Vén màn bí mật "siêu" súng trường bắn rơi B52

15:13, 10/12/2012
|

(VnMedia) - Theo Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu, Nguyên Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, Mỹ trang bị nhiều vũ khí hiện đại, kể cả B52, trong khi nền kinh tế chúng ta còn thấp kém, song vẫn đánh thắng không quân Mỹ, kể cả súng trường cũng bắn rơi máy bay các loại.

Xung quanh thắng lợi lịch sử của Điện Biên Phủ trên không kéo dài 12 ngày đêm ở Hà Nội, ngày 10/12, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm với các nhân chứng lịch sử về sự kiện này. VnMedia trích đăng ý kiến của Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu, Nguyên Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân tại buổi tọa đàm diễn ra sáng 10/12.

- Thưa Trung tướng, v
ì sao quân đội Mỹ lại mở một chiến dịch ném bom lớn như vậy đối với miền Bắc nước ta và đặc biệt tập trung đánh phá Thủ đô Hà Nội?

Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ đã hứng chịu nhiều thất bại, 3 đời tổng thống Mỹ bị đổ, những chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh, Chiến tranh cục bộ và Chiến tranh đặc biệt đều đã bị phá sản. Trước tình hình đó, Mỹ dùng không quân, hải quân đánh phá miền Bắc, phá hoại các tỉnh, thành phố.

Trước nguy cơ thất bại thảm hại, Mỹ chỉ còn con át chủ bài là B52, chúng dùng để đánh Hà Nội hòng ngăn chặn sự chi viện của ta cho miền Nam và uy hiếp nhân dân ta. Song, nhân dân ta theo lời kêu gọi của Bác Hồ “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, đã kiên quyết đánh Mỹ cho đến thắng lợi hoàn toàn. Đế quốc Mỹ buộc phải đánh Hà Nội vì Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, đầu não chỉ huy cuộc kháng chiến chống Mỹ.

 Ảnh minh họa

Trung tướng Nguyễn Xuân Mậu, Nguyên Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân nói về thắng lợi của Điện Biên Phủ trên không năm 1972.


- Thưa Trung tướng, vì sao phía ta, với những chiếc máy bay nhỏ và với những khẩu súng pháo nhỏ lại có thể bắn rơi được loại máy bay to lớn và hiện đại nhất lúc bấy giờ là B.52 ?

Mỹ có nhiều trang bị vũ khí hiện đại, kể cả B52, trong khi nền kinh tế chúng ta còn thấp kém, song chúng ta đã đánh thắng không quân Mỹ, kể cả súng trường còn bắn rơi máy bay các loại.

Vì sao chúng ta ta chiến thắng? Vì dưới sự lãnh đạo của Đảng, với quyết tâm sắt đá đánh Mỹ cho đến thắng lợi hoàn toàn. Bác Hồ nói cuộc kháng chiến có thể kéo dài 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa, nhưng chúng ta sẽ chiến thắng và khi thắng lợi xẽ  xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Bác Hồ có những dự kiến rất sớm để đánh thắng B52. Năm 1965, Mỹ đem quân thả xuống Bến Cát, tây bắc Sài Gòn, Bác đã nói trước sau Mỹ cũng sẽ đưa B52 ra đánh Hà Nội.

Sau 19 ngày Mỹ đem thả bom ở đèo Mục Giạ, tây bắc Quảng Bình, Bác lại nói ngày 19/7/1965: Dù Mỹ có B57, B52 hay B gì đi nữa, ta cũng đánh mà đánh là nhất định thắng. Bác cũng nói Mỹ trước sau cũng sẽ thua, nhưng chúng chỉ chịu thua trên bầu trời Hà Nội. “Các chú muốn bắt cọp phải vào hang.”

Quân chủng Phòng không - Không quân đã đưa trung đoàn tên lửa 238, 226 vào Vĩnh Linh, đã bắn được B52, từ đó rút kinh nghiệm, biên soạn sách cẩm nang đánh B52.

Phương án tác chiến từ năm 1968 rồi tháng 9/1972, phương án đánh hoàn chỉnh và phổ biến xuống cho cán bộ, chiến sĩ, có quyết tâm dám đánh và quyết thắng. Cuối tháng 11/1972, phương án cuối cùng đánh B52 đã được Tổng Tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng và tập thể lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu trực tiếp thông qua, sau đó được Đại tướng Võ Nguyên Giáp phê chuẩn. Từ đó, chúng tôi lập kế hoạch đánh B52 và hoàn toàn chủ động.

Đêm 18/12, lúc 19h15 phút, chúng tôi được tin B52 cất cánh từ Guam, toàn thể quân chủng và nhân dân sẵn sàng. 20h13 phút, tiểu đoàn 59 tên lửa thuộc trung đoàn 261 đã bắn rơi chiếc B52 đầu tiên, rơi ở cánh đồng Chuôm, Phủ Lỗ, Kim Anh (nay là Sóc Sơn, Hà Nội). Tiểu đoàn 77 thuộc trung đoàn 257 bắn rơi B52 tại chỗ. Đêm 18/12, toàn quân chủng và nhân dân đánh thắng B 52 trận đầu, lập nên Điện Biên Phủ trên không.

- Hà Nội - Điện Biên phủ trên không như một huyền thoại, khẳng định tinh thần và ý chí của dân tộc Việt Nam trước những những cam go, thử thách tưởng chừng không thể vượt qua. Theo ông, điều gì làm nên chiến thắng vĩ đại đó?

Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không là chiến công huyền thoại, có nhiều nguyên nhân, trước hết là quyết tâm lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng; thứ hai, theo tôi nghĩ, là sự tiên đoán của Bác Hồ rất sớm về vấn đề chiến thắng B.52.

Bác nói, các chú phải làm sao đánh thắng B.52 và  các chú muốn bắt cọp thì phải vào hang cọp, nghĩa là nói cho quân chủng chuẩn bị vào chiến trường Vĩnh Linh đánh B52. Tình thần đó được quán triệt đến cán bộ chiến sỹ toàn quân chủng Phòng không-Không quân, trở thành ý chí sắt đá, sáng tạo trong chiến dịch 12 ngày đêm. Không những trong quân đội mà nhân dân cũng quyết tâm tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ Hà Nội.

Một ý nghĩa quan trọng là thắng lợi về chính trị, quân sự, ngoại giao, đặc biệt thực hiện trọn vẹn ý kiến của Bác Hồ.

Chúng ta cũng phải cảm ơn các nước đã giúp đỡ ủng hộ, động viên Việt Nam, đặc biệt là Liên Xô, về tên lửa, ra đa, không quân, cán bộ kỹ thuật. Đó là điều tôi tâm đắc trong suốt 8 năm chống chiến tranh phá hoại của Mỹ ở miền Bắc mà nổi bật nhất là chiến dịch 12 ngày đêm năm 1972. 

- Xin cảm ơn Trung tướng!


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc