Chạy tiền đỗ công chức: Chưa phát hiện ai làm!

06:49, 22/01/2013
|

(VnMedia) - Về thông tin chạy công chức mất không dưới 100 triệu đồng, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi cho biết, vấn đề là chưa tìm ra chứ không phải không tìm ra ai làm và ở đâu...

 

Chiều 21/1, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, kết quả kiểm tra việc thi tuyển công chức của TP Hà Nội đã chính thức được thông báo.

 

Trong cuộc trao đổi với ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ, các phóng viên báo chí đặc biệt quan tâm đến quá trình thanh tra, kiểm tra, làm rõ những thông tin mà ông Trần Trọng Dực đã nêu.

 

Thông tin của ông Dực chỉ là dư luận

 

Theo ông Trần Huy Sáng, trước khi Sở tiến hành đi kiểm tra, bản thân ông đã sang gặp ông Trần Trọng Dực để xin ý kiến để tìm nơi có nhiều dư luận để đi kiểm tra.

 

“Đồng chí Trần Trọng Dực cho biết, thông tin 100 triệu chạy công chức mà đồng chí phát biểu là do thông tin từ dư luận. Đồng chí cũng cho hay, thông tin nhiều là ở huyện Thanh Trì, Hà Đông, Ứng Hòa” - ông Sáng nói.

 

Ông Sáng cũng cho hay, do đối tượng thi công chức, viên chức đông, địa bàn rộng nên Thành phố chỉ đạo trước mắt chỉ kiểm tra về tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2012 theo hình thức giao cho UBND quận, huyện, thị xã tự kiểm tra, rà soát công tác tuyển dụng rồi gửi báo cáo về Sở để tổng hợp và chịu trách nhiệm về thông tin trong báo cáo.

 

Riêng 3 khu vực mà ông Trần Trọng Dực gợi ý, Thành phố đã thành lập 3 đoàn kiểm tra do 3 Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn.

Kết quả tự kiểm tra của các quận huyện cho thấy, đã phát hiện 43 trường hợp giả mạo bằng cấp 3 để đi học trung cấp chuyên nghiệp; một số hội đồng tuyển dụng cũng phát hiện các trường hợp sử dụng bằng giả để dự tuyển. Tại huyện Ứng Hòa cũng đã phát hiện 12 cán bộ liên quan có những “tác động” nâng điểm phần thi thực hành giảng bài của 16 thí sinh dự tuyển chỉ tiêu giáo viên khối tiểu học. Ngoải ra, còn có một trường hợp lừa đảo như VnMedia đã nêu.

Về cách kiểm tra của 3 đoàn do Sở thành lập, ông Sáng cho biết, các đoàn đã nghe giải trình về các nội dung liên quan và kiểm tra xác xuất hồ sơ tuyển dụng.

"UBND các đơn vị được kiểm tra đã cơ bản thực hiện đúng nội dung, quy định, đúng hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thảm quyền" - ông Sáng cho biết.

Tuy nhiên, một vấn đề mà dư luận hết sức quan tâm là có hay không chuyện chạy tiền thi công chức không dưới 100 triệu đồng, ông Sáng cho hay, dù phát hiện có những sai phạm nói trên nhưng tính đến ngày 4/1/2013, kết quả các đoàn kiểm tra cho thấy chưa phát hiện được trường hợp nào đưa tiền và nhận tiền để “chạy công chức, viên chức.

Ông Sáng cũng cho biết, thi tuyển công chức, viên chức là vấn đề nhạy cảm, phức tạp nên Sở Nội vụ đã kiến nghị Bộ Nội vụ sớm cùng các địa phương hoàn thiện các quy định tuyển dụng công chức, viên chức để phòng chống tiêu cực. Bộ Giáo dục và đào tạo quản lý các hình thức đào tạo và số lượng in phôi bằng tốt nghiệp các các trường học.

 

“Sau khi có kết quả, chúng tôi đã chính thức sang báo cáo anh Dực. Bản thân đồng chí Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP cũng đã ký công văn kèm theo báo cáo để gửi cho anh Dực. Đến nay anh Dực vẫn chưa có thông tin gì thêm” - ông Trần Huy sáng nói thêm.


 Ảnh minh họa

Ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại Hội nghị

 

"Chưa tìm ra chứ không phải là không tìm ra" 

 

Trao đổi với báo chí về vấn đề chạy công chức, ông Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, vấn đề này được lãnh đạo Hà Nôi hết sức coi trọng và đã có những biện pháp đưa việc thi tuyển công chức ngày càng tốt hơn.

 

“Tuy nhiên, trong dư luận xã hội vẫn còn ý kiến không đồng tình, thậm chí rất bức xúc về tình trạng chạy công chức trong thi tuyển. Sự việc trở thành trung tâm chú ý của xã hội sau phát biểu của anh Trần Trọng Dực” – ông Lợi nói.

 

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng cho biết, mặc dù ông Trần Trọng Dực phát biểu theo thông tin dư luận, nhưng Thành ủy rất quan tâm và đã thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

 

“Trên thực tế đã phát hiện ra những sai phạm như 43 bằng cấp ba giả để đưa vào thi tuyển công chức, phát hiện 6 bằng giả được đề nghị tuyển dụng và 12 cán bộ ở huyện Ứng Hòa có những sai phạm trong việc tác động để trúng tuyển giáo viên tiểu học” -ông Lợi khẳng định và nhấn mạnh rằng: “Đây là một vấn đề tiêu cực ở trong xã hội, giống như tham nhũng, ở đâu chúng ta cũng nghe thấy. Nhưng việc vạch mặt chỉ tên, chỉ ra địa chỉ, người đó, việc đó ở đâu hoàn toàn không dễ. Khi đồng chí Trần Trọng Dực nêu vấn đề đó ra, thì đây là ý kiến, là phản ảnh của dư luận nên Thành phố hết sức nghiêm túc, tổ chức đi thanh tra ngay theo những địa chỉ mà đồng chí Dực nói là ở những nơi có thể có vấn đề” – ông Hồ Quang Lợi nói.

 

“Có việc chạy tiền để đỗ công chức hay không thì đến giờ này chưa phát hiện ra. Chưa chứ không phải là không. Hiện chưa phát hiện ra là ai làm, ở đâu, nhưng việc này Thành phố tiếp tục quan tâm. Lãnh đạo Thành phố có chủ trướng dứt khoát, nếu phát hiện ra sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai và không có vùng cấm” – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc