ý thức chấp hành Luật Phòng cháy, chữa cháy của người dân là chưa cao.
 
Đồng quan điểm với đại biểu tỉnh Điện Biên, đại biểu Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) còn nhấn mạnh rằng, “có vẻ như cháy nổ đang thách thức Quốc hội Khoá XIII” bởi theo ông, ngay trong lúc Quốc hội đang xem xét thảo luận về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật phòng cháy, chữa cháy thì xảy ra rất nhiều vụ cháy nổ đặc biệt là trên địa bàn Hà Nội.
 
Góp ý cho Dự án Luật, đại biểu tỉnh Điện Biên đề nghị cần sửa theo hướng quy định các khu chung cư, tập thể cao tầng phải trang bị phương tiện “tự động chữa cháy”.
 
“Nếu "tự chữa cháy" thì sẽ hiểu là trang bị bình chữa cháy hoặc vòi rồng để người sử dụng chữa cháy, nhưng đây là nhà cao tầng, khi có cháy xảy ra không ai có thể đứng vào khu vực cháy trong nhà để dùng bình, vòi rồng để chữa cháy vì khói độc, nhiệt nóng trong điều kiện chật hẹp, nguy hiểm mọi người phải rút ra thoát nạn nhanh chóng. Do vậy phải trang bị thiết bị tự động để chữa cháy” - đại biểu Trần Thị Dung đề xuất.
 
Đại biểu Trần Thị Dung cũng cho rằng, cần quan tâm đặc biệt đến đầu tư phương tiện, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy như xe ô tô có thang chữa cháy ở nhà cao tầng, máy bay trực thăng chữa cháy và các dụng cụ chuyên dụng khác phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy.
 
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Phúc cho rằng, cần quan tâm quy định trong Luật về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các hộ gia đình; xây dựng các lực lượng phòng cháy, chữa cháy (trong đó lực lượng chuyên trách của bên công an là rất quan trọng).
 
Đồng tình với việc cần quy định các hộ gia đình (nhất là các hộ chung cư) bắt buộc phải trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhưng đại biểu Phúc cho rằng, Dự án Luật đang chú trọng quy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và chủ hộ nhưng trách nhiệm của lực lượng phòng cháy, chữa cháy thì chưa tương xứng.
 
Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh thì nhấn mạnh, cần nghiêm cấm các hành vi để các nguồn lửa, các nguồn nhiệt cao ở gần các vật dễ cháy…
 
Từ thực tiễn các vụ cháy gần đây cho thấy, nếu các cây xăng ở gần khu dân cư, các cơ sở kinh doanh có nguồn lửa thì sẽ là một thảm họa nếu cháy nổ xảy ra, đai biểu Quốc Khánh đề nghị cần bổ sung tiêu chí khoảng cách an toàn khi cho phép đăng ký kinh doanh.

 Ảnh minh họa

Lực lượng phòng cháy, chữa cháy đã nỗ lực xả thân để dập lửa cứu người
ảnh: Ngọc Lân


Người chữa cháy thiệt mạng phải được coi như liệt sĩ
 
Nói về chính sách và trang bị phương tiện cho các lực lượng phòng cháy, chữa cháy, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh chia sẻ: “Thời gian qua, khi các vụ cháy xảy ra, lực lượng phòng cháy, chữa cháy đã nỗ lực xả thân để dập lửa cứu người, cứu tài sản cho nhân dân, nhà nước. Tuy nhiên, những tổn thất, những thương vong đáng tiếc của lực lượng phòng cháy, chữa cháy đã xảy ra rất đáng suy nghĩ”.
 
Dẫn lại con số đáng suy nghĩ, đó là “toàn thành phố Hà Nội hiện chỉ có 50 bộ quần áo phòng cháy, chữa cháy vì mỗi bộ có giá khoảng 300 triệu” và “tôi thấy đồng chí Giám đốc sở phòng cháy, chữa cháy nói rằng một số phương tiện chúng ta đi xin lại của Nhật Bản”, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đề nghị cần bổ sung quy định “nhà nước phải bảo đảm các phương tiện hiện đại để phục vụ phòng cháy, chữa cháy cũng như cần có cơ chế chính sách ưu đãi đối với việc nghiên cứu sản xuất các phương tiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.
 
Đại biểu đoàn Hà Nội cũng đồng thời đề nghị bổ sung quy định người tham gia phòng cháy, chữa cháy nếu bị thương tật hoặc hy sinh thì được nhà nước xem xét giải quyết theo chế độ như thương binh liệt sỹ để khích lệ được toàn dân tham gia vào công tác phòng cháy, chữa cháy.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc