Chủ tịch Hà Nội kết luận vụ cầu vượt Đàn Xã Tắc

09:25, 25/04/2013
|

(VnMedia) - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa có kết luận về việc triển khai xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Ô Chợ Dừa, (khu vực Đàn Xã Tắc), một công trình đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận trong những ngày gần đây...


>>Cầu vượt Xã tắc: Không ai báng bổ Tổ tiên mình như thế
 

Theo đó, liên quan đến những ý kiến còn khác nhau về việc xây dựng cây cầu vượt tại nút giao thông Ô Chợ Dừa, khu vực Đàn Xã Tắc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế thảo khẳng định, việc triển khai xây dựng nút giao thông tại khu vực này là theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Chính vì vậy, UBND Thành phố đã giao chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn đầu tư xây dựng CCIC tổ chức thiết kế để đưa ra nhiều phương án ngầm, nổi khác nhau nhằm xem xét và lựa chọn phương án tối ưu.

 

“Phương án lựa chọn (xây cầu vượt – PV) nhìn chung đã cơ bản đảm bảo được yêu cầu nhiệm vụ đề ra là đúng với quy hoạch được duyệt, đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng và giao thông, không xâm hại đến khu vực bảo tồn di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia, đảm bảo hài hòa không gian, cảnh quan kiến trúc của khu vực dấu tích Đàn Xã Tắc và các công trình kiến trúc quy hoạch Thành phố đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấp thuận” - ông Nguyễn Thế Thảo kết luận.

 

Tuy nhiên, qua xem xét các phương án thiết kế cụ thể và lắng nghe ý kiến của các nhà chuyên gia, các nhà sử học, văn hóa, các ý kiến đóng góp qua công luận trên các phương tiện thông tin đại chúng, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã quyết định giao Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) và đơn vị tư vấn phối hợp với các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, UBND quận Đống Đa và các đơn vị liên quan tiếp tục tu chỉnh, hoàn thiện và lựa chọn phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo đúng quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật xây dựng, giao thông nhưng vẫn phải đảm bảo bảo tồn di tích Đàn Xã Tắc, tôn tạo khu dấu tích, hài hòa cảnh quan kiến trúc và đảm bảo điều kiện sống của các nhà dân trong khu vực.

 

“Phương án phải vừa đáp ứng yêu cầu phát triển trước mắt, vừa có thể đảm bảo bảo tồn di tích Đàn Xã tắc lâu dài” - ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.

 

Đặc biệt, người đứng đầu Thành phố Hà Nội yêu cầu Chủ đầu tư phải tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham gia của các hiệp hội, các nhà khoa học, các nhà sử học, văn hóa và ý kiến cộng đồng. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng phải xin ý kiến thỏa thuận của các Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng để sớm trình UBND Thành phố phê duyệt ngay trong tháng 5/2013, đồng thời công bố công khai quy hoạch trước khi triển khai xây dựng.

 

Cũng liên quan đến vấn đề xây cầu vượt tại nút giao Đàn Xã Tắc, ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho rằng, đây là phương án hợp lý, được nghiên cứu đúng quy trình. Các giải pháp kỹ thuật đều được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng tình.


 Ảnh minh họa

Cây cầu vượt sẽ được xây dựng qua khu vực này - ảnh: Xuân Hưng

 

Theo phương án được đưa ra lấy ý kiến, cây cầu sẽ được xây dựng cách nhà dân tối thiểu 5m, các mố cầu ở ngoài phạm vi Đàn Xã Tắc. Phần thân cầu vượt chỉ chớm vào khu vực thảm cỏ hiện đặt tảng đá dấu tích của Đàn Xã Tắc là 1,5m.

 

Trong khi đó, tuyến đường vành đai I, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dài 547m, rộng 50m, dự kiến cũng sẽ tiếp tục khởi công trong tháng 4 này. Phương án đền bù giải phóng mặt bằng để làm 547m đường lên đến hơn 740 tỷ đồng.

 

Hà Nội cũng chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai I đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2.200m, rộng 50m. Dự án có tổng mức đầu tư 6.036 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng 3.890 tỉ, xây lắp 942 tỉ đồng), dự kiến trong quý IV/2015 hoàn thành giải phóng mặt bằng, khởi công quý II/2015 và hoàn thành tuyến đường trong quý I/2018.

 

Những ngày gần đây, phương án xây dựng cầu vượt nói trên đã khiến nhiều người lo ngại rằng, di tích lịch sử Đàn Xã Tắc sẽ bị ảnh hưởng. Tuy chưa có ý kiến chính thức phản đối, song các nhà khoa học, sử học còn tỏ ý băn khoăn bởi họ chưa được tiếp cận thông tin và giải thích một cách rõ ràng, công khai về việc xử lý mối liên quan của công trình với Đàn Xã Tắc.

 

Trong khi đó, do tình trạng ùn tắc liên tục kéo dài tại nút giao thông này, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm xây dựng cây cầu vượt này.

 

Chưa ai chính thức đưa ra lời phản đối là không được xây cầu vượt ở nút giao Ô Chợ Dừa, nếu như nó không ảnh hưởng đến Đàn Xã Tắc, nhưng phát ngôn gây “sốc” của ông Chủ tịch Hiệp hội rằng, di tích Đàn Xã Tắc là “phế tích của một triều đại phong kiến đã bị phá hủy” đã khiến cho dư luận “nổi sóng”. Nhà sử học Dương Trung Quốc đã phải bức xúc mà thốt lên rằng, đó là câu nói của người... ngu.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc