Cần có sự liên kết giữa các dự án ứng phó biến đổi khí hậu tại TP. Hồ Chí Minh

20:21, 12/12/2012
|

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Dự án nghiên cứu siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Quản lý nước và biến đổi khí hậu, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị “Quy hoạch đô thị và môi trường tích hợp - thích ứng với biến đổi khí hậu” với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các Sở, ban ngành TP. Hồ Chí Minh, trường đại học, viện nghiên cứu và chuyên gia các nước Việt Nam, Đức, Áo, Hoa Kỳ, Australia.

Phát biểu tại hội nghị, bà Đỗ Tú Lan, Vụ phó Vụ Phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng, cho rằng: Hiện nay, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu cho riêng mình dựa trên chiến lược chung của quốc gia. Bên cạnh đó, những địa phương dự báo sẽ chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu như TP. Hồ Chí Minh nhận được sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế để phát triển nhiều dự án nghiên cứu thích ứng biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các dự án này lại không có sự liên kết cần thiết để tận dụng các thế mạnh cũng như tương tác để tạo ra kế hoạch chung thống nhất trong thành phố. Theo bà Lan, cần có sự liên kết giữa các dự án ứng phó biến đổi khí hậu đang được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh nhằm tránh sự trùng lắp hay xung đột có thể xảy ra trong quá trình triển khai các dự án trong thực tế.

Tại hội nghị, 4 hội thảo song song cũng đã được tổ chức với các nội dung trọng tâm gồm Quy hoạch không gian trong biến đổi khí hậu - Hướng tới một khung tích hợp thích ứng; Các chiến lược giảm nhẹ biến đổi khí hậu cho ngành giao thông vận tải và xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh; hướng dẫn thiết kế và xây dựng đô thị hiệu quả khí hậu và thích nghi khí hậu; Làm thế nào để thực hiện thích ứng với biến đổi khí hậu toàn diện và giải pháp sử dụng hiệu quả ở cấp địa phương?.

Theo các chuyên gia, đối với TP. Hồ Chí Minh, quy hoạch không gian sẽ là công cụ giải quyết những thách thức về khí hậu. Quy hoạch không gian trong Biến đổi khí hậu cần hiểu mối tương quan giữa phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất đô thị và các thiên tai liên quan đến khí hậu. Những kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng thông qua quy hoạch sử dụng đất được điều chỉnh, các thông số dễ bị tổn thương liên quan đến khí hậu có thể được sửa đổi để giảm thiểu những rủi ro đô thị hiện tại và tương lai. Nhiều đại biểu cho rằng, các lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng có tầm quan trọng lớn để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Giao thông và thị trường xây dựng của siêu đô thị như TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ phần sử dụng năng lượng lớn nhất và gây ra phần lớn nhất của khí nhà kính./.


Thanh Hà

Ý kiến bạn đọc