Phạt 34 xe khách nhồi nhét, "chém" khách nghỉ lễ

17:03, 03/05/2013
|

(VnMedia) - 34 xe khách có sai phạm trong vận tải hành khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa bị xử lý do thu giá vé cao hơn quy định, không cho hành khách có vé lên xe, chở quá số khách, xuất bến không trình phơi lệnh…

>>Vật vã trên những chuyến xe "hành khách"

>>Khách sạn Công Đoàn bán phòng 2 sao rởm?

>>Muôn kiểu “ngược đãi” khách du lịch kỳ nghỉ lễ

Sáng 3/5, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải kiên quyết xử lý 34 trường hợp xe khách có những sai phạm về thu giá vé cao hơn quy định, không cho hành khách có vé lên xe, chở quá số khách, xuất bến không trình phơi lệnh (lệnh chuyển xe)… trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
 
Cụ thể, trong 2 ngày 26 - 27/4, Công ty TNHH một thành viên Bến xe Hà Nội đã phát hiện 21 đơn vị vận tải chở quá số khách quy định, chủ yếu rơi vào các tuyến có cự ly ngắn là Thanh Hóa và Nam Định.

Riêng này 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ kéo dài này 5 ngày, đơn vị này đã phát hiện 17 trường hợp xe khách “nhồi khách", trong đó Xí nghiệp Xe khách Nam (bến xe Giáp Bát) có tới 4 nhà xe chạy các tuyến Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đều chở quá số người so với quy định.

Ngoài ra, các nhà xe chạy về tuyến huyện như Cẩm Thủy, Giao Thủy, Vĩnh Lộc, Bỉm Sơn, Nho Quan… của các địa phương này cũng đồng loạt lắp thêm ghế phụ, ghế nhựa và “lèn” khách trên xe.

Để “siết” hoạt động kinh doanh vận tải, buộc các đơn vị vận tải tuân thủ Luật lệ an toàn giao thông và nâng cao chất lượng phục vụ, ông Trung cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các bến  xe từ chối phục vụ 5 ngày đối với các xe vi phạm, từ 4 - 8/5/2013. Trường hợp cá biệt như Công ty TNHH Tùng Lâm (có xe BKS 36N-4849) chở vượt số khách quy định nhiều lần nên bị bến xe từ chối phục vụ 7 ngày từ ngày 4 - 10/5/2013.

"Với những xe xuất bến không trình phơi lệnh (lệnh chuyển xe), Công ty Bến xe đã nghiêm khắc xử lý vi phạm bằng hình thức đình tài lái xe và từ chối phục vụ trong thời hạn 1 tuần lễ", ông Trung cho biết.


Ảnh minh họa

Khách về quê, đi nghỉ bị nhồi nhét trên một tuyến xe khách từ Hà Nội - Thanh Hoá.


Chỉ có 6 đơn vị xe khách tự ý tăng giá vé dịp nghỉ lễ

Đề cập đến tình trạng hành khách bị nhà xe “chặt chém” trong dịp nghỉ lễ vừa qua, ông Giám đốc Công ty Bến xe Hà Nội cho biết, ngoài 20 doanh nghiệp vận tải đã có thông báo tăng giá cước và được chấp thuận, dịp nghỉ lễ vừa qua, có 6 đơn vị vận tải đã tự ý “đẩy” giá vé cao hơn so với quy định, khiến nhiều hành khách bức xúc về chất lượng dịch vụ vận tải.

Đơn cử như tại Bến xe Mỹ Đình, lực lượng chức năng đã phối hợp, kiểm tra và phát hiện được 5 trường hợp các hãng xe chạy tuyến Thanh Hóa, Nghệ An không bán vé cho khách và “hét” giá vé trên đường đi.

Trong đó, Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Hùng Cúc (xe BKS 37B- 00379) chạy tuyến Hà Nội - Vinh ở bến xe Mỹ Đình đã không làm thủ tục bán vé cho hành khách, tự động gọi khách lên xe, lấy giá vé quá quy định; Công ty TNHH Hà Sơn Hải (xe BKS 36N - 3705) chạy tuyến Hoằng Hóa (Thanh Hóa) - Hà Nội đã vi phạm đồng thời hai “lỗi” chở quá số người quy định và tự ý lấy giá vé quá quy định…

Tại Bến xe Gia Lâm, xuất hiện 2 xe khách của Công ty Cổ phần Vận tải hành khách Hải Hưng và Triệu Phố dù hết hạn giấy phép tuyến cố định và sổ đăng kiểm nhưng vẫn cho xe hoạt động vào bến để bắt khách và lưu thông trên đường.

Ông Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bến xe Hà Nội cho biết, nhằm chấn chỉnh thực trạng này trước và trong dịp nghỉ lễ, đơn vị này đã lập các đường dây nóng của của bến xe và Giám đốc một số Bến xe tại Hà Nội để khi hành khách bị “bắt chẹt” có thể phản ánh, thông tin về doanh nghiệp vi phạm để bến có phương án xử lý.

“Qua các kênh thông tin, Công ty đã chính thức có chế tài xử lý bằng cách đình tài và không cho xe vào bến trong thời gian từ 1- 2 tuần tùy thuộc vào mức độ vi phạm của nhà xe, đồng thời “cảnh báo” các tuyến xe khác có hành vi tương tự”, ông Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bến xe Hà Nội cho biết.

Như VnMedia đã đưa tin, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, do thời gian nghỉ lễ kéo dài, nhiều người đổ xô đến bến xe đi nghỉ, đi du lịch khiến cho các xe khách phải gồng mình phục vụ. Đây cũng là dịp các “thượng đế” bị nhà xe “nhồi nhét”, “chặt chém” với giá tăng cao từ 1,5-2 lần so với ngày bình thường. Không những vậy, nhiều nhà xe còn sẵn sàng đuổi khách, gây bức xúc dư luận.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc