Vỡ đập thủy điện, nhiều người suýt chết

15:04, 12/06/2013
|

(VnMedia) - 5g sáng 12/6, một đoạn đập thủy điện tại làng Mok Den, xã Ya Tom, huyện Đức Cơ (Gia Lai) dài 40m, cao 20 m (từ đáy sông lên mặt đập) bị vỡ hoàn toàn. Vụ vỡ đập khiến 10 người bị nước cuốn trôi nhưng may mắn thoát chết.

Có mặt tại hiện trường lúc 9g sáng 12/6, phóng viên ghi nhận khu vực bị vỡ là đập dâng. Hàng nghìn mét khối đất đá bị cuốn tấp ngổn ngang về phía hạ lưu đập. Đoạn đập bị vỡ khiến toàn bộ nước trong hồ cạn kiệt.

Thông tin ban đầu cho biết chiều dài thân đập thủy điện Ia Krel 2 bị vỡ khoảng hơn 40m. Trên mặt đập, hàng trăm người dân tụ tập đến đây để xem đập bị vỡ. Hàng chục người dân đổ xô đến lòng hồ dùng kích điện để kích cá.

Gần 30hecta hoa màu phía hạ du bị ngập trong nước có nguy cơ bị thiệt hại hoàn toàn. Lực lượng huyện đội Đức Cơ và cán bộ xã Ya Tom sớm có mặt tại nơi đập vỡ để sơ tán những người dân làm rẫy và sản xuất gần đó.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ vỡ đập thủy điện ở Gia Lai.

Ông Siu Sum - chủ tịch UBND xã Ya Tom-  cho biết chưa xác định thiệt hại về người bởi khu vực này không có nhà dân sinh sống. Sau cú vỡ đập, nước ngập nhiều diện tích đất trồng cao su của hai đội 20 và 21 thuộc Công ty TNHH Cao su 72 thuộc Binh đoàn 15.

Còn Chủ tịch huyện Đức Cơ Võ Thanh Hùng cho biết, lúc đập vỡ 10 người dân đang làm rẫy gần đấy. Nước tràn khắp nơi, cuốn vài người đi một đoạn nhưng sau đó toàn bộ người dân đã được bộ đội biên phòng đưa vào nơi an toàn. Một số vùng xung quanh thuỷ điện đang bị ngập.

Đập thủy điện Ia Krel 2 do Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long - Gia Lai đầu tư xây dựng. Đập thủy điện có 2 tổ máy, công suất 5,5 mW, tổng vốn đầu tư công trình là 120 tỷ đồng, được xây dựng từ năm 2010. Không lâu sau khi ngăn dòng (vào tháng 5), công trình xảy ra sự cố.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc