Mối quan hệ hữu nghị Việt Nam- Lào không ngừng được củng cố

06:29, 13/12/2012
|

(VnMedia)- 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam- Lào, mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào đã và đang không ngừng được củng cố...

Ngày 12/12, tại Bản Đông, huyện Sê pôn, tỉnh Sa-vẳn-na-khẹt, nước CHDCND Lào, Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào phối hợp với các đơn vị hữu quan của hai nước đã tổ chức trọng thể Lễ mít tinh kỷ niệm truyền thống liên minh chiến đấu, quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào và tổng kết Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam”.

 Ảnh minh họa

 Đoàn chủ tịch dự Lễ mít tinh

 

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào” và đồng chí Bun-nhăng Vô-la-chít, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia “Năm đoàn kết hữu nghị Lào – Việt Nam” đồng chủ trì Lễ mít tinh và các hoạt động tiêu biểu khác.

 

Tham dự lễ mít tinh về phía Việt Nam còn có: Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam-Lào; đồng chí Đinh Thế Huynh, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Về phía Lào có Phó thủ tướng Xổm-xa-vạt Lềnh-xa-vát; đồng chí Chương Xổm-bun-khăn, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương Đảng NDCM Lào; đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Chỉ đạo Công tác tư tưởng, lý luận, văn hoá Trung ương Đảng NDCM Lào, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước của hai nước.

 

Ngoài ra còn có gần 500 đại biểu đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương Việt Nam và Lào có chung đường biên giới hoặc có quan hệ kết nghĩa; các cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam, các cựu chiến binh Lào, các nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử; cùng đông đảo nhân dân tỉnh Quảng Trị (Việt Nam), tỉnh Sa-vẳn-na-khẹt (Lào) và các tỉnh lân cận của hai nước.

 

Nằm trong khuôn khổ hoạt động của "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012", chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào, Lễ mít tinh nhằm ôn lại truyền thống đoàn kết, liên minh chiến đấu, tình cảm thắm thiết, thủy chung, trong sáng của hai dân tộc Việt-Lào trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước phát triển; góp phần tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ tiếp tục vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước; đồng thời kiên quyết đấu tranh chống lại những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch hòng bóp méo lịch sử, gây chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào.

 

Phát biểu tại Lễ mít tinh, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược đã thể hiện nghị lực và quyết tâm của hai dân tộc Việt Nam-Lào trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù chung để giành độc lập tự do, kết tinh sức mạnh đoàn kết của quan hệ đặc biệt, liên minh chiến đấu giữa quân đội và nhân dân hai nước. “Mặc dù tình hình thế giới và khu vực đã và đang thay đổi, nhưng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã và đang không ngừng được củng cố và có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều hình thức hợp tác phong phú, đa dạng”, đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định.

 

Đồng chí Bun-nhăng Vô-la-chít cũng cho rằng, tình đoàn kết hữu nghị và sự giúp đỡ nhau trên tinh thần đồng chí, anh em giữa cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào đã được thể hiện qua sự liên minh chiến đấu trong ngọn lửa chiến tranh ác liệt và trở thành tấm gương mẫu mực trong quan hệ quốc tế. Đồng chí Bun-nhăng Vô-la-chít khẳng định, mặc dù tình hình quốc tế và khu vực có diễn biến như thế nào đi chăng nữa, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ tiếp tục bảo vệ, gìn giữ mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt đã được nhiều thế hệ chiến sĩ và nhân dân hai nước nâng niu, dày công vun đắp bằng mồ hôi, xương máu; làm hết sức mình để mối quan hệ đó mãi mãi trường tồn và được truyền cho các thế hệ con cháu muôn đời sau.

 

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Chương Xổm-bun-khăn đã lần lượt phát biểu tổng kết cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam ”. Cuộc thi được tổ chức ở cả hai nước từ ngày 12-4-2012 nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng cao đẹp, liên minh chiến đấu, tình đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước phát triển của hai dân tộc Việt Lào.

 

Sau 8 tháng phát động, tới nay cuộc thi đã thành công tốt đẹp. Theo đồng chí Đinh Thế Huynh, chỉ riêng tại Việt Nam , mỗi tuần thi trắc nghiệm có hàng chục triệu lượt người truy cập các trang báo điện tử để tìm hiểu tư liệu lịch sử. Ban tổ chức cuộc thi đã trao 215 giải thưởng cho các cá nhân đoạt giải trong 31 tuần thi. Hơn 3 triệu bài dự thi viết của các tầng lớp nhân dân trên các tỉnh và thành phố của Việt Nam là biểu hiện sinh động, biểu thị cho tình cảm thân thiết, trong sáng, đầy nghĩa tình của nhân dân đối với mối tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

 

Ngay sau lễ mít tinh, Đoàn chủ tịch Lễ mít tinh đã dự lễ cắt băng khánh thành và thăm quan Bảo tàng Bản Đông tại huyện Sê pôn, tỉnh Sa-vẳn-na-khẹt.

 

* Tối cùng ngày, tại Bản Đông diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam”; tổ chức giao lưu văn nghệ; gặp gỡ các nhân chứng lịch sử. Màn bắn pháo hoa sẽ là điểm nhấn khép lại các sự kiện được tổ chức tại Sa-vẳn-na-khẹt, khẳng định sự thành công trong nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2012”.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc