Việt Nam cần có quân đội chính quy hiện đai

15:10, 04/06/2013
|

(VnMedia) - Đại tá Đỗ Ngọc Niễn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận, Ủy viên Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị Hiến pháp quy định Xây dựng quân đội chính quy hiện đại "luôn" chứ không phải "từng bước"...

 Ảnh minh họa

Đại biểu Quốc hội, đại tá Đỗ Ngọc Niễn

 

Góp ý cho Điều 71, Chương 4 (chương Bảo vệ Tổ quốc), đại biểu Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) nói, nội dung ghi tại điều 71 thuộc Chương 4 đã xác định mục tiêu xây dựng quân đội là: nhà nước xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, dân quân tự vệ rộng khắp” là đúng với cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội được bổ sung và phát triển năm 2011, đúng với văn kiện Đại hội lần thứ 11 của Đảng, phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của đất nước ta hiện nay.

 

Tuy nhiên, đại tá Đỗ Ngọc Niễn cũng cho biết, ông đồng ý với ý kiến của các đại biểu về việc xây dựng quân đội chính quy hiện đại “luôn”, không nhất thiết phải qua giai đoạn xây dựng “từng bước”.

 

Theo phân tích của vị đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, việc xác định mục tiêu xây dựng quân đội hiện đại vào trong Hiến pháp là thể hiện tính tích cực trong định hướng, xác định rõ quyết tâm và quan trọng hơn, là xác định mục tiêu cuối cùng phải đạt được là quân đội phải được xây dựng chính quy, hiện đại.

 

Đề nghị bỏ cụm từ “từng bước”, đại biểu Đỗ Ngọc Niễn phân tích: Hiến pháp là đạo luật cơ bản quy định về những vấn đề lớn, có tầm chiến lược lâu dài của đất nước. Hiến pháp có sức sống lâu bền, ổn định, không dễ thay đổi. Xây dựng quân đội chính quy hiện đại cũng là nhiệm vụ có tầm chiến lược lâu dài, là vấn đề lớn và không hề đơn giản.

 

“Khẳng định mục tiêu xây dựng quân đội hiện đại vào Hiến pháp là tạo cơ sở pháp lý để cho trong từng thời kỳ, từng giai đoạn, chúng ta có chương trình, kế sách, triển khai thực hiện hợp lý, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước, và sự đòi hỏi của tình hình. Nhưng nếu chỉ xác định xây dựng quân đội từng bước hiện đại thì vài thập kỷ tới, chúng ta cũng chưa thể xây dựng quân đội hiện đại được mà cũng vẫn là “từng bước” – đại biểu Đỗ Ngọc Niễn nói.

 

Ông e ngại rằng, nếu như vậy, phải đợi đến khi sửa đổi Hiến pháp, mà sửa đổi Hiến pháp là một việc làm hệ trọng, phải tùy tình hình hoặc sau rất nhiều năm, trong khi mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và xã hội chủ nghĩa thì không thể chờ đợi được.

 

“Chúng ta rất cần có một đội quân hiện đại, hùng hậu, làm nòng cốt cho việc xây dựng tiềm lực quốc phòng quốc gia, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống” – đại biểu Đỗ Ngọc Niễn khẳng định.



 Ảnh minh họa

Xây dựng lực lượng quân đội hiện đại là điều tất yếu, khách quan, cần làm và làm sớm - trong ảnh: tàu ngầm Kilo mang tên Hà Nội được thử nghiệm trên biển


 

Giải thích rằng ông không hề nghĩ đơn giản là cứ hễ xác định như vậy trong Hiến pháp là có thể xây dựng quân đội hiện đại ngay được, nhưng đại biểu tỉnh Bình Thuận cho biết ông “rất tin đất nước ta có điều kiện để xây dựng quân đội hiện đại trong một tương lại không xa” và điều này phù hợp với việc xác định mục tiêu chung trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của nước ta giai đoạn năm 2011 - 2020 là phấn đấu đến năm 2020, đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

“Nếu đất nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại thì lúc đó chúng ta càng có điều kiện tốt hơn để xây dựng quân đội chính quy, hiện đại” – đại biểu Đỗ Ngọc Niễn nói. Ông Đỗ Ngọc Niễn cho biết thêm, hiện nay, khi đất nước gặp tình hình kinh tế khó khăn về kinh tế xã hội nhưng quân đội vẫn được quan tâm xây dựng theo hướng chính quy hiện đại, và hiện đã có không ít quân binh chủng được xây dựng hiện đại hoặc tương đối hiện đại.

