Hào hùng ngày Noel 1972 chiến thắng B52

19:33, 23/12/2012
|

(VnMedia) - Hà Nội đang tưng bừng trong lễ Noel, dù trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng vẫn rất thanh bình. Tuy nhiên, cách đây 40 năm, dịp Noel năm 1972 chính là những giờ phút anh hùng nhất nhưng cũng đau thương nhất...

 

Kể lại trong “Đối mặt với B52” về Hà Nội những ngày Noel 1972, ông Đồng Quốc Huệ, Trung đoàn phó e256, Quân khu Việt Bắc kể:

 

“Từ chiều 24/12, tôi đã nhận được thông báo của Quân khu, in roneo hẳn hoi, tối sẽ có B-52 vào. Đến gần tối, phòng Cao xạ thông báo qua điện thoại, dự đoán là nó sẽ đánh Thái Nguyên. Tôi hỏi ông Hải chủ nhiệm, “tại sao ông biết?”, ông ấy bảo, đó là phán đoán trên Quân chủng. “Các mục tiêu kia nó đánh hết rồi, bây giờ không đánh Thái Nguyên thì đánh ở đâu?.

 

“Hôm đó, nó bay vào theo lối Ba Bể. Có ba tốp, mỗi tốp chỉ có hai B-52. Đường bay rất thẳng. Đang theo dõi đường bay thì bị đứt đoạn, mất 3-4 phút. Nó đi được hơn chục cây số rồi. Cậu Đức tiêu đồ đánh dấu đường bay B-52 quen rồi, dù nó đứt nhưng vẫn vẽ được theo hướng bay, hướng vào điểm chuẩn mà ta đã chuẩn bị. Nó đánh Thái Nguyên thì không thể đi đường khác được. Trong phương án định sẵn, mình cứ nhắm vào điểm chuẩn đó thôi, đo phần tử bắn, xác định thời gian, đến thời điểm thì nổ súng cách khoảng 18 cây là vừa tầm. Dù là mình mò, không ai có thể chắc chắn đúng là nó đi theo đường bay ấy, nhưng cũng tương đối chính xác. …

 

“Tốp thứ hai vào gần tới nơi thì tôi hạ lệnh bắn. Từ lệnh của trung đoàn xuống đại đội, xuống pháo thủ, đẩy máng pháo xuống đạn, mất độ 5 giây. Nếu tất cả các đại đội cùng nổ súng thì đạn cũng tương đối tập trung. Bắn xong cũng đâu có biết máy bay rơi, có thấy điểm nổ, nhưng ở rất xa. Hôm ấy trời mù lắm. Hôm sau chúng tôi mới được Quân khu thông báo là B-52 rơi ở biên giới Việt Lào. Đêm 24, cả không quân và tên lửa đều không bắn, chỉ có Thái Nguyên bắn thôi.

 

“Sau khi lập công, Quân khu và Tỉnh ủy có đến chúc mừng và cho con bò. Bò thì tất cả chung nhau. Riêng C5 được cái đài. Hồi ấy thế là “to” lắm ròi. Cả trung đoàn mới có cái Xieegn-mao. Hồi ấy, chiến tranh động viên tinh thần là chính”.

 

Trong khi đó, kể với những người làm cuốn sách Hà Nội đối mặt với B-52, ông Nguyễn Văn Đức, tiểu đội trưởng bảo vụ tiêu đồ, C10, e256, Quân khu Việt Bắc nhớ lại: “Tối 24/12, mạng B1, tổng trạm của Quân chủng có phát tín hiệu máy bay đầu tiên, là các máy bay EB-66, rồi F-4 đi trước khoảng 15-20 phút. Tôi là báo vụ kiêm tiêu đồ, đánh dấu đường bay trên bản đồ, lúc đó trực tiếp nghe máy chính và đi đường bay chính. Hai bên có đồng chí Kiều, đồng chí Vượng nghe bằng máy phụ, bổ sung thêm. Sau đó một lúc, tôi nhận được tín hiệu của mạng B1, phát tín hiệu B-52 xuất phát từ sân bay Utapao, độ cao 10 cây số, tôi báo cáo: “Có tín hiệu B-52 xuất hiện và bay về phía miền Bắc nước ta, đúng theo phương án 1”.

 

“Liên tiếp 3 tốp mục tiêu, theo đuôi nhau theo 3 đường bay chính, rất ổn định. Thỉnh thoảng, tín hiệu bị ngắt quãng, thay vì 3 phút báo một lần, 5 phút nó mới báo lại. Tuy nhiên, đường bay của chúng hướng về Thái Nguyên không thay đổi, độ cao không thay đổi, mình vẫn vẽ đường bay được. Ngay khi tiêu đồ nhận được tín hiệu B-52, Sở chỉ huy lệnh cho toàn trung đoàn vào cấp 1. Lúc đó căng thẳng, mình chỉ nhận tín hiệu chứ không nói năng gì cả, trong Sở chỉ huy trung đoàn lúc đó rất yên lặng. Khi mục tiêu vào đến tầm bắn, khoảng 25-30 cây, thủ trưởng Huệ ra lệnh bắn, nhiệm vụ của báo vụ tiêu đồ coi như hoàn thành”.

  Ảnh minh họa

Ngày 23/12, từ 13h30 đến 14h20: 54 lần chiếc máy bay chiến thuật của không quân Mỹ vào đánh sân bay Hòa Lạc, ga Đông Anh, các trận địa ở Phùng, Cầu Diễn, Trạm Trôi, Mai Dịch



Cuốn sách Hà Nội đối mặt với B-52 là thành quả của nhóm biên soạn Đào Thanh Huyền, Nguyễn Xuân Mai, Trần Phúc Thái và Đặng Đức Tuệ thực hiện, trong đó, nhà báo, đại tá Nguyễn Xuân Mai là nhân chứng sống của những ngày tháng hào hùng, người trực tiếp tham gia đưa tin, bài ảnh phản ánh quá trình chuẩn bị đánh B-52 của Quân chủng Phòng không - Không quân cũng như diễn biến của 12 ngày đêm cuối năm 1972. Những người còn lại là những nhà báo, họa sĩ hoặc còn nhỏ, hoặc chưa sinh ra ở thời điểm năm 1972, nhưng đều là những người cùng chia sẻ mối quan tâm đến giai đoạn lịch sử đặc biệt này của cuộc chiến tranh chống Mỹ.

 

Ngày và đêm 23/12/1972:

 

Ngày 23/12, từ 13h30 đến 14h20: 54 lần chiếc máy bay chiến thuật của không quân Mỹ vào đánh sân bay Hòa Lạc, ga Đông Anh, các trận địa ở Phùng, Cầu Diễn, Trạm Trôi, Mai Dịch. Một biên đội Trung đoàn không quân 927 cất cánh, phi công Nguyễn Văn Nghĩa bắn rơi tại chỗ 1 máy bay F-4 trên vùng trời Suối Rút, Hòa Bình.

 

Đêm 23/12 Hoạt động của máy bay B-52 bắt đầu giãn ra xa Hà Nội, Hải Phòng. Từ 19h15 đến 20h10, 32 lần chiếc B-52, có 30 lần chiếc máy bay chiến thuật hộ tống vào ném bom chân càng ở Đồng Mỏ (Lạng Sơn), các san bay Kép, Yên Bái và thị xã Bắc Giang. Đồng thời 11 chiếc F111 vào ném bom sân bay Nội Bài, các khu vực Yên Viên, Đa Phúc, Giáp Bát (Hà Nội), Sơn Đông (Hà Tây).

 

Ở Hải Phòng, từ 22h đến 23h43, có 7 lần chiếc máy bay của hải quân Mỹ đánh vào sân bay Kiến An, Sở Dầu, bến phà Rừng, một số trận địa tên lửa, nhà máy điện Uông Bí và khu vực Đồ Sơn.

 

Kết quả ngày và đêm 23/12: Ban ngày, không quân bắn rơi tại chỗ 1 chiếc F-4, bắt sống phi công Mỹ. Pháo cao xạ Hải Phòng bắn rơi 1 chiếc F4. Đêm 23/12, máy bay B-52 không vào đánh Hà Nội, Hải Phòng.

 

Ngày và đêm 24/12:

 

Ngày 24/12; Từ 11h35 đến 14h30, 44 lần chiếc máy bay chiến thuật của không quân Mỹ vào đánh nhà máy điện Cao Ngạn, ga Lưu Xá, khu gang thép Thái Nguyên và thị xã Bắc Giang. 9 chiếc khác vào ném bom các sân bay Yên Bái, Kép (Bắc Giang) và khu vực Vĩnh Tuy (Hà Nội). Ỏ Hải Phòng, địch dùng tốp nhỏ, chiếc lẻ vào đánh phá Đồ sơn, bến phà Rừng, sân bay Kiến An.

 

Đêm 24, thời tiết xấu, không quân ta không xuất kích. Mỹ cho 33 chếc máy bay B-52 tập trung đánh khu gang thép Thái Nguyên. B-52 hoạt động ngoài tầm hỏa lực, tên lửa không đánh. Nhưng các đại đội pháo cao xạ 100mm Trung đoàn 256, Quân khu Việt Bắc ở Thái Nguyên đã phát huy hỏa lực, bắn rơi 1 máy bay B-52. 
 

Kết quả, 1 máy bay B-52 rơi. Pháo cao xạ bắn rơi 2 chiếc F-4. Lực lượng dân quân, tự vệ bắn rơi 2 máy bay thấp, dân quân tỉnh Hòa Bình bắn rơi tại chỗ 1 máy bay lên thẳng HH-53 đến cứu phi công.

 

 


MD

Ý kiến bạn đọc