Đại biểu Quốc hội nói về vụ cháy cây xăng kinh hoàng

19:49, 04/06/2013
|

(VnMedia) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày (4-6) xung quanh việc cháy trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo giữa lòng Thủ đô, Đại biểu Bùi Thị An, Ủy viên Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, có trách nhiệm quản lý của chính quyền...

>>Hiểm họa cháy cây xăng thiêu hủy nhà dân

 Ảnh minh họa

 Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An


- Thưa bà, từ vụ cháy nổ ở cây xăng tại số 2B Trần Hưng Đạo hôm qua, có thể thấy có rất nhiều trạm xăng nằm xen lẫn ngay trong khu vực dân cư. Vậy bà đánh giá thế nào về nguy cơ các vụ việc tương tự?

Đúng là Hà Nội đang đối mặt với thực trạng là quy hoạch cũ không thể thay đổi được. Dân cư ngày càng đông, trong đó có cả dân sẵn có của thành phố, có cả cư dân vãng lai về sinh sống. Trước hết, quy hoạch đó không thể cải tạo và chưa thể cải tạo được nên việc này ảnh hưởng rất nhiều đến các lĩnh vực khác, làm cho hoạt động của nhiều ngành trở nên bất cập.

- Theo bà, trong vụ cháy nổ xăng dầu vừa qua có hay không vai trò trách nhiệm của chính quyền sở tại trong việc ngăn ngừa các vụ hỏa hoạn và tai nạn khi để các trạm xăng đó bị lấn chiếm, thậm chí gần các khu vực dễ xảy ra cháy nổ?

Theo tôi, qua vụ việc này đúng là có trách nhiệm quản lý của chính quyền sở tại trong chuyện giám sát, kiểm soát thường xuyên để nhắc nhở những đơn vị kinh doanh xăng dầu. Cùng với đó cũng  đặt ra vấn đề là người trực tiếp kinh doanh đã rất sơ suất khi chưa tuân thủ tất cả các quy chuẩn về trạm xăng như: Hầm ngầm phải thế nào? chống lửa ra sao? khoảng cách bao nhiêu mới có dân cư ở?
 
- Qua theo dõi cụ cháy, bà có nhận xét gì về công tác chữa cháy?

Qua theo dõi xử lý vụ cháy vừa qua, tôi nhận thấy cơ quan được giao trách nhiệm đã rất nỗ lực, có mặt ở hiện trường rất nhanh. Bên cạnh đó cộng đồng dân cư cũng tham gia rất tích cực. Việc xử lý sự vụ cháy hôm qua phải nói là đã có cố gắng, nhưng chính vì bất cập của chúng ta là đầu tư có hạn nên việc giải quyết mới kéo dài như vậy. Tôi nghĩ rằng tới đây không chỉ riêng Hà Nội mà tất cả các thành phố lớn sẽ đều phải tập trung cho chuyện này vì với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao.
 
- Dư luận có nhiều ý kiến cho rằng, trang thiết bị cũng như năng lực chữa cháy của Hà Nội còn thô sơ và chưa chuyên nghiệp. Bà có đánh giá gì về nhận xét này? 

Thực ra năng lực thì luôn luôn phải được nâng cao, vì trong khi chúng ta thực hiện công nghiệp hóa thì tình huống cháy không giống như cách đây 10 hay 20 năm. Việc nâng cao kiến thức, trình độ của các cán bộ phòng cháy chữa cháy phải được thường xuyên và phù hợp với điều kiện tốc độ hiện đại hóa, đô thị hóa. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được với mọi tình huống như hôm qua là rất khó vì vụ việc xảy ra ở đường phố, lại ngay cạnh khu dân cư, trước cổng bệnh viện... nên đã đặt các lực lượng chuyên môn vào tình thế khó xử. Nhưng vẫn phải nói là họ đã có cố gắng.

Theo tôi, việc ứng phó với cháy xăng, bỏng xăng thì chúng ta chưa có kinh nghiệm lắm, chính vì vậy phải đặt ra yêu cầu là luôn luôn nâng cao trình độ của đội ngũ phòng cháy chữa cháy.
 
- Hiện trên toàn thành phố Hà Nội có trên 500 cây xăng bán lẻ và nhiều trong số đó nằm ở khu vực đông dân cư, theo bà phải xử lý những điểm này như thế nào?

Đây là một bài toán khó giải vì mật độ dân cư trong nội thành rất đông nên nhu cầu xăng dầu là rất cần thiết. Nếu theo đúng quy hoạch phải đưa các cây xăng ra ngoài, nhưng điều đó lại không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Việc giải bài toán ấy như thế nào là cả một vấn đề đặt ra cho cả chính quyền thành phố và cả người dân. Phải có sự chia sẻ, chẳng hạn: Nếu cây xăng ở xa, người dân cũng phải chấp nhận chứ bây giờ yêu cầu vừa tiện lợi vừa an toàn thì rất là khó. Tôi nghĩ sau sự việc vừa qua, chắc chắn tới đây thành phố sẽ có những biện pháp cứng rắn để giải quyết chuyện này.
 
- Không chỉ ở Hà Nội và rất nhiều địa phương khác các thành phố lớn khác đều có tình trạng tương tự đối diện với nguy cơ cháy nổ thậm chí có số người thương vong lớn, vậy tới đây Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội có đặt ra một chuyên đề giám sát không, thưa bà?

 Hiện chúng tôi cũng chưa đặt ra yêu cầu này, nhưng tôi nghĩ nếu thấy bức xúc thì Ủy ban sẽ vào cuộc vì đây không chỉ liên quan đến tài sản mà còn liên quan đến vấn đề tính mạng người dân.
 
- Xin cảm ơn bà!


Tuệ Khanh - (ghi)

Ý kiến bạn đọc