 

“Quân đội cũng đang thực hiện mục tiêu sắp xếp tổ chức biên chế, đổi mới cải tiến chương trình đào tạo huấn luyện, có những hoạt động hết sức tích cực trong việc cải tiến nâng cấp vũ khí trang bị, việc chế tạo, sản xuất, mua sắm trang thiết bị hiện đại cũng là những công việc chúng ta đang thực hiện rất tốt. Đó là những cơ sở tiền đề hết sức thuận lợi để trong tương lai gần, chúng ta thực hiện mục tiêu xây dựng quân đội hiện đại” – đại biểu Đỗ Ngọc Niễn tin tưởng.

 

Xây dựng lực lượng quân đội hiện đại là điều tất yếu

 

Phân tích về tình hình chung, Ủy viên Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Đỗ Ngọc Niễn cho rằng, hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển là xu thế chung của thế giới. Tuy nhiên, hiện nay khắp nơi trên thế giới vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ mất ổn định, tình hình diễn biến rất phức tạp, khó lường như vấn đề khủng bố, mâu thuẫn sắc tộc, dân tộc, tôn giáo, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và không loại trừ xảy ra xung đột vũ trang ở đâu đó, quy mô này hoặc quy mô khác.

 

“Xu hướng toàn cầu hóa là không tránh khỏi, hòa nhập vào cộng đồng quốc tế là việc phải làm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc phải xử lý hết sức hài hòa các mối quan hệ phức tạp đan xen trên nhiều lĩnh vực và tất nhiên, không thể loại trừ lĩnh vực quân sự quốc phòng, trong đó có bao hàm vấn đề xây dựng quân đội” – đại biểu tỉnh Bình Thuận khẳng định.

 

Đại tá Đỗ Ngọc Niễn cũng phân tích thêm rằng, nhiều quốc gia đã và đang điều chỉnh chiến lược về quốc phòng có tính đến yếu tố răn đe về quân sự, đồng thời cũng có những học thuyết quân sự mới ra đời, khái niệm chiến tranh cũng mang nhiều mầu sắc... gắn với sự phát triển kỹ thuật vượt bậc của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, gắn với việc trang bị vũ khí hiện đại, vũ khí thông minh...

 

“Tình hình trên đặt ra cho mỗi quốc gia cần phải có sự chuẩn bị cần thiết về nhiều mặt, trong đó vấn đề chuẩn bị lực lượng vũ trang là vấn đề không thể tránh khỏi và Việt Nam chúng ta cũng không thể làm khác được” – đại biểu Đỗ Ngọc Niễn một lần nữa nhấn mạnh và khẳng định rằng, trong khi thế giới “có những bước đi nhộn nhịp như vậy” thì Việt Nam chắc chắn phải chuẩn bị và đang tiếp tục chuẩn bị trên nhiều mặt để khỏi bị động, bất ngờ, và theo đó, “xây dựng lực lượng quân đội hiện đại là điều tất yếu, khách quan, cần làm và làm sớm”.

 

Nhấn mạnh một sự thật là “cả thế giới đều biết, Việt Nam muốn làm bạn với các quốc gia và vùng lãnh thổ và trên thế giới, là một đối tác tin cậy và có trách nhiệm luôn luôn mong muốn hòa bình, ổn định và phát triển, bởi vì hơn ai hết, chúng ta thấm thía nỗi đau chiến tranh, nỗi đau mất mát”. Nhưng đại biểu Đỗ Ngọc Niễn cũng khẳng định điều đó “không có nghĩa là chúng ta luôn phải kiên trì giải pháp hòa bình trong bất kỳ điều kiện nào, trong bất kỳ tình huống nào và cũng không có nghĩa là chúng ta không có quyền được sở hữu một quân đội hiện đại, hùng mạnh”.

 

“Tôi đề nghị xây dựng quân đội hiện đại không phải là khuyến khích chạy đua vũ trang, cũng không nhằm đe dọa ai hay xâm lược ai cả, mà là chuẩn bị với tâm thế sẵn sàng để tự vệ, bảo vệ, và thực thi nhiệm vụ khi Tổ quốc cần, nhân dân yêu cầu. Và như vậy, có thể nói xây dựng quân đội hiện đại là chính đáng, là cần thiết” – Đại tá Đỗ Ngọc Niễn, Ủy viên Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tâm huyết nói.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